03/03/2015 - 10:31

Nước Nga sau vụ ám sát Boris Nemtsov

Bầu không khí căng thẳng bao trùm Mát-xcơ-va

Vụ ám sát chính trị gia đối lập Boris Nemtsov vào tối 27-2 dẫn đến cuộc tuần hành của hàng chục nghìn người qua trung tâm Thủ đô Mát-xcơ-va hôm 1-3 "có thể là tín hiệu khởi đầu cho một kỷ nguyên mới đối với nền chính trị Nga", theo nhận định mang tính chủ quan của các chuyên gia phân tích và nhân vật đối lập.

Phe đối lập tuần hành

Trong buổi tuần hành hôm 1-3, Reuters cho biết dòng người bao gồm người trẻ lẫn lớn tuổi đã mang theo di ảnh của ông Nemtsov và bắt đầu đi dọc theo các con phố ở Thủ đô Mát-xcơ-va, qua cây cầu ở gần Điện Kremlin và đến đặt hoa tại nơi ông Nemtsov bị sát hại. Bất chấp trời mưa, những người tham gia còn mang theo những tấm biểu ngữ với dòng chữ "Tôi không sợ", "Tôi là Boris Nemtsov" hay "Những anh hùng không bao giờ chết" - khẩu hiệu từng được Ukraina sử dụng trong lễ tưởng niệm hơn 100 người thiệt mạng do các cuộc biểu tình lật đổ Tổng thống Viktor Yanukovich hồi tháng 2-2014.

Những người tham gia tuần hành mang theo di ảnh của chính trị gia đối lập Boris Nemtsov hôm 1-3. Ảnh: EPA

Đây được xem là cuộc tuần hành lớn nhất kể từ sau cuộc biểu tình chống chính quyền diễn ra tại Thủ đô Mát-xcơ-va giai đoạn 2011 – 2012. Theo nhà hoạt động Leonid Volkov, dịp này cũng là cơ hội để phe đối lập "đoàn kết một lần nữa". Nguồn tin từ phía cảnh sát cho biết, khoảng 21.000 người tham dự cuộc diễu hành trong khi các nhà tổ chức mô tả đám đông lên đến hàng chục ngàn người. Tuy nhiên, con số này cũng nhỏ hơn so với mong đợi của phe đối lập là hơn 50.000 người.

Diễn biến mới từ cuộc điều tra

Về tiến trình điều tra, câu hỏi ai là người chịu trách nhiệm cho cái chết của ông Nemtsov và động cơ thật sự hiện vẫn chưa được làm sáng tỏ. Tuy nhiên, giới chức trách Nga dường như đã bác bỏ giả thuyết cho rằng chính trị gia 55 tuổi bị sát hại vì quan điểm đối lập. Thay vào đó, phát ngôn viên của Ủy ban Điều tra Nga (IC) Vladimir Markin cho rằng một trong những khả năng lớn nhất đang được hướng đến là ông Nemtsov đã trở thành "nạn nhân hy sinh" và bị chính các nhân vật đối lập ám sát hòng gia tăng căng thẳng trong xã hội cũng như liên kết các phong trào chống đối đang có dấu hiệu rạn nứt.

Trái lại, những người ủng hộ phe đối lập cho rằng chính quyền Tổng thống Nga Vladimir Putin mới là thế lực đứng đằng sau cái chết của ông Nemtsov bởi cựu Phó Thủ tướng là người công khai chỉ trích gay gắt và buộc tội ông Putin về vai trò của Nga trong cuộc chiến ở Ukraina. Cựu Thủ tướng Mikhail Kasyanov theo quan điểm đối lập còn cho rằng, vụ sát hại sẽ tạo nên "một bước ngoặt trong xã hội Nga" và "thay đổi tình hình trong vòng vài tháng tới bởi đây là điều không thể tránh khỏi". Thiên về kinh tế, chuyên gia Pyotr Lanskov dự đoán Mát-xcơ-va sau vụ việc sẽ sớm đối mặt tình trạng bất ổn lớn hơn bởi tình trạng suy thoái kinh tế đang diễn tiến theo hướng nghiêm trọng do các lệnh trừng phạt của phương Tây và giá dầu sụt giảm.

MAI QUYÊN (Tổng hợp)

Theo lời của hai nhân chứng, truyền thông Nga hôm 1-3 cho biết thủ phạm sát hại ông Boris Nemtsov được mô tả là nam giới cao tầm 1m70 đến 1m75. Về đặc điểm bên ngoài, hung thủ cắt tóc ngắn, mặc quần jean xanh và áo len màu nâu.

Ủy ban Điều tra Nga cho biết, họ sẽ tiến hành các hoạt động điều tra bổ sung đối với Anna Duritskaya – nhân vật nữ đã đi cùng nạn nhân. Hiện cơ quan này cũng đang treo thưởng gần 50.000 USD cho người nào cung cấp thông tin hữu ích giúp bắt giữ hung thủ.

Chia sẻ bài viết