30/03/2012 - 21:10

“Những người bạn của Syrie” gia tăng áp lực chống Tổng thống al-Assad

Tổng thống al-Assad đi thăm thành phố Homs, nơi từng được coi là “thành trì” của phe nổi dậy, hôm 27-3. Ảnh: AP

Trước hội nghị “Những người bạn của Syrie” lần thứ hai diễn ra vào ngày 1-4, Mỹ, Anh, Thổ Nhĩ Kỳ và một số cường quốc A-rập đang tìm cách tăng cường sự hậu thuẫn cho phe đối lập tại Syrie. Tuy nhiên, nhóm BRICS, Iran và nhiều nước A-rập khác phản đối mọi sự can thiệp nguy hiểm của bên ngoài vào tiến trình đối thoại hòa giải dân tộc tại Syrie.

Ngoại trưởng Mỹ Hillary Clinton ngày 30-3 đã có chuyến thăm Arabie Séoudite nhằm thảo luận với các nhà lãnh đạo nước này những biện pháp hỗ trợ phe đối lập và gia tăng cách thức trừng phạt hòng lật đổ chế độ của Tổng thống Bashar al-Assad. Arabie Séoudite được xem là một trong những nước dẫn đầu trong khối A-rập liên tục gây sức ép đòi Tổng thống al-Assad chấm dứt bạo lực và từ bỏ quyền lực. Tại Hội nghị thượng đỉnh Liên đoàn A-rập (AL) vừa diễn ra tại Iraq, Arabie Séoudite và Qatar cho rằng chính quyền của ông al-Assad đang nhận được hậu thuẫn từ phía Iran nên họ ủng hộ việc cung cấp vũ khí cho lực lượng đối lập tại Syrie.

Trong khi đó, Anh vừa ra tuyên bố sẽ tăng gấp đôi viện trợ cho phe đối lập tại Syrie. Ngoài 450.000 bảng Anh viện trợ như hồi năm ngoái, Ngoại trưởng William Hague cho biết Luân Đôn sẽ tăng thêm 500.000 bảng dùng để hỗ trợ các trang thiết bị “phi sát thương” nhằm giúp lực lượng đối lập chống lại các cuộc tấn công của quân chính phủ. Phạm vi hỗ trợ được mở rộng với các thiết bị vệ tinh liên lạc, chương trình huấn luyện và xây dựng văn phòng cho phe đối lập. Tháng trước, Anh đã phái các chuyên gia tới Syrie nhằm hỗ trợ huấn luyện cho phe nổi dậy trên các lĩnh vực như kỹ thuật truyền thông và thu thập thông tin làm bằng chứng tố cáo giới chức Syrie sau này.

Chuyến thăm Iran của Thủ tướng Thổ Nhĩ Kỳ Recep Erdogan cũng nhằm mục đích thuyết phục Tehran “bỏ rơi” chế độ al-Assad để đổi lấy sự ủng hộ của Ankara trong tiến trình đàm phán hạt nhân của Iran với phương Tây. Thành phố Istanbul của Thổ Nhĩ Kỳ là nơi tổ chức hội nghị “Những người bạn của Syrie” ngày 1-4 với sự tham dự của đại diện ngoại giao 73 quốc gia và tổ chức quốc tế. Tuy nhiên, thủ lĩnh tinh thần tối cao Iran Ayatollah Ali Khamenei khẳng định Tehran sẽ bảo vệ chế độ ở quốc gia đồng minh hiếm hoi của mình trong khu vực, đồng thời phản đối mạnh mẽ mọi hành động can thiệp của các thế lực bên ngoài vào công việc nội bộ Syrie. Iraq và một quốc A-rập láng giềng của Syrie cũng không tán đồng biện pháp hỗ trợ quân sự cho phe đối lập tại Syrie. Thủ tướng Iraq Nuri al-Maliki cảnh báo một sự can thiệp thô bạo từ bên ngoài vào nội tình Syrie sẽ biến cuộc khủng hoảng tại đây thành một cuộc chiến tranh lan rộng khắp khu vực và thế giới.

Nga và Trung Quốc cũng đã tuyên bố tẩy chay hội nghị trên, vốn không có đại diện hợp pháp của Chính phủ Syrie. Tại hội thượng đỉnh của nhóm BRICS (gồm Brazil, Nga, Ấn Độ, Trung Quốc và Nam Phi) vừa diễn ra tại New Delhi, các nhà lãnh đạo khối này đã khẳng định lập trường phản đối sự can thiệp của bên ngoài và nhấn mạnh sự cần thiết phải chấm dứt các hành động khủng bố của các nhóm vũ trang tại Syrie. BRICS nhấn mạnh đối thoại là giải pháp duy nhất cho cuộc khủng hoảng. Trong một thông điệp gửi tới BRICS, ông al-Assad tuyên bố Syrie sẽ sớm khởi động một cuộc đối thoại dân tộc có sự tham gia của tất cả các phe phái nhằm tìm cách lập lại ổn định và an ninh cho đất nước. Ông cũng nhấn mạnh để sứ mệnh của Đặc phái viên LHQ-AL Kofi Annan thành công, các bên liên quan cần tập trung chấm dứt mọi hình thức ủng hộ chủ nghĩa khủng bố, đặc biệt từ những nước muốn tài trợ và trang bị vũ khí cho các nhóm đối lập.

Lãnh Vân (Tổng hợp)

Tổng thống al-Assad đi thăm thành phố Homs, nơi từng được coi là “thành trì” của phe nổi dậy, hôm 27-3. Ảnh: AP

Chia sẻ bài viết