21/11/2015 - 15:37

10 cách thể hiện sự quan tâm đối với người bị trầm cảm

Nếu có người thân hay bạn bè đang đối mặt với chứng trầm cảm, bạn cần biết rằng với vai trò là một người gần gũi, quan tâm đến họ và nhận được sự tin tưởng từ họ, bạn có thể giúp đối phương giảm nhẹ bệnh tình. Chỉ cần cố gắng thực hiện những hành động đơn giản sau, việc giúp họ vượt qua căn bệnh là điều có thể:

Giúp họ bớt cảm thấy cuộc sống rối ren

Khi một người bắt đầu bị trầm cảm, họ có thể cảm thấy bản thân trì trệ trong khi thế giới xung quanh vẫn đi tới. Họ thường cảm thấy bị quá tải bởi những thói quen hằng ngày, chẳng hạn hộp thư đến lộn xộn, chén dĩa chất đầy trong bồn rửa hoặc quần áo không kịp giặt. Bằng cách giúp họ một số việc như phân loại email, rửa chén hoặc sắp xếp mọi thứ gọn gàng, bạn sẽ mang đến cho họ một môi trường ngăn nắp.

Đốc thúc họ ăn uống lành mạnh

Người bị trầm cảm có thể chọn một trong hai xu hướng ăn uống, đó là ăn rất ít hoặc ăn quá nhiều. Trong cả hai trường hợp, họ đều có khả năng chọn thức ăn nhanh hoặc ăn ở hàng quán, hơn là tự chuẩn bị bữa ăn. Ăn uống kiểu này hay bỏ bữa rốt cuộc chỉ khiến sức khỏe của họ suy giảm và làm bệnh trầm cảm nặng thêm. Vì vậy, việc bạn cần làm là giúp họ duy trì sức khỏe bằng chế độ ăn lành mạnh, từ đó cũng cải thiện sức khỏe tâm thần.

Phụ nữ bị trầm cảm sau sinh là một trong những đối tượng cần được quan tâm để vượt qua cảm giác buồn, nản. Ảnh: Huffington Post

Thường xuyên đưa họ ra ngoài chơi

Đối với người bị trầm cảm, việc làm này có lợi ích rất lớn. Bạn có thể đưa họ đến một nơi nào đó gần gũi với thiên nhiên, tổ chức một buổi dã ngoại, đi chân trần, nằm lê dưới đất phơi nắng, đạp xe hoặc trồng cây. Bằng cách này, bạn có thể giúp họ đảo ngược tác động tiêu cực của thế giới số. Đào xới đất có thể có tác dụng tương tự như thuốc chống trầm cảm bởi một chủng vi khuẩn trong đất, tên là Mycobacterium vaccae, kích thích giải phóng serotonin – chất dẫn truyền thần kinh giúp cải thiện tâm trạng và giảm lo âu. Trong khi đó, ánh nắng giúp cơ thể tăng sản xuất vitamin D có thể giúp giảm nhẹ một số loại trầm cảm.

Động viên họ bày tỏ cảm giác của bản thân

Nếu người bị trầm cảm có thể nói rõ điều họ đang nếm trải, nó sẽ giúp bạn và đối phương hiểu mình đang đối mặt với điều gì để có phương án đối phó. Theo các chuyên gia, cảm giác cô độc sẽ khiến bệnh tình trở nên trầm trọng và bất kỳ việc gì giúp loại bỏ cảm giác đó đều có thể giúp giảm nhẹ căn bệnh.

Khuyến khích họ tự chăm sóc

Người bị trầm cảm thường bỏ bê bản thân, kể cả những việc cơ bản như tắm rửa, cắt tóc, gặp bác sĩ hoặc nha sĩ. Do đó, hãy chủ động nhắc nhở họ. Chẳng hạn, bạn có thể nói rằng "Anh sẽ dọn cơm, sao em không đi tắm cho thoải mái?". Bằng cách này, bạn đã khuyến khích họ làm những việc mà bản thân họ chán không muốn làm.

Ôm ấp họ

Nhiều nghiên cứu cho thấy một cái ôm chân thành kéo dài hơn 20 giây có thể giải phóng các hóa chất tạo cảm giác dễ chịu trong não, cũng như cải thiện tâm trạng của người ôm và người được ôm. Người bị trầm cảm thường không muốn ai chạm vào mình nhưng một cái ôm từ người thân có thể giúp họ cảm thấy thoải mái hơn.

Cùng nhau vui đùa

Kể chuyện cười, xem phim hài hay kịch vui cũng giúp người bị trầm cảm cười lên. Cười giúp giải phóng endorphin - chất dẫn truyền thần kinh trong não mang lại cảm xúc tích cực. Nhiều nghiên cứu còn chứng minh cười thực sự có thể giúp chống lại các triệu chứng lo âu và trầm cảm.

Trấn an họ rằng bạn sẽ luôn bên họ

Người bị trầm cảm có thể cảm thấy mình vô dụng, hay tức giận và thậm chí mặc cảm tội lỗi. Họ luôn lo lắng sẽ cô đơn một mình vì không ai có thể bên họ mãi mãi. Hãy trấn an họ rằng bạn sẽ luôn bên cạnh và sẽ không rời xa họ vì căn bệnh.

Xua tan suy nghĩ tiêu cực của họ

Tâm trí người bị trầm cảm thường chứa đầy nỗi đau và những suy nghĩ tiêu cực, như "tôi khó ưa, tôi thất bại, tôi xấu xa, tôi ngu ngốc". Điều bạn cần làm là xua tan những suy nghĩ tiêu cực này bằng cách phủ nhận chúng và cho thấy họ đã làm được những việc đáng kể nào.

Luôn nhắc lý do bạn yêu thương họ

Xem lại hình ảnh lúc bạn và đối phương vui vẻ cùng nhau và bày tỏ những điều bạn thích ở họ. Việc nhớ lại chuyện vui đã xảy ra và hiểu lý do bạn yêu thương họ sẽ giúp người bị trầm cảm bớt chán nản.

TRÍ VĂN (Theo Huffington Post)

Chia sẻ bài viết