16/05/2020 - 08:59

Bí quyết chống dịch của Bali 

Bali, hòn đảo nổi tiếng là thiên đường du lịch của Indonesia, từng được xem là “mảnh đất màu mỡ” cho virus Corona chủng mới (SARS-CoV-2) gây bệnh COVID-19 khi hàng triệu du khách nước ngoài đổ về các bãi biển tại đây. Song, Bali hiện nay được khen ngợi là hình mẫu của xứ vạn đảo trong công tác ứng phó dịch bệnh.

Tuyên truyền phòng chống COVID-19 tại Bali. Ảnh: Bloomberg

Theo Bloomberg, hòn đảo 4,2 triệu dân ghi nhận 337 ca nhiễm và chỉ 4 ca tử vong vì COVID-19, tức tỷ lệ tử vong 1,2% - thấp hơn nhiều so với mức trung bình quốc gia là 6,4%. 

Thống đốc Wayan Koster cho biết, thành công của Bali trong việc kiềm chế dịch COVID-19 là nhờ sự giúp sức của khoảng 1.500 ủy ban làng truyền thống có sức ảnh hưởng to lớn với đa số cư dân theo đạo Hindu. Giới chức đã nhắm vào việc nhờ cậy những ủy ban này và niềm tin tín ngưỡng để đảm bảo người dân và du khách không đi ra bên ngoài để tránh có thêm ca lây nhiễm mới, sau khi phát hiện một du khách người Anh là trường hợp đầu tiên chết vì SARS-CoV-2 hồi đầu tháng 3.

Ngoài ra, thay vì phải gửi mẫu xét nghiệm ra các thành phố bên ngoài như thời gian ban đầu, 3 phòng thí nghiệm tại Bali hiện nay có khả năng thực hiện xét nghiệm khoảng 500 mẫu bệnh phẩm/ngày. Điều đó cho phép giới chức đẩy nhanh công tác truy tìm và cách ly người có nguy cơ nhiễm bệnh.

Tính đến ngày 15-5, Indonesia ghi nhận hơn 16 ngàn ca nhiễm và 1.043 người tử vong do COVID-19.

NGUYỆT CÁT

 

Chia sẻ bài viết