08/06/2020 - 07:29

“The Judge” tìm lại yêu thương 

“The Judge” (tựa Việt “Ngài thẩm phán”) là phim tâm lý hình sự của Mỹ do “Người sắt” Robert Downey Jr. thủ vai chính. Câu chuyện về hai cha con cùng những mâu thuẫn, khúc mắc giữa họ và vụ án bí ẩn thu hút người xem.

Phim chiếu lúc 17 giờ 45, thứ hai, ngày 8-6 trên kênh HBO.

Hank và bố trong phim.

Hank Palmer là một luật sư giỏi, đã thắng nhiều vụ kiện khó, nhưng bị ghét bỏ vì chuyên bào chữa cho những kẻ có tội mà nhiều tiền. Mẹ mất đột ngột, Hank về quê dự đám tang. Vì có nhiều mâu thuẫn nên anh và bố - ông Joseph Palmer, một thẩm phán nổi tiếng - không ưa nhau. Sau đám tang, Hank trên đường về nhà thì nhận được tin bố bị cảnh sát bắt vì nghi ngờ lái xe tông chết người. Anh tức tốc quay lại và trở thành luật sư bào chữa cho bố. Trở ngại lớn nhất là bố anh không hề nhớ mình có gây án hay không và bản thân ông đang bị ung thư giai đoạn cuối. 

Phim có thời lượng dài và nhịp điệu chậm. Nửa phần đầu khai thác các mối quan hệ gia đình của Hank và tình cảm riêng của anh. Nửa phần sau, nhịp phim được đẩy nhanh hơn với cao trào là các phiên tòa với phần tranh luận, đấu trí giữa công tố viên và luật sư. Những chi tiết tưởng thừa thãi lúc đầu dần được kết nối ở phần sau và tạo thành một bức tranh hoàn chỉnh với nhiều mảnh ghép phức tạp. Vụ án và chân tướng sự việc sau nhiều nút thắt cuối cùng cũng được hé mở với các tình tiết bất ngờ.

Đặc biệt là tại phiên tranh tụng cuối cùng, vấn đề không phải là có tội hay không, ai thắng hay thua; mà chính là lương tâm và trách nhiệm. Lương tâm của một người tôn trọng pháp luật, một người giữ vị trí thẩm phán nắm cán cân công lý hơn 40 năm đã không cho phép bố của Hank nói dối hay trốn chạy tội lỗi. Còn Hank, trách nhiệm của một luật sư khiến anh phải bảo vệ và làm giảm nhẹ tội cho thân chủ đến phút cuối cùng, dù trái ý nguyện của bố mình. Tuy nhiên, chính lúc căng thẳng nhất thì mọi khúc mắc, mâu thuẫn trước đây giữa 2 bố con được giải đáp qua phần hỏi và trả lời tự đáy lòng của hai người đàn ông. Câu trả lời của người bố không chỉ khiến Hank mà cả khán phòng đều lặng người xúc động. Bởi nó chứa đựng tình yêu to lớn của người làm bố dành cho đứa con trai ngang bướng, kiêu ngạo.

Tình phụ tử được thể hiện xuyên suốt bộ phim thông qua hình tượng giữa Hank với bố và giữa Hank với con gái mình. Và khi mọi khúc mắc, mâu thuẫn được gỡ bỏ, tình cảm ấy càng thêm sâu đậm và trọn vẹn. Hình ảnh người bố gục đầu thanh thản ra đi bên cậu con trai ở hồ câu cá yên bình để lại nhiều cảm xúc trong lòng khán giả. Và Hank, từ đó đã thay đổi tư duy, cách làm việc bởi anh nhận ra có nhiều điều đáng quý hơn tiền bạc, vật chất.

CÁT ĐẰNG

Chia sẻ bài viết