28/12/2017 - 21:57

Alibaba tranh thị trường Ấn Độ với Amazon

Tập đoàn thương mại điện tử Alibaba của Trung Quốc đang từng bước tạo dấu ấn của mình tại Ấn Độ với hy vọng “vượt mặt” nhà bán lẻ trực tuyến khổng lồ Amazon của Mỹ. Trong khi Amazon đã có các cửa hàng riêng của mình tại Ấn Độ, Alibaba đang thúc đẩy các khoản đầu tư chiến lược.

Kể từ khi thâm nhập Ấn Độ hồi năm 2013, Amazon đã mạnh tay đầu tư phát triển cơ sở hạ tầng. Đến nay, nhà bán lẻ trực tuyến này đã có một đơn vị hậu cần hùng hậu, một công ty thanh toán và 41 kho hàng, cũng như sở hữu một lượng khách hàng tiềm năng tại đây nhờ mức giá hấp dẫn của mình. Theo thống kê mới nhất, Amazon trong năm tài chính 2017 đã thu về khoảng 31,29 tỉ Rupee (488 triệu USD), cao hơn nhiều so với con số 22,17 tỉ Rupee năm trước đó.

Ngược lại, Alibaba dù bắt đầu hoạt động ở Ấn Độ từ năm 2007 nhưng dường như chưa tạo được ấn tượng mạnh. Trong khi Amazon cam kết chi 5 tỉ USD cho chi nhánh của mình tại Ấn Độ để chống lại Hãng thương mại điện tử Flipkart, Alibaba lại tỏ ra rất “từ tốn”. Tuy nhiên, Alibaba gần đây đã tăng tốc khi bắt tay với Paytm - một cổng thanh toán và công ty thương mại của Ấn Độ. Hồi tháng 2-2015, Alibaba thông qua công ty con Ant Financial đã chi 575 triệu USD để nắm giữ cổ phần của Paytm.

Với cổ phần của mình tại Paytm, Alibaba giờ đây giữ một vai trò quan trọng trong lĩnh vực thanh toán kỹ thuật số tại Ấn Độ và hiện là đối tác lớn của Paytm Mall, công ty con của Paytm, khi hồi tháng 2-2017 đã rót 200 triệu USD vào công ty này. Ngoài Paytm, Alibaba vào tháng 6-2017 đã đầu tư 1,2 tỉ Rupee vào trang web bán vé trực tuyến TicketNew. Hơn nữa, Alibaba cùng với Paytm Mall đang có kế hoạch đầu tư từ 250-300 triệu USD vào công ty bán lẻ tạp hóa trực tuyến lớn nhất Ấn Độ BigBasket. Động thái này được cho sẽ đánh dấu việc Paytm gia nhập thị trường tạp hóa trực tuyến còn non trẻ của Ấn Độ mà cả Flipkart và Amazon đều theo đuổi nhưng chưa gặt hái được thành công đáng kể.

Theo báo Bưu điện Hoa Nam buổi sáng (SCMP) của Hồng Công, Alibaba vào tháng tới sẽ cho ra mắt một trung tâm dữ liệu mới ở Mumbai, trung tâm tài chính và là thành phố đông dân nhất Ấn Độ, nhằm cạnh tranh với hệ thống điện toán đám mây AWS của Amazon. “Những doanh nghiệp địa phương ở Ấn Độ là những doanh nghiệp sáng tạo và hoạt động trong các lĩnh vực phát triển. Chúng tôi muốn hỗ trợ họ thông qua công nghệ dữ liệu và điện toán đám mây của chúng tôi” - Simon Hu Xiaoming, chủ tịch Alibaba Cloud, công ty con của Alibaba, nói.

Mối quan tâm ngày càng gia tăng của Alibaba ở Ấn Độ không phải là điều đáng ngạc nhiên trong bối cảnh thị trường thương mại điện tử ở Trung Quốc đang có dấu hiệu chựng lại. Báo cáo hồi năm 2016 của Tập đoàn kiểm toán Deloitte (Mỹ) dự đoán, tăng trưởng thương mại điện tử ở Trung Quốc dự kiến sẽ giảm từ mức 46,9% năm 2016 xuống còn 25,4% năm 2018. Trong khi đó, Ấn Độ đang có xu hướng ngược lại. Báo cáo hồi tháng 10 của ngân hàng đầu tư Morgan Stanley (Mỹ) ước tính, thị trường thương mại điện tử Ấn Độ sẽ tăng trưởng với tốc độ 30%/năm trong giai đoạn 2017-2026 và có giá trị lên tới 200 tỉ USD. Vào thời điểm đó, khoảng một nửa số người dùng Internet Ấn Độ được cho sẽ mua hàng trực tuyến.

TRÍ VĂN

Chia sẻ bài viết