23/04/2009 - 09:22

TP Cần Thơ:

2 vụ khởi tố về hành vi chiếm giữ trái phép nhà của người khác

(CT)- Ngày 22-4-2009, Trung tá Nguyễn Văn Giáp, Đội trưởng Đội CSĐT tội phạm về TTXH Công an quận Ninh Kiều cho biết: Cơ quan CSĐT Công an Ninh Kiều vừa có quyết định khởi tố vụ án, khởi tố bị can đối với ông Lê Công Hiền (SN 1951, ngụ ở phường An Nghiệp, quận Ninh Kiều) về hành vi xâm phạm chỗ ở của công dân theo Điều 124 Bộ luật Hình sự. Các quyết định khởi tố này đã được Viện KSND quận Ninh Kiều phê chuẩn. Liên quan đến vụ việc này, Viện KSND quận Ninh Kiều yêu cầu Cơ quan CSĐT Công an quận Ninh Kiều làm rõ để khởi tố thêm 2 đối tượng là vợ, con của bị can Lê Công Hiền.

Theo hồ sơ vụ án, căn nhà 13 Huỳnh Thúc Kháng, phường An Nghiệp, quận Ninh Kiều do ông Lê Văn Viên và bà Nguyễn Thị Hậu đứng tên chủ sở hữu. Khi qua đời, ông Viên, bà Hậu không để lại di chúc, dù ông bà có 3 người con, gồm các ông: Lê Phước Sánh, Lê Ngọc Trầm và Lê Công Hiền. Ngày 11-4-2008, TAND quận Ninh Kiều có Bản án số 107/DSST buộc ông Lê Công Hiền và vợ là bà Dương Kim Hoa phải trả cho 4 chủ nợ với số tiền hơn 800.000.000 đồng. Bản án số 107/DSST có hiệu lực pháp luật mà ông Hiền, bà Hoa không có khả năng trả nợ nên Thi hành án quận Ninh Kiều tiến hành kê biên căn nhà số 13 Huỳnh Thúc Kháng, phường An Nghiệp, quận Ninh Kiều để đảm bảo việc thi hành án. Ngày 13-5-2008, Thi hành án quận Ninh Kiều lập biên bản giải quyết thi hành án. Lúc này, ông Lê Sử Đăng (con ông Lê Phước Sánh) là cháu ông Hiền đứng ra  trả toàn bộ số nợ của ông Lê Công Hiền và bà Dương Kim Hoa, và ông Đăng có yêu cầu mua lại căn nhà số 13 Huỳnh Thúc Kháng. Việc trả nợ thay này, ông Lê Công Hiền đồng ý chuyển quyền thừa kế 1/3 căn nhà số 13 Huỳnh Thúc Kháng sang cho ông Lê Sử Đăng. Đồng thời ông Lê Ngọc Trầm, ông Lê Phước Sánh cũng chuyển phần thừa kế của mình đối với căn nhà nói trên cho ông Lê Sử Đăng (tất cả các bản hợp đồng tặng cho tài sản đều hợp pháp, được chính quyền, ngành chức năng công nhận). Ngày 9-6-2008, ông Lê Công Hiền rời khỏi căn nhà 13 Huỳnh Thúc Kháng để giao nhà lại cho ông Lê Sử Đăng.

Đến ngày 5-11-2008, ông Lê Công Hiền và vợ là bà Dương Kim Hoa cùng các con thuê thợ mở khóa và chiếm giữ căn nhà 13 Huỳnh Thúc Kháng và ở đó cho đến nay. Tại Cơ quan CSĐT, ông Lê Công Hiền thừa nhận việc chiếm giữ căn nhà nói trên là sai trái, nhưng do hiện nay không có chỗ ở nhất định nên ông có yêu cầu mua một căn nhà khác cho ông và gia đình. Việc này ông Lê Sử Đăng không đồng ý, mà chỉ giải quyết tiền thuê nhà bên ngoài trong suốt thời gian 2 năm cho gia đình ông Hiền nhưng phía ông Hiền vẫn khăng khăng không giao lại nhà. Sau đó, Công an phường An Nghiệp kết hợp với các ban ngành phường An Nghiệp lập biên bản yêu cầu ông Lê Công Hiền giao trả căn nhà số 13 Huỳnh Thúc Kháng, phường An Nghiệp, quận Ninh Kiều, TP Cần Thơ cho ông Lê Sử Đăng và ra quyết định xử lý hành chính đối với ông Lê Công Hiền nhưng ông Hiền vẫn không chấp hành.

l Chiều cùng ngày, Cơ quan CSĐT Công an quận Ninh Kiều cho biết đã khởi tố bị can bà Đinh Thị Lãnh và con trai là Nguyễn Nghiệm (cùng ngụ ở quận Ninh Kiều, TP Cần Thơ) về hành vi xâm phạm chỗ ở của công dân.

Ông Nguyễn Văn Thuận và vợ là Đinh Thị Lãnh vào năm 1999, phát sinh mâu thuẫn nên làm đơn ly hôn. Tháng 6-2001, TAND TP Cần Thơ (cũ) đã ra quyết định công nhận sự thuận tình ly hôn của bà Lãnh và ông Thuận. Do hai vợ chồng còn nợ người khác 48 triệu đồng nên căn nhà 218/36 Trần Hưng Đạo, phường An Nghiệp, quận Ninh Kiều (thuộc sở hữu chung của cả hai) được phát mãi để trả nợ. Tháng 7-2001, do các đương sự không tự nguyện thi hành án nên Cơ quan Thi hành án đã ra quyết định cưỡng chế thi hành án. Bà Lãnh đã khiếu nại bản án theo thủ tục giám đốc thẩm. Tháng 5-2003, TAND tỉnh Cần Thơ có công văn trả lời không có căn cứ để kháng nghị bản án theo thủ tục giám đốc thẩm. Cuối năm 2003, căn nhà trên được đem ra bán đấu giá và người trúng giá là ông Đỗ Hữu Đời (ngụ ở quận Bình Thủy). Sau khi nộp tiền, ông Đời đã ủy quyền lại cho ông Cường thay ông lo các thủ tục... Đến tháng 2-2007, ông Cường đã được cấp Giấy chứng nhận sở hữu nhà. Số tiền bán đấu giá nhà, sau khi đã trả nợ, chi phí đấu giá, cưỡng chế, còn lại 243 triệu đồng. Khoản tiền còn lại này, Cơ quan Thi hành án đã phân chia cho các bên đương sự theo tỷ lệ án tuyên (ông Thuận, bà Lãnh mỗi người được 25%, 5 người con mỗi người được 10%). Ông Thuận chỉ nhận 3 triệu đồng, bà Lãnh và các con không nhận nên Cơ quan Thi hành án đã gửi số tiền trên vào quỹ tiết kiệm không kỳ hạn. Sau đó Cơ quan Thi hành án đã cưỡng chế bà Lãnh ra khỏi nhà để giao nhà cho chủ mới là ông Cường.

Ngày 23-4-2007, bà Đinh Thị Lãnh và con trai là Nguyễn Nghiệm lợi dụng lúc ông Nguyễn Cao Cường (chủ nhà số 218/36, đường Trần Hưng Đạo, phường An Nghiệp, quận Ninh Kiều) đi vắng đã phá khóa cửa, chiếm nhà để ở.

PHƯƠNG TỬ NGHI

Chia sẻ bài viết