25/05/2019 - 07:32

“Nhà” là nơi để trở về 

Sau “Vô thường” (được tái bản 3 lần chỉ trong một năm và liên tục nằm trong danh sách những cuốn sách bán chạy nhất), bác sĩ Nguyễn Bảo Trung đã có thêm nhiều tác phẩm khác như “Sen”, “Mây”, “Nắng”. Ðến cuốn “Nhà” thì anh thật sự chín mùi trong tư tưởng, triết lý và nhân sinh quan để mang đến cho độc giả cảm giác bình an, ngộ ra nhiều điều trong cuộc sống. Sách do NXB Văn hóa - Văn nghệ phối hợp SaigonBooks phát hành.

Có nhiều người đã trải qua biết bao lần thăng trầm, đã hiểu được thế nào là mái nhà thế nào là mái ấm... họ sẽ đi thật chậm, nương vào nhau mà bước. Họ hiểu ai cũng có lỡ lầm, không trọn vẹn... vì thế họ biết giữ nhau bằng sự rộng lượng và bao dung”.  Lời đề tựa của cuốn sách đã nói lên ý nghĩa và thông điệp mà tác phẩm muốn gửi gắm.

Đó cũng là những trải nghiệm của 2 vợ chồng Châu và Vi trong suốt hành trình tìm kiếm hạnh phúc. Họ lấy nhau qua mai mối, vì sức ép của gia đình, xã hội khi cả hai đã ngoài 30 tuổi. Cuộc hôn nhân không tình yêu kéo dài 12 năm và tan vỡ vì cái tôi của mỗi người quá lớn, vì không biết cảm thông, chia sẻ và nghĩ cho đối phương. Sau ly hôn, Châu phát hiện mình bị ung thư, còn Vi đi du lịch để nguôi ngoai nỗi đau và tìm cách trả thù gia đình chồng. Du là bác sĩ trị bệnh cho Châu, tình cờ ngồi cạnh Vi trên chuyến bay. Không biết Vi là ai nhưng Châu vẫn an ủi, động viên khi cô đau khổ. Đồng thời, kể cho cô nghe những câu chuyện ý nghĩa và những đúc kết về những giá trị sống mà anh đã chiêm nghiệm. Vi như thức tỉnh. Châu khi đứng bên lằn ranh mong manh của sống chết, mới biết trân quý những tháng ngày còn lại. Hai vợ chồng tìm lại nhau, bỏ qua tất cả để trở về mái nhà xưa.

 Ngoài câu chuyện của Châu - Vi, trong “Nhà” vẫn có những câu chuyện sinh, lão, bệnh, tử của bác sĩ và bệnh nhân, vẫn là những giọt nước mắt, những nụ cười giữa cuộc đời quá nhiều chìm nổi, đổi thay... nhưng Nguyễn Bảo Trung đã thổi vào đó một ý niệm chân thành: “Mong mọi người hãy sống thiết tha với nhau hơn nữa, hãy là NHÀ thật sự để người thương có thể trở về. Bởi biết đâu, chớp mắt một cái chỉ còn lại tro tàn”.

 Kể một câu chuyện dài với nhiều số phận và lồng vào đó những triết lý nhân sinh, tác giả chậm rãi, từng chút một lay động, thuyết phục người đọc về giá trị sống, về tình yêu và hạnh phúc. Có những điều nghe qua tưởng chừng đơn giản nhưng lại là sự đúc kết của một quá trình, của những trải nghiệm và đớn đau.

 Để khi gấp sách lại, vẫn còn vương vấn lời thơ: “Vội làm chi cuối ngày nắng cũng tắt / Thôi về bên hiên nhà ta hát cho nhau nghe”.

Cát Ðằng

Chia sẻ bài viết