16/06/2022 - 10:32

Bài học khủng hoảng tuổi 18 trong “Lối nhỏ vào đời” 

Tình bạn vong niên giữa một cậu thanh niên 18 tuổi và một ông lão hơn 60 tuổi sẽ như thế nào? Phim không chỉ mang đến nhiều tiếng cười mà còn ẩn chứa nhiều thông điệp ý nghĩa về tình bạn, tình thân. Phim dài 28 tập, phát sóng lúc 21 giờ từ thứ hai đến thứ sáu hằng tuần trên kênh VTV1.

Dũng (Hoàng Long) và ông Thành (NSND Bùi Bài Bình, phải) trong phim.

Dũng (Hoàng Long) và ông Thành (NSND Bùi Bài Bình, phải) trong phim.

Sau khi cha mẹ ly hôn, Dũng (Hoàng Long) sống cùng cha. Cuộc sống của Dũng rất đầy đủ, không lo thiếu thứ gì, trừ tình cảm gia đình. Ông Hoàng (Phan Anh), cha của Dũng, suốt ngày bận rộn công việc nên thường xuyên bỏ mặc Dũng. Chán cuộc sống lạnh lẽo ở nhà, Dũng thường xuyên đi chơi game và quen biết Hoài (Quỳnh Lương) trong một lần được cô giúp khi bị bạn game bắt nạt.

Ở tuổi 18, Dũng nổi loạn và gây ra không ít rắc rối ở trường. Mỗi lần như thế Dũng đều nhờ ông Thành (NSND Bùi Bài Bình) - bác xe ôm Dũng thường đi, đóng giả làm phụ huynh để giải quyết mọi chuyện. Ông Thành là một cán bộ về hưu, đang sống cùng vợ chồng con trai. Tuy nhiên, ông Thành chấp nhận mưa nắng ngoài đường để bớt cô quạnh trong mối quan hệ lạnh nhạt với gia đình con trai. Dũng ban đầu chỉ là khách đi xe của ông Thành nhưng dần dần trở nên thân thiết với ông vì chỉ có ông mới lắng nghe và chịu giải quyết những rắc rối cùng cậu. Trong khi đó, mối quan hệ giữa Dũng và cha cậu ngày càng gay gắt. Ông Hoàng đang muốn đi bước nữa với Thảo - người phụ nữ mà Dũng không hề có thiện cảm. Còn ông Hoàng lại có nhiều áp đặt với Dũng khi biết cậu quen biết Hoài, một cô gái theo ông là có đời tư phức tạp và dễ khiến Dũng rơi vào ăn chơi sa đọa.

“Lối nhỏ vào đời” khai thác câu chuyện khủng hoảng tuổi 18 dưới góc nhìn hiện đại, phản ánh nhiều vấn đề một cách chân thật, gần gũi. Đặc biệt, phim khai thác tình bạn kỳ lạ giữa một thanh niên 18 tuổi với một ông lão hơn 60 tuổi. Tình bạn đó hình thành giữa hai người nhiều chênh lệch trong cách sống và nhân sinh quan, nhưng lại có niềm tin để cả hai cùng vượt qua bóng tối trong tâm hồn mỗi người. Dũng cô đơn, thiếu thốn tình cảm và chỉ có ước mơ về bữa cơm gia đình ấm áp. Trong khi đó, ông Thành cũng khó hòa nhập với lối sống vô tình của gia đình con trai. Dũng và ông Thành ở hai thế hệ cách biệt rất xa nhưng cùng có chung nỗi đau, đó là sự cô đơn trong chính ngôi nhà của mình. Chính vì thế họ có sự đồng cảm và sẻ chia. Dũng nhận ra ông Thành là người duy nhất cậu có thể tâm sự, hiểu được tâm tư và luôn có mặt mỗi khi Dũng cần và trở thành cầu nối giúp ông Hoàng nhận ra giá trị thật của sự quan tâm, yêu thương là gì. Đó không phải chỉ là vật chất mà cần cả về mặt tinh thần. Sự nổi loạn của Dũng cũng có nguyên do, vì cậu cần sự quan tâm và yêu thương của người lớn. Phim mang đến câu chuyện nhẹ nhàng, từ những va đập tâm lý của tuổi dễ nổi loạn, để chuyển tải thông điệp: Các bậc phụ huynh cần dành cho con nhiều sự quan tâm và chia sẻ, chỉ cần lắng nghe và thấu hiểu thì khoảng cách thế hệ cũng sẽ xóa nhòa như tình bạn đặc biệt của Dũng và ông Thành.

NSND Bùi Bài Bình thể hiện vai ông Thành rất sâu sắc, một người trải đời với nhiều thăng trầm trong cuộc sống, quen với ấm lạnh đời người. Ông giúp Dũng cũng là giúp bản thân tìm thấy động lực trong cuộc sống tẻ nhạt và cô đơn của chính mình. Trong khi đó, diễn viên Hoàng Long thể hiện vai Dũng với nhiều thay đổi tâm lý. Dù là diễn viên mới nhưng Hoàng Long nhập vai và để lại nhiều ấn tượng về một người trẻ nhiều sốc nổi, để rồi trưởng thành theo thời gian.

BẢO LAM

Chia sẻ bài viết