05/10/2022 - 20:50

2 lần can thiệp nút mạch, cứu sống bệnh nhân sốt xuất huyết nặng có biến chứng hiếm gặp 

Cần Thơ ghi nhận 5.026 ca sốt xuất huyết

(CT)- Ngày 5-10-2022, thông tin từ  Bệnh viện Ða khoa Trung ương Cần Thơ, các thầy thuốc vừa can thiệp nút mạch thành công bệnh nhân nữ, 33 tuổi, ở tỉnh An Giang, bị xuất huyết động mạch tự phát rất hiếm gặp do biến chứng bệnh sốt xuất huyết (SXH).

Bác sĩ thăm khám bệnh nhân. ảnh: BV cung cấp

Bệnh nhân bị sốt cao nhiều ngày, kèm đau bụng âm ỉ vùng hông trái, được nhập viện bệnh viện địa phương điều trị với chẩn đoán xuất huyết trong thành cơ bụng bên trái, SXH, viêm gan cấp. Bệnh nhân được cấp cứu, truyền máu và chuyển đến Bệnh viện Ða khoa Trung ương Cần Thơ ngày 28-9. Các bác sĩ nhanh chóng xử trí cấp cứu thành công  ổ xuất huyết đã được kiểm soát...

Ngày 30-9-2022 bệnh nhân xuất huyết nội mạch tái phát, rối loạn đông máu. Bệnh nhân được xử trí truyền  máu và các chế phẩm máu và được can thiệp nội mạch cấp cứu lần 2 thành công với thời gian 30 phút. Ngày 5-10, bệnh nhân tỉnh táo, tiếp xúc tốt, sinh tồn ổn định.

Theo các bác sĩ, SXH có bệnh cảnh lâm sàng rất đa dạng, và đặc biệt, có diễn tiến và tiên lượng rất khó dự đoán trước được. Bệnh cảnh có thể chỉ là sốt nhẹ, tự hết, kèm theo đau bụng nhẹ, nhưng cũng có thể nặng đến mức thoát huyết tương và xuất huyết, suy đa cơ quan dẫn đến tử vong.

Theo thống kê của Trung tâm Kiểm soát bệnh tật TP Cần Thơ, từ đầu năm 2022 đến chiều 4-10, Cần Thơ ghi nhận 5.026 ca SXH, tăng 4.283 ca so với cùng kỳ 2021.

H.HOA

Chia sẻ bài viết