01/03/2014 - 10:34

Bạo lực đối với nhân viên y tế gia tăng tại Trung Quốc

<

Các nhân viên y tế Trung Quốc xuống đường đòi được bảo vệ tốt hơn. Ảnh: AFP

font size="2" face="Verdana">* Đài Loan cấm người dưới 18 tuổi phẫu thuật thẩm mỹ

Các bệnh viện Trung Quốc đang đối mặt làn sóng tấn công bạo lực nhằm vào nhân viên y tế với trung bình hai tuần/vụ. Chỉ riêng hai tuần qua, nước này chứng kiến ba vụ tấn công rất tàn bạo, làm chấn động dư luận xã hội.

Trong ba vụ gần đây, vụ tại Nam Kinh đã khiến một y tá bị liệt, vụ ở Hà Bắc khiến một bác sĩ bị cắt đứt cổ họng, còn một bác sĩ khác bị đánh đến chết tại Hắc Long Giang.

Cách đây bốn tháng, một vụ tấn công dã man tại Bệnh viện Nhân dân số 1 ở Ôn Lĩnh cũng gây xôn xao dư luận. Bác sĩ Wang Yunjie trong lúc làm nhiệm vụ đã bị sát hại bằng búa và dao. Thủ phạm là Lian Enqing, 33 tuổi, từng phẫu thuật mũi tại bệnh viện nhưng sau đó không khỏi. Suy sụp tinh thần do bệnh tình ngày càng xấu, Enqing dùng dao và búa đả thương các nhân viên y tế, trong đó có ba bác sĩ bị chém khiến bác sĩ Yunjie tử vong dù không phải là người phẫu thuật cho y. Biện minh cho hành vi trên, gia đình Enqing cho rằng do các bác sĩ không tốt và con của họ đã không nhận được sự chăm sóc y tế đúng chuẩn khi nằm viện. Nhân viên bệnh viện này cho biết việc bệnh nhân đe dọa dùng vũ lực với nhân viên y tế là điều xảy ra thường xuyên.

Mặc dù các nhà lập pháp Trung Quốc cố gắng cải tổ hệ thống chăm sóc y tế thông qua việc mở rộng khả năng tiếp cận các dịch vụ y tế của người dân và mức độ bao phủ của bảo hiểm xã hội, chương trình này diễn ra chậm chạp. Điều đó khiến sự bất mãn của bệnh nhân gia tăng vì chi phí khám chữa bệnh ngày càng đắt đỏ, cũng như một số người đổ lỗi cho tham nhũng và sơ suất trong điều trị bệnh.

* Đài Loan hôm 27-2 ban hành lệnh cấm phẫu thuật thẩm mỹ đối với người chưa đủ 18 tuổi. Động thái này được cho là để bảo vệ thanh thiếu niên – đối tượng vẫn đang trong giai đoạn phát triển và trưởng thành – khỏi các rủi ro về sức khỏe khi "đại tu" nhan sắc thông qua dao kéo.

Theo luật mới, các bác sĩ không được cấp phép cho các phẫu thuật như sửa mũi, nâng ngực, hút mỡ và cắt mắt hai mí… đối với người chưa thành niên. Luật không bao gồm việc điều trị xóa thẹo hoặc khử mùi cơ thể. Các trường hợp phẫu thuật thẩm mỹ chỉ được cấp phép khi giới chuyên gia nhận định chúng thực sự cần thiết cho sức khỏe. Nếu vi phạm, các bác sĩ có thể bị tước giấy phép kinh doanh hoặc cấm hành nghề một năm và phạt tiền từ 3.290 USD – 16.450 USD. Trong trường hợp đặc biệt nghiêm trọng có thể bị thu hồi bằng cấp y khoa. Tuy vậy, người chưa thành niên tại Đài Loan vẫn được phép chỉnh tu nhan sắc không qua dao kéo, chẳng hạn như dùng phương pháp chiếu laser và tiêm collagen. Điều luật mới này sẽ có hiệu lực ngay khi ban hành.

THUẬN HẢI (Theo BBC, CNA, AFP)

Chia sẻ bài viết