10/02/2015 - 20:45

7 sai lầm thường gặp trong chăm sóc răng cho trẻ

Mọi người đều biết rằng việc đánh răng thường xuyên, áp dụng chế độ ăn uống có lợi và khám răng định kỳ là những biện pháp tốt nhất để phòng ngừa sâu răng. Tuy nhiên, các nha sĩ cho biết nhiều bậc phụ huynh vẫn mắc lỗi trong quá trình chăm sóc sức khỏe răng miệng cho con trẻ. Dưới đây là 7 sai lầm cần tránh:

1. Để trẻ tự đánh răng

Theo Tiến sĩ Edward H. Moody, Jr. - chủ tịch Học viện Nha khoa nhi đồng Mỹ- do đa số trẻ nhỏ đều không có kỹ năng tự đánh răng hiệu quả cho đến lúc được 8 tuổi, nên các bậc phụ huynh cần theo dõi thao tác đánh răng và kiểm tra để đảm bảo mọi bề mặt trên răng đều được trẻ chải sạch sẽ.

2. Cho uống sữa, nước ép ngay trên giường

Các chuyên gia cảnh báo đây là con đường dễ gây ra sâu răng nhất, nhưng các bậc cha mẹ vẫn thường làm vậy. Thói quen uống sữa ngay trên giường khiến hàm lượng đường và vi khuẩn trong miệng luôn duy trì ở mức cao tại mọi thời điểm. Do vậy, lời khuyên là nếu bé thức giấc vào ban đêm để uống sữa thì phụ huynh sau đó nên chải sạch miệng bé bằng gạc hoặc vải mềm, hay đánh sạch răng nếu trẻ đã mọc răng.

3. Đi khám răng lần đầu quá trễ

Theo ghi nhận của các chuyên gia, các bậc phụ huynh thường để con được 2 -3 tuổi rồi mới đưa đến nha sĩ để chữa các lỗ sâu răng và nhiễm trùng. Tuy nhiên, thời điểm đưa trẻ đi thăm khám răng đầu tiên nên là lúc trẻ có cây răng sâu đầu tiên, hoặc sau sinh nhật 1 tuổi. Sau đó, các bậc cha mẹ nên đưa con khám răng định kỳ mỗi 6 tháng.Việc làm này giúp trẻ dần cảm thấy thoải mái và hào hứng ở những lần đi khám tiếp theo.

4. Cho ăn thực phẩm "lành mạnh"

Chuối, nho khô và bánh ngũ cốc nguyên hạt đều có vẻ là những loại thực phẩm có lợi cho sức khỏe, nhưng thực tế là chúng có tính bám dính và chứa các loại đường cô đặc vốn dễ bám vào trong kẽ răng và gây ra sâu răng. Do đó, Tiến sĩ Joseph Banker - nhà sáng lập Trung tâm chăm sóc răng Creative Dental Care (Mỹ) - khuyến nghị nên cho trẻ ăn kèm các loại thực phẩm này cùng với món ăn khác thay vì chỉ ăn riêng từng loại, và luôn dặn trẻ đánh răng sau khi ăn.

5. Xem nhẹ các lỗ sâu răng

Nhiều bậc phụ huynh thường cho rằng các lỗ sâu răng rất dễ trám, nhưng chúng thật sự có thể ảnh hưởng đến con bạn suốt đời. Theo Tiến sĩ Banker, nếu một lỗ sâu răng bị viêm nhiễm, nó sẽ ảnh hưởng đến sự phát triển của răng vĩnh viễn. Sâu răng ở tuổi thiếu nhi, nếu không được điều trị kịp thời, còn dễ dẫn đến các vấn đề về phát âm, ngủ không ngon giấc và thậm chí ảnh hưởng đến tâm lý và kết quả học tập của bé.

6. Không cho trẻ súc miệng bằng fluoride

Hiệp hội Nha khoa Mỹ khuyến nghị nên cho trẻ 2 tuổi và nhỏ hơn sử dụng kem đánh răng có chứa fluoride - một trong những cách tốt nhất để ngăn chặn sâu răng đã được giới khoa học chứng minh. Tuy nhiên, việc sử dụng với liều lượng hợp lý là điểm mấu chốt khi áp dụng biện pháp phòng ngừa sâu răng này. Cụ thể là đối với trẻ dưới 3 tuổi lượng kem dùng đánh răng chỉ to khoảng hạt gạo, trẻ từ 3-6 tuổi dùng lượng kem khoảng hạt đậu.

7. Cho trẻ dùng nhiều nước uống thể thao

Tiến sĩ Banker cho biết việc cho phép trẻ dùng nhiều nước uống thể thao và soda khiến cho môi trường PH trong khoang miệng không có cơ hội để tái cân bằng và dẫn tới các bệnh lý về răng. Do vậy, nếu khó thuyết phục con trẻ từ bỏ hoàn toàn các thức uống trên, các bậc cha mẹ nên khuyến khích hạn chế chúng.

AN NHIÊN (Theo Fox News)

Chia sẻ bài viết