18/12/2021 - 14:34

Ấn Độ lo “già trước khi giàu” 

Vào giữa thế kỷ này, dân số Ấn Ðộ sẽ đạt 1,6 tỉ người. Dù vẫn còn là quốc gia trẻ trong nhiều thập niên nhưng dân số đang già nhanh hơn so với dự kiến, khiến Ấn Ðộ có thể sớm phải đối mặt với cuộc khủng hoảng nhân khẩu học.

Một phụ nữ Ấn Độ bên đứa con mới sinh của mình. Ảnh: VOA

Dữ liệu của Khảo sát Sức khỏe Hộ gia đình Quốc gia Ấn Ðộ (NFHS) đã chỉ ra mối lo ngại trên. Theo khảo sát, một phụ nữ Ấn Ðộ trung bình hiện nay chỉ sinh 2 con, thấp hơn “tỷ lệ sinh thay thế” là 2,1. Ở khu vực thành thị, tỷ lệ sinh thậm chí chỉ là 1,6.

Khó giàu trước khi già

Tương tự Trung Quốc, Ấn Ðộ hiện đang phải trả lời câu hỏi rằng liệu nước này có già đi trước khi giàu lên hay không. Dù chính sách một con của Trung Quốc khá hà khắc nhưng những người sinh ra trong giai đoạn này nhận được sự quan tâm chưa từng có từ gia đình. Theo đó, trình độ học vấn trung bình tăng mạnh, chất lượng dinh dưỡng của họ cũng vậy. Ngược lại, ở Ấn Ðộ, NFHS cho thấy không chỉ tình trạng suy dinh dưỡng ở trẻ đang ở mức cao mà lại không được cải thiện đủ nhanh.

Trong khi đó, hệ thống giáo dục của nước này cũng làm dấy lên nhiều lo ngại. Các công ty Ấn Ðộ đang rơi vào tình cảnh thiếu nhân lực có tay nghề cao. Ðó không phải là do các trường không cung cấp đủ số sinh viên tốt nghiệp mà trên thực tế, Trung tâm giám sát kinh tế Ấn Ðộ (CMIE) cho biết tỷ lệ thất nghiệp ở sinh viên tốt nghiệp đại học là 19,3%, cao hơn gần 3 lần so với tỷ lệ thất nghiệp trung bình trên toàn quốc. Ðáng lo ngại, các trường đại học không đào tạo ra những công nhân mà các công ty cảm thấy họ có thể tuyển dụng. Trong các cuộc khảo sát quy mô lớn, các nhà tuyển dụng nói rằng chưa tới một nửa số sinh viên tốt nghiệp đại học tham gia vào lực lượng lao động có các kỹ năng tiên tiến mà họ cần hoặc đáp ứng các yêu cầu họ đặt ra.

Hơn nữa, có quá ít người trẻ Ấn Ðộ cố gắng hòa nhập vào nơi làm việc. Theo Tổ chức Lao động Quốc tế, 2/3 số người Trung Quốc trong độ tuổi lao động đang có việc làm hoặc đang tìm việc làm. Vào đầu thời kỳ tăng trưởng vượt bậc của Trung Quốc đầu những năm 2000, tỷ lệ tham gia lực lượng lao động đạt mức 80%, cao hơn nhiều so với mức trung bình toàn cầu chỉ gần 60%. Ngược lại, ở Ấn Ðộ, CMIE ước tính tỷ lệ tham gia lực lượng lao động của nước này chỉ ở mức 43% và đại dịch COVID-19 đã khiến cho con số đó giảm còn 40%.

Dân số Ấn Độ hiện nay là 1,38 tỉ người, đứng thứ hai thế giới sau Trung Quốc (1,44 tỉ người). Nhưng dự kiến đến năm 2025, Ấn Độ sẽ “soán ngôi” Trung Quốc, nước có tỷ lệ sinh chỉ 1,3 con/phụ nữ.
Ấn Độ đang là nền kinh tế lớn thứ 6 thế giới với tổng GDP hơn 3.000 tỉ USD. Tuy nhiên, GDP bình quân đầu người của nước này chỉ là 2.100USD, xếp thứ 168.

TRÍ VĂN (Theo Economic Times, VOA)

Chia sẻ bài viết