17/09/2022 - 20:45

Bệnh nhân cần biết tình trạng sức khỏe của mình 

Điều kiện y tế hạn chế, người dân thiếu kiến thức về chăm sóc sức khỏe nên khi mắc bệnh, nhiều người không biết rõ tình trạng, mức độ bệnh ra sao. Đó là ghi nhận của các y bác sĩ Bệnh viện (BV) Đa khoa Hòa Hảo - Medic Cần Thơ trong những chuyến khám chữa bệnh về các vùng nông thôn ở trong và ngoài TP Cần Thơ.

BS Nguyễn Tiến Điền, Phó Trưởng khoa Khám bệnh, BV Đa khoa Hòa Hảo - Medic Cần Thơ tư vấn cho người bệnh.

BS Nguyễn Tiến Điền, Phó Trưởng khoa Khám bệnh, BV Đa khoa Hòa Hảo - Medic Cần Thơ tư vấn cho người bệnh.

Mới đây, BV Đa khoa Hòa Hảo - Medic Cần Thơ tổ chức chương trình khám chữa bệnh miễn phí, tặng quà cho 500 gia đình chích sách, hộ nghèo, khó khăn ở huyện An Biên, tỉnh Kiên Giang. BS Nguyễn Tiến Điền, Phó Trưởng khoa Khám bệnh BV ghi nhận, phần lớn người dân đến với buổi khám chữa bệnh là người cao tuổi, mắc rất nhiều bệnh mạn tính, việc chữa trị chưa hiệu quả, tình trạng sức khỏe kém. Bà con mắc các bệnh phổ biến như thoái hóa, đau nhức xương khớp, cao huyết áp, đái tháo đường, bệnh tai biến,... Tuy nhiên, nhiều người không biết rõ tình trạng bệnh hoặc bỏ dở việc chữa trị, không tái khám, không theo dõi diễn biến sức khỏe.

Chú N.V.H (63 tuổi, ở xã Đông Yên), bị tai biến hơn 6 năm trước, di chứng phải nằm một chỗ, không đi lại được, không nói chuyện được. Người thân lo chữa trị thuốc men kết hợp tập vật lý trị liệu liên tục nhưng tình hình của chú cũng không cải thiện. Hay tin đoàn bác sĩ Cần Thơ về xã khám bệnh từ thiện, con dâu đưa chú đến khám. Qua thăm khám và kết quả các xét nghiệm cận lâm sàng, bác sĩ ghi nhận nhịp tim bệnh nhân nhanh bất thường, kèm theo cao huyết áp và bệnh tim mạch, chỉ định cần đưa lên tuyến trên để được thăm khám và điều trị sớm. Người nhà cho biết, bệnh nhân có tiền sử bệnh tai biến, nhưng không biết rõ do nhồi máu não hay xuất huyết não. Theo BS Tiến Điền, rất nhiều trường hợp tương tự, người bệnh tai biến sau đợt điều trị tại BV, xuất viện về không lưu giữ hồ sơ bệnh án, hoặc không nhớ chính xác bệnh mà bản thân mắc phải để có thể tiếp tục quá trình điều trị hồi phục lâu dài về sau.

Trong khuôn khổ một chương trình khám chữa bệnh thiện nguyện, các bác sĩ BV Đa khoa Hòa Hảo - Medic Cần Thơ bên cạnh khám bệnh, luôn chú trọng tư vấn cho bệnh nhân về tình trạng bệnh, kết hợp tư vấn về chế độ dinh dưỡng, vận động. Bác sĩ Tiến Điền ghi nhận, nhiều trường hợp người bệnh cao huyết áp gián đoạn việc uống thuốc hằng ngày, khi nhớ khi quên, không kiểm soát tốt huyết áp, dẫn đến sinh ra nhiều bệnh khác nghiêm trọng, ảnh hưởng sức khỏe. Trong quá trình thăm khám, bác sĩ giải thích bệnh nhân có tiền sử cao huyết áp phải uống thuốc suốt đời, liên tục mỗi ngày. Hiện nay, hầu hết người dân có bảo hiểm y tế, khi thăm khám có thể nhận thuốc không phải chi trả theo quy định của bảo hiểm y tế. Ngoài ra, nhiều người dân có thói quen  đi tiêm chích thuốc khi gặp vấn đề sức khỏe. Việc sử dụng thuốc tùy tiện, lạm dụng kháng sinh, giảm đau, có nguy cơ khiến cơ thể “nghiện” corticoid và kháng thuốc, thậm chí là sốc phản vệ, nguy hiểm tính mạng. Có nhiều bệnh lý, không phải chỉ dùng thuốc có thể chữa khỏi, mà cần điều trị lâu dài, kếp hợp vận động, tập thể dục, vật lý trị liệu, như bệnh thoái hóa khớp, đau nhức xương khớp, phục hồi sau tai biến. Một số bệnh cần thực hiện chế độ dinh dưỡng phù hợp như đái tháo đường, hạn chế chế độ ăn giàu tinh bột, thức ăn chiên xào nhiều dầu mỡ nhưng vẫn phải đảm bảo dinh dưỡng, kèm với vận động phù hợp để cân bằng đường huyết, nâng cao thể trạng.

Bài, ảnh: THU SƯƠNG

Chia sẻ bài viết