21/04/2020 - 07:59

Bảo vệ an toàn cho thai phụ trong đại dịch 

Ăn uống kém, mất ngủ, ít vận động, thường xuyên chóng mặt, nhức đầu… do ốm nghén là những nguyên nhân khiến thai phụ lo lắng, sợ dễ bị nhiễm bệnh, nhất là  dịch COVID-19 đang diễn biến phức tạp. Bác sĩ CKII Vũ Đăng Khoa, Trưởng Khoa Sản bệnh, Bệnh viện Phụ sản TP Cần Thơ chia sẻ nhiều thông tin hữu ích giúp bảo vệ sức khỏe mẹ bầu trong đại dịch COVID-19.

Mẹ bầu nâng cao thể trạng, khám thai định kỳ, đảm bảo sức khỏe cả mẹ và con trong giai đoạn dịch bệnh.

Theo bác sĩ CKII Vũ Đăng Khoa, thai phụ là một trong những đối tượng dễ mắc phải các bệnh lý truyền nhiễm, như bệnh viêm đường hô hấp, cúm, do hệ miễn dịch tương đối giảm hơn so với người không mang thai. Tuy nhiên, đối với bệnh viêm đường hô hấp cấp do chủng mới của virus Corona gây ra thì chưa có căn cứ khoa học về tỷ lệ mắc bệnh cũng như khuyến cáo chung để phòng bệnh.

Với thai phụ, nếu lỡ mắc bệnh cúm nói chung, COVID-19 nói riêng dẫn đến hệ miễn dịch của cơ thể phản ứng, khiến nhiệt độ cơ thể tăng quá cao hay sốt kéo dài sẽ ảnh hưởng đến thai nhi. Hiện tại chưa có bằng chứng virus Corona lây từ mẹ sang con. Tuy nhiên có những tổn thương thường xảy ra ở giai đoạn 3 tháng đầu thường thấy ở những thai phụ mắc các bệnh lý cảm cúm thông thường. Virus Corona gây viêm phổi  nặng, rất dễ dẫn đến suy hô hấp, thiếu oxy, ảnh hưởng đến sự phát triển của thai, khiến thai chậm tăng trưởng hoặc thai chết lưu. Đối với những bệnh nhân có thai nhiễm virus Corona, chúng tôi phải điều trị và giữ lại thai. Sau khi điều trị khỏi COVID–19, chúng tôi sẽ sàng lọc thai nhi giống như những trường hợp thai nghén bình thường khác.

Để phòng tránh những nguy cơ đáng tiếc ảnh hưởng sức khỏe thai phụ và thai nhi trong giai đoạn dịch bệnh hiện nay, bác sĩ Vũ Đăng Khoa khuyến cáo, thai phụ cần ý thức tự bảo vệ sức khỏe, nâng cao thể trạng, đủ sức phòng tránh, giảm thiểu nguy cơ mắc bệnh. Tổ chức Y tế Thế giới tư vấn cách tốt nhất phòng COVID–19 cho mọi người nói chung, đó là rửa tay thường xuyên; tránh tiếp xúc với người không khỏe mạnh; duy trì dinh dưỡng cân bằng; phòng ở có thông khí tốt, nhiệt độ phù hợp; đo thân nhiệt hàng ngày và cân nặng, theo dõi các triệu chứng hô hấp; khi đi ra ngoài nên dùng khẩu trang.

Mẹ bầu không nên quá lo lắng, tránh ảnh hưởng đến tinh thần và sức khỏe. Thay vào đó, hãy duy trì sự lạc quan, giữ thói quen tập thể dục, ngủ đủ giấc, uống đủ nước thực hiện chế độ ăn uống đủ dinh dưỡng để tăng cường hệ miễn dịch. Trong đó, dinh dưỡng đóng vai trò rất quan trọng. Mẹ bầu cần uống đủ nước, khoảng 2 lít/ngày. Chị em nên vận động thể dục trong thai kỳ thường xuyên, nhẹ nhàng, vừa sức, khởi động trước khi vận động và thư giãn sau khi vận động. Những loại thực phẩm, loại trái cây bổ sung nhiều vitamin C như cam, chanh, cà chua,… để tăng cường sức đề kháng, giảm nguy cơ mắc các bệnh cảm cúm. Ngoài ra, một số thực phẩm chứa kẽm và sắt có nhiều trong thịt đỏ, như thịt bò, thịt heo cũng tăng cường đề kháng. Thịt càng sẫm màu càng chứa nhiều chất sắt. Các loại rau cải xanh và các loại đậu cũng chứa nhiều sắt. Các rau củ có màu cam, màu đỏ như cà rốt, bí đỏ và các loại thực phẩm có nguồn gốc từ động vật như các sản phẩm từ sữa, dầu cá, gan chứa nhiều vitamin A.

Bác sĩ Vũ Đăng Khoa cũng khuyến cáo, mẹ bầu cần khám thai định kỳ theo đúng lịch hẹn của bác sĩ và các cơ sở y tế có đầy đủ các biện pháp phòng, chống dịch. Trước thắc mắc của một số chị em, có nên sanh tại nhà để giảm tối đa khả năng lây nhiễm bệnh, bác sĩ khuyến cáo, thai phụ nên sanh tại cơ sở y tế để đảm bảo an toàn cuộc sanh, bảo vệ an toàn cả mẹ và con, tránh những tai biến sản khoa không được can thiệp kịp thời, sẽ dẫn tới những hậu quả vô cùng đáng tiếc có thể xảy ra.

Thời gian qua, BV Phụ sản TP Cần Thơ tổ chức phân loại thai phụ ngay từ khi đến khám gồm kiểm tra nhiệt độ, khai thác yếu tố dịch tễ, truyền thông rộng rãi cho người thân thai phụ về tình hình dịch bệnh. Bên cạnh đó, thực hiện nghiêm túc, triệt để các biện pháp phòng, chống dịch theo các chỉ thị của Thủ tướng Chính phủ và Bộ Y tế. BV đã bố trí 1 phòng khám cách ly, 1 phòng sanh, 1 phòng lưu bệnh, bảo đảm riêng biệt, thuận tiện cho việc tiếp nhận và di chuyển bệnh. Đặc biệt, BV còn thành lập các tổ dự phòng để trực tiếp chăm sóc và điều trị những trường hợp mẹ bị nhiễm virus Corona.

Bài, ảnh: THU SƯƠNG

Chia sẻ bài viết