13/01/2009 - 08:19

Ban Văn hóa - Xã hội HĐND thành phố giám sát việc thực hiện chính sách đối với các đối tượng bảo trợ xã hội

* Năm 2009, vận động xây dựng và sửa chữa 100 nhà tình nghĩa

(CT)- Ngày 12-1-2009, Ban Văn hóa - Xã hội HĐND thành phố đã giám sát việc thực hiện chính sách và chế độ trợ cấp cho các đối tượng bảo trợ xã hội theo quy định của Chính phủ tại xã Trường Xuân và Trường Xuân A, huyện Cờ Đỏ.

Theo báo cáo, ở xã Trường Xuân có 65 người và Trường Xuân A có 90 người được hưởng chính sách và chế độ trợ cấp theo quy định. Qua giám sát và khảo sát thực tế tại nhà một số người dân, Đoàn giám sát nhận định: Chính sách và chế độ trợ cấp cho các đối tượng bảo trợ xã hội theo quy định của Chính phủ được các địa phương triển khai thực hiện đảm bảo yêu cầu đề ra. Tuy nhiên, do cán bộ phụ trách cấp phát tiền hỗ trợ thiếu tin thần trách nhiệm, nên ở xã Trường Xuân đã xảy ra tình trạng cấp phát không đúng đối tượng 17 trường hợp. Xã Trường Xuân đã lập đoàn kiểm tra, xử lý cán bộ vi phạm và khắc phục hậu quả kịp thời.

Đoàn Giám sát yêu cầu các địa phương tiếp tục rà soát, lập danh sách đối tượng, đảm bảo tất cả những người thuộc diện hưởng chính sách, chế độ bảo trợ xã hội đều được thụ hưởng chính sách ưu đãi của nhà nước; đồng thời, khắc phục những hạn chế, thiếu sót để phục vụ hơn cho người dân.

Theo Sở Lao động - Thương binh và Xã hội thành phố, năm 2008 thành phố có 10.953 người được hưởng chính sách và chế độ bảo trợ xã hội, bao gồm các đối tượng là trẻ em mồ côi, trẻ em bị bỏ rơi, người cao tuổi cô đơn nghèo, người cao tuổi tàn tật, người từ 85 tuổi trở lên, người tàn tật, người tâm thần...; trong đó, huyện Cờ Đỏ có 1.920 người.

* Theo Sở Lao động – Thương binh và Xã hội (LĐ-TB&XH) TP Cần Thơ, năm 2009, ngành tập trung thực hiện các hoạt động chăm lo cho gia đình chính sách, như: Quản lý người có công trên mạng máy vi tính, đảm bảo chi trả trợ cấp kịp thời cho các gia đình chính sách; vận động 100% xã, phường đăng ký thực hiện phong trào làm tốt công tác Thương binh, Liệt sĩ – Người có công; thực hiện thí điểm mô hình chăm sóc gia đình có công neo đơn theo chuẩn Mẹ Việt Nam Anh hùng, … Phấn đấu vận động xây dựng và sửa chữa 100 căn nhà tình nghĩa, nâng cao mức sống của các gia đình chính sách ngang bằng với người dân nơi cư trú...

Trong năm 2008, các quận, huyện trong TP Cần Thơ đã xây dựng và sửa chữa 108 căn nhà tình nghĩa; trợ cấp ưu đãi thường xuyên cho trên 8.400 người có công; thực hiện thí điểm mô hình chăm sóc gia đình có công neo đơn theo chuẩn Mẹ Việt Nam Anh hùng, cấp trên 7.700 thẻ bảo hiểm y tế, đảm bảo 100% đối tượng chính sách được khám và điều trị bệnh miễn phí. TP Cần Thơ có thêm 16 mẹ liệt sĩ được Trung ương truy tặng danh hiệu Mẹ Việt Nam Anh hùng.

QUỐC TRƯỞNG - MAI THY

Chia sẻ bài viết