17/06/2022 - 08:14

1C - con đường huyền thoại

♦ Bút ký của Nhà thơ NGUYỄN BÁ

Chương năm mươi tám

GIAN NAN TRÊN ÐẤT BẠN

(Xem từ số báo ngày 22-12-2021)

Chú Tư Khánh:

- Tình hình Campuchia đang biến động lớn. Lon Non ngã theo Mỹ, đảo chánh Quốc trưởng Norodom Sihanouk, giờ chúng cho 3 trung đoàn qua Tà Keo, Cam Pốt xuống đánh đuổi ta.

Chú Bảy Bình:

- Trong Chánh phủ Hoàng gia, Lon Non là Bộ trưởng Quốc phòng Campuchia, lúc đầu có tỏ ý giúp ta, khi tàu chuyển hàng của ta cập bến Sihanouk Ville, và từ Sihanouk Ville, ta mở con đường về Kirivong, Túc Mía… Lon Non cũng mặc nhiên không phản ứng. Nhưng nay thì khác hẳn, Lon Non cấu kết với Mỹ và ngụy Sài Gòn, trở thành đối phương của ta…

Chú Hai Nô:

- Anh Tư vừa đi Cam Pốt và Kep về phải không? Anh em bảo vệ kho ta cho tôi hay anh vừa nhập vào mấy trăm khẩu súng lục và hàng ngàn súng trường, tiểu liên các loại, nguồn súng đó ở đâu mà anh có?

Chú Tư Khánh:

- Ðơn vị 195A, 195B, 195S của tôi và anh Sáu Hoảnh, anh Bảy Lúa, anh Tư Mau đã hành quân chiếm Pô-tà-sủi rồi về Kirivong đây, để xây dựng thêm căn cứ Pị Chân. Ta ủng hộ Ðảng bộ, nhân dân Campuchia và Quốc vương Sihanouk. Súng đó lấy từ nguồn chiến lợi phẩm…

Chú Bảy Bình:

- Tên Tà Mốc được Lon Non thăng quan Ba và cho làm Quận trưởng Kirivong, tên Chép Sai chỉ huy đại đội Bảo an biệt kích. Bọn này sẽ đến hạch hỏi về kho bãi của ta theo lệnh Lon Non.

Chú Tư Mau:

- Bộ phận tiền tiêu của thanh niên xung phong Liên đội I do tôi trực tiếp tiến dẫn đã chiếm Stúc Mía, Cam Pong Trách, hãng phân Nun-tung. Ta xây kho chứa vũ khí ở núi Bang Hang và Kim Dung.

Chú Tư Khánh:

- Sư đoàn 1 của ta đã chiếm quận Sút, Tà Am làm hậu cứ. Ðơn vị này đã giải thoát hàng ngàn Việt kiều, Hoa kiều bị Lon Non bắt giam, chờ ngày hành quyết. Bọn Lon Non xua quân đảo chánh chiếm phà Nết Lương, chiếm Ðường số 1 để phong tỏa chúng ta và hợp quân với bọn ngụy Sài Gòn theo lệnh Mỹ.

Chú Bảy Bình:

- Bộ phận Tài chánh của Trung ương Cục do anh Mười Thăng Long phụ trách, đã nhờ Ðoàn 195 và lực lượng thanh niên xung phong của ta viện trợ giải thoát trên 500 người gồm phụ nữ, trẻ em, gia đình cán bộ của ta ở Nam Vang đang bị bọn Lon Non truy quét.

Chú Tư Mau:

- Giờ ta phải đưa quân lên Tây Ninh chuyển hàng và người của các cơ quan “R”, về Stúc Mía. Họ đang kẹt ở địa bàn Tà Keo, Cam Pốt… đang bị quân đội ngụy hai phía vây ráp.

Chú Bảy Bình:

- Việc quan trọng là ngành Tài chánh Trung ương Cục nhờ ta chuyển mấy triệu đô la Mỹ và mấy trăm triệu tiền đồng Việt Nam, tiền Ria… về núi Càng Long, Tà Nông, Xóm Giữa chôn giấu bảo vệ, và tìm cách chuyển cho “R”.

Chú Hai Nô:

- Theo tin của trinh sát đội bảo vệ T95 thì ngụy Sài Gòn vừa chiếm Kirivong, Stúc Mía, Kom Pong Trách. Bộ binh và xe tăng của chúng bao vây núi Kim Dung, núi Bang Hang - nơi có kho hàng X chứa vũ khí hàng trăm tấn của ta ở đây.

Chú Tư Mau:

- Xin các đồng chí lưu ý, vì bây giờ ta chỉ có Ðại đội Nguyễn Việt Khái 2 do Tư Hùng phụ trách, còn Tiểu đoàn 1 - đơn vị đầu cầu, ta chưa điều qua kịp.

Chú Tư Khánh:

- Ðịch đã dùng B52 nhiều đợt với hơn trăm xe bọc thép M113 vây núi 16 ngày đêm, nhưng chúng không vào được. Chiến sĩ thanh niên xung phong của ta quyết tử bảo vệ kho.

Chú Bảy Bình:

- Máy bay trinh sát của địch vào thung lũng, chiến sĩ ta dùng lựu đạn từ trên cao quăng xuống làm tan xác 1 chiếc. Ðồng chí Hai Hồng, Hai Huệ, Ba Xuyến, Bảy Hùng dũng cảm chiến đấu bằng pháo cối rót vào đội hình xe tăng và bộ binh địch.

Chú Hai Nô:

- Báo cáo các đồng chí, hiện nay ngụy Sài Gòn đang tiến vào doanh trại của Liên đội Thanh niên xung phong. Xin các đồng chí cho tôi về đưa Năm Phi cùng anh em văn phòng đến núi Mờ Rơm tránh giặc.

Chú Tư Mau:

- Khoan đã. Ta phải có kế hoạch phản công chung. Ngụy Sài Gòn cũng đánh vào văn phòng Ðoàn 195. Giờ chỉ có đồng chí Tư Khánh điều quân ngăn chặn địch là hiệu quả nhất.

Chú Tư Khánh:

- Tôi nhất trí chấp hành.

Chú Tư Khánh thắt dây xăng-tuya vào lưng, đội nón, choàng vải dù cùng 2 vệ sĩ hỏa tốc lên xe Honda chở 3. Hai khẩu súng AK lên đạn chĩa họng về phía trước. Honda rù máy chạy như một mũi tên bắn thẳng. Trong vòng 3 giờ đồng hồ, chú Tư Khánh dẫn quân về giải vây cho 2 doanh trại thuộc Ðoàn 195 và Liên đội I Thanh niên xung phong. Ta diệt hàng trăm ngụy quân Sài Gòn, bắn cháy 4 xe M113, hạ 1 máy bay. Ta hy sinh 4 đồng chí nữ, trong đó có hai nữ dũng sĩ dập pháo màu: Ðẹp và Nguyệt. Ban chỉ huy Ðoàn 195 quyết định mở tuyến đường vòng qua hướng Ðồng Tháp như chúng ta đã biết.

Chú Bảy Lúa:

- Tôi thấy chúng ta cần phải mở thêm một tuyến đường vòng qua Bắc Phnômpênh, từ Tây Ninh chuyển về Tôn-lê-xáp, Biển Hồ, qua Lộ 5, Lộ 4 của dãy Tà Lơn (Eléphant). Ở công đoạn này ta có thể dùng xe thồ, xe bò và sử dụng lại 4 con voi để vận chuyển ngày đêm.

Chú Tư Khánh:

- Anh Bảy Lúa có lệnh trên về phụ trách Hậu cần Sư đoàn 1. Nhiệm vụ nặng nề là điều phối những đơn vị miền Bắc chi viện cho miền Nam, mà ta tổ chức tiếp nhận và tập huấn cho anh em thích nghi với chiến trường đồng bằng Tây Nam Bộ.

Chú Tư Mau:

- Thông báo các đồng chí, Bộ Tư lệnh Quân khu vừa có quyết định đề bạt đồng chí Tư Khánh lên Trung đoàn trưởng Ðoàn 195.

Cuộc hội nghị nhanh gọn tại một vỉa hè của trường học, nơi chiến tranh vừa bén mảng tới xứ sở Vương quốc Chùa Tháp từng sống thanh bình trong mấy thế kỷ qua. Tiếng xe tăng ngụy Sài Gòn gầm rú rung rinh đất, các loại pháo và súng bộ binh nổ rộ ầm ì như biển động, không một phút ngừng nghỉ, bầu trời Kirivong, Bang Hang dày đặc máy bay giặc. Khói đốt nhà, đốt chùa và đốt rừng phủ những mảng đen thẳm lên mây trời. Dân chúng xao xác tản cư bằng xe trâu, xe bò, xe ngựa và khiêng vác cồng kềnh xuôi ngược vất vả trên nhiều con đường có xác người nằm chết ngổn ngang chưa kịp chôn.

Trước thảm cảnh của bà con Khmer, Việt kiều, Hoa kiều… Quân giải phóng miền Tây Nam Bộ, theo lệnh của Ðoàn trưởng 195 Nguyễn Hùng Khánh, đưa lực lượng và lương thực đi bảo vệ, tiếp tế cho bà con. Bếp dã chiến của các đơn vị nấu nướng suốt ngày đêm, bộ phận y tế của các đại đội, do bác sĩ Chín Tần dày công đào tạo, đã cứu thương, băng bó cho các vị sư sãi, và bà con bổn sóc bị thương trong những cuộc xô xát quyết liệt giữa 2 phía địch ta. Giặc tiến chiếm những ngôi chùa làm doanh trại. Chúng bắn trâu bò và bắt người giam giữ để chờ bọn Lon Non cho người đến thảm sát. Các đơn vị cảm tử quân của ta đã vì sự sống của những nhà chân tu và đồng bào lương thiện trên đất bạn cũng như cán bộ và người dân địa phương Campuchia anh em, đã quyết tử đột nhập vào các trại tập trung, giải thoát cho hàng ngàn người giữa đêm. Tiếng reo hò vang dội cùng tiếng súng nổ giòn, chen lẫn là tiếng khóc thét của những em bé và tiếng kêu gào của những bà mẹ mất con…

      (Còn tiếp)

Chia sẻ bài viết