29/04/2011 - 08:55

“Nạn nhân” đầu tiên của Alcatel

Cựu Tổng thống Costa Rica Rodriguez sau phiên tòa ngày 27- 4.
Ảnh: Reuters

Cựu Tổng thống Costa Rica giai đoạn 1998-2002, ông Miguel Angel Rodriguez, ngày 27-4 đã bị một tòa án nước này kết tội tham nhũng với mức án 5 năm tù giam và cấm 12 năm không được làm việc cho bất cứ cơ quan nào của nhà nước. Cựu Tổng thư ký Tổ chức các quốc gia châu Mỹ (OAS) 71 tuổi này đã thừa nhận tội nhận hối lộ từ Alcatel, nhà cung cấp trang thiết bị viễn thông khổng lồ nhiều tai tiếng của Pháp.

Ngoài ông Rodriguez, 8 bị cáo khác là những quan chức chính phủ, luật sư và đại diện của Alcatel tại Costa Rica cũng chịu các mức phạt từ 5-20 năm tù giam. Tổng số tiền đưa và nhận hối lộ trong vụ này lên đến 14 triệu USD, trong đó ông Rodriguez bị nghi ngờ nhận được hơn 800.000 USD. Alcatel cho biết mình đã thu về số lợi nhuận hơn 48 triệu USD từ hợp đồng trị giá 149 triệu USD cung cấp 400.000 kết nối điện thoại di động cho chính phủ Costa Rica.

Bản thân Alcatel đã tự thừa nhận hành vi mánh khóe của mình khi hồi năm ngoái đồng ý trả số tiền phạt lên tới 137 triệu USD nhằm tránh bị kiện tụng ở Mỹ vì vi phạm luật FCPA (Foreign Corrupt Practice Act), tức hối lộ cho người nước ngoài để làm ăn. Alcatel bị cáo buộc đã hối lộ các quan chức chính phủ Costa Rica, Honduras, Malaysia và Đài Loan trong giai đoạn 2001-2006. Cho nên, có thể nói phiên tòa xét xử tham nhũng ở Costa Rica là sự khởi đầu trong loạt vụ án đưa hối lộ của Alcatel ở các quốc gia và vùng lãnh thổ khác. Trước mắt, từ tháng 12 năm ngoái, Malaysia đã bắt đầu mở cuộc điều tra riêng.

Người ta biết rằng vụ xì-căng-đan đưa hối lộ ở Costa Rica đã bị phát hiện từ năm 2004, khiến ông Rodriguez phải rời ghế tổng thư ký OAS chỉ sau 1 tháng đảm nhiệm chức vụ, nhưng Alcatel vẫn tiếp tục “chứng nào tật nấy” tại nhiều nơi khác. Và kết quả là theo sau ông Rodriguez sẽ còn nhiều “nạn nhân” khác của cách làm ăn phi pháp này.

KIẾN HÒA

Cựu Tổng thống Costa Rica Rodriguez sau phiên tòa ngày 27- 4. Ảnh: Reuters

Chia sẻ bài viết