13/05/2013 - 20:20

“Quái kiệt” Quentin Tarantino

Sở dĩ đạo diễn kiêm nhà biên kịch Quentin Tarantino được gọi là "quái kiệt" bởi ý tưởng kịch bản và cách làm phim của ông không giống ai. Cấu trúc trong phim của Quentin Tarantino thường đảo lộn các chi tiết, trật tự thời gian, chỉ tập trung điểm nhấn vào hành động, suy nghĩ của nhân vật, khiến cho câu chuyện dường như không đầu không đuôi. Nhưng nếu liên hệ các mối quan hệ, tổng hợp các chi tiết thì sẽ có một phim hoàn chỉnh, chặt chẽ đến không ngờ. Quentin Tarantino thường sử dụng thủ pháp đối lập để làm nổi bật vấn đề ông muốn đề cập một cách mạnh mẽ và ấn tượng.

 Quentin Tarantino với tượng vàng Oscar “Kịch bản gốc xuất sắc nhất”- phim “Django Unchained”. Ảnh: Digitalspy

Tác phẩm mới nhất của Quentin Tarantino là "Django Unchained" vừa giành 2 tượng vàng Oscar 2013 trong số 5 đề cử. "Django Unchained" lấy bối cảnh vào năm 1858 kể về cuộc đấu tranh của những nô lệ. Django (Jamie Foxx)- một nô lệ da đen được Schultz (Christoph Waltz ) giải thoát bằng bảng hợp đồng tiền thưởng. Sau đó Schultz huấn luyện Django trở thành kẻ săn tiền thưởng và hỗ trợ Django cứu vợ từ tay chủ nô khét tiếng độc ác. Dù có yếu tố bạo lực nhưng các nhà phê bình vẫn đánh giá tốt về "Django Unchained" bởi cốt truyện liền mạch, cao trào vừa phải, lời thoại sâu sắc và quan trọng là phim mang giá trị nhân văn cao. Đó chính là lý do vì sao "Django Unchained" có tên trong danh sách đề cử các giải thưởng điện ảnh lớn như Quả cầu vàng, Oscar 2013 ở các hạng mục quan trọng: "Phim xuất sắc nhất", "Đạo diễn xuất sắc nhất", "Kịch bản gốc xuất sắc nhất". Quentin Tarantino vượt mặt các biên kịch tài năng: Mark Boal với phim "Zero Dark Thirty", Chris Terrio với "Argo" và Michael Haneke với "Amour" để giành cú đúp giải thưởng về kịch bản tại BAFTA, Quả cầu vàng lẫn Oscar.

Quentin Tarantino là một trong những đạo diễn, biên kịch hiếm hoi không qua trường lớp đào tạo nhưng thành danh tại Hollywood. Quentin Tarantino yêu điện ảnh từ nhỏ, sẵn sàng từ bỏ việc học ở trường chỉ để theo đuổi việc làm phim. Quentin Tarantino làm thêm tại cửa hàng cho thuê video, sẵn sàng dành mấy tiếng đồng hồ để thảo luận với khách về chủ đề phim ảnh mà mình yêu thích. Quentin Tarantino tự mày mò học cách làm phim bằng khả năng và hiểu biết của mình. Tác phẩm đầu tay "Resvervoir Dogs" (1992) của Quentin Tarantino đã tạo được sự chú ý khi nhận được hai đề cử tại Liên hoan phim độc lập Sundance (Mỹ), trở thành một trong những phim độc lập hay nhất mọi thời đại do tạp chí Empire bình chọn. Thành công của "Resvervoir Dogs" đưa tên tuổi Quentin Tarantino nổi tiếng trong giới điện ảnh Hollywood. "Quái kiệt" này từ chối mọi lời mời hấp dẫn của các nhà sản xuất danh tiếng từ các dự án phim "bom tấn" để kiên định trên con đường làm phim độc lập: tự viết kịch bản và đạo diễn tác phẩm của mình.

Quentin Tarantino đã có không ít tác phẩm nhận được giải thưởng về biên kịch: bộ phim thứ hai "Fulp Fiction" (1994) hợp tác với Roger Avary trong vai trò biên kịch từng gây bất ngờ tại Liên hoan phim Cannes năm 1995 với giải thưởng "Cành cọ vàng", sau đó có mặt trong danh sách đề cử các giải thưởng điện ảnh danh tiếng năm 1995. "Fulp Fiction" đã làm nên kỳ tích khi giành giải "Kịch bản xuất sắc nhất" tại 3 giải thưởng quan trọng Quả cầu vàng, BAFTA, Oscar 1995.

ÁI LAM (IMDB, everythingtarantino, Guardian)

Chia sẻ bài viết