06/09/2019 - 19:13

“Cú nhảy để đời”

Bí quyết để đi đến thành công 

“Cú nhảy để đời” là tác phẩm của Steve Harvey, nghệ sĩ hài - MC nổi tiếng thế giới. Từ câu chuyện và những trải nghiệm, đúc kết của bản thân, Steve Harvey chia sẻ cùng độc giả bí quyết thành công và cách vượt qua bi kịch. Sách do NXB Thế giới phối hợp với Công ty Nhã Nam phát hành quý III-2019.

Steve Harvey sinh năm 1957 tại Mỹ, được cả thế giới biết đến như một diễn viên điện ảnh, ngôi sao hài kịch, người dẫn chương trình. Ông còn viết sách và trở thành tác giả có sách bán chạy do tạp chí New York Times bình chọn.

Trong tác phẩm mới nhất: “Cú nhảy để đời”, Steve Harvey chỉ ra cho những ai đang gặp khó khăn lối đi đến cuộc sống tốt đẹp với thông điệp: Chỉ có một cách để bạn đến được với cuộc đời viên mãn, một cuộc sống như mơ ước, đó là bạn phải... nhảy. Bởi vì “Kim cương không nằm ngay trên mặt đất. Ngọc trai không có sẵn trên bãi cỏ chờ bạn nhặt… Thành công thực sự không bao giờ là miễn phí, bạn phải bỏ công sức cho nó” (trang 76).

Steve Harvey đã chỉ rõ những nguyên tắc, khái niệm và các bước đi để vươn tới thành công qua 6 phần: “Không có bài học nào bằng bài học đi mua”, “Không có đường thẳng trong tự nhiên”, “Nếu bạn đang đi qua địa ngục, hãy cứ bước tiếp”, “Cuộc đời đầy những bất ngờ”, “Con người không có tầm nhìn hoặc giấc mơ sẽ chỉ sống mòn mà thôi”, "Hãy ngừng tồn tại và bắt đầu sống”. Ở mỗi phần, ông kể về những khó khăn, thử thách mà bản thân từng nếm trải, đúc kết thành kinh nghiệm để chia sẻ với mọi người.

Trước khi trở thành ngôi sao trong ngành giải trí, Steve Harvey từng bị đuổi khi đang học đại học, làm nhiều nghề và trải qua nhiều thăng trầm trong cuộc sống. Nhưng mỗi lần thất bại hay vấp ngã, ông không nản chí mà luôn suy nghĩ lạc quan, quyết tâm làm lại từ đầu, phấn đấu cho mục tiêu cao hơn. Điều điên rồ nhất là ông đã từng nghỉ làm công việc ổn định trong một công ty bảo hiểm để thực hiện ước mơ của mình: trở thành nghệ sĩ hài độc diễn. Cái giá phải trả là ông trở thành người vô gia cư, rong ruổi lưu diễn khắp các bang, thành phố để kiếm sống qua ngày suốt nhiều năm liền. Có những lúc nghèo đến mức phải nhịn đói, uống nước cầm hơi và sống nhờ sự giúp đỡ của bạn bè. Nhưng mỗi khi có cơ hội, ông đều nắm bắt và tận dụng để phát triển sự nghiệp. Sự kiên trì, đam mê cộng với tài năng đã giúp ông thực hiện được ước mơ. Ngoài diễn hài trên sân khấu, ông còn đóng phim, tham gia các gameshow, làm phát thanh viên rồi dẫn các chương trình truyền hình…

Khi đang đứng ở đỉnh cao của sự nghiệp, Steve Harvey gặp sự cố ngoài ý muốn khi đọc sai tên người đăng quang trong cuộc thi Hoa hậu Hoàn Vũ năm 2015. Ồn ào đó làm ảnh hưởng lớn đến tên tuổi và sự nghiệp của ông. Nhưng điều đáng quý ở đây chính là thái độ nhận sai và sửa sai của một người có trách nhiệm với nghề. Đó là một bài học đắt giá mà ông gửi gắm trong phần “Nếu bạn đang đi qua địa ngục, hãy cứ bước tiếp”. Steve Harvey còn trải qua những sóng gió khác, như: 2 lần ly hôn, khoản nợ thuế khổng lồ do sai sót của kế toán khiến ông phải làm việc như điên để trả nợ. 

Với tinh thần không bỏ cuộc, Steve Harvey đã vượt qua tất cả và đóng góp tích cực cho xã hội khi mở những trại hè hướng dẫn kỹ năng sống, truyền cảm hứng tích cực đến giới trẻ, giúp những người lầm lạc làm lại cuộc đời…

CÁT ĐẰNG

Chia sẻ bài viết