24/08/2020 - 09:02

“Làm phụ nữ không khổ tí nào” 

Tiêu đề của cuốn sách cũng là lời khẳng định của tác giả Kim Oanh, đồng thời mang đến cho người đọc những lý giải cụ thể, để tránh những đau khổ, phiền muộn trong tình yêu. Sách do NXB Phụ nữ phối hợp cùng Skybooks phát hành.

“Làm phụ nữ không khổ tí nào”

Mong muốn của tác giả Kim Oanh khi viết cuốn sách này là truyền tới phụ nữ Việt Nam thông điệp: “Hạnh phúc không phải là một sự may mắn, mà là một sự lựa chọn. Định mệnh của phụ nữ không phải là sinh ra đã khổ, sinh ra đã thiệt thòi, vất vả. Thái độ sống mới là thứ quyết định số phận”.

Qua 3 phần và 11 chương, tác giả lần lượt đặt ra những vấn đề và phân tích, lý giải, chỉ ra những sai lầm trong tư duy, suy nghĩ của phụ nữ từ trước tới nay. Tác giả khẳng định rằng: “Em khổ vì ai? Em khổ vì em nghĩ sai!”. Bởi trong thời kỳ vươn lên đón nhận những tư duy tiến bộ và bình đẳng giới, có không ít khái niệm đã bị các chị em hiểu sai và vận dụng không đúng cách. Hầu như họ đánh đồng việc mạnh mẽ, độc lập, tự chủ tài chính với việc không cần có đàn ông trong đời và cho rằng phụ nữ chỉ có thể mạnh mẽ khi suy nghĩ và hành xử như một người đàn ông.

Với Kim Oanh: Mạnh mẽ là biết điều gì đáng hoặc không đáng để bạn rơi nước mắt; độc lập là không để bất kỳ ai chi phối đến cuộc sống và quyết định của mình, nhưng biết khi nào nên mở lời nhờ vả; và tự chủ tài chính là một trong nhiều điều cần có để xây dựng hệ giá trị của bản thân. Tất cả những điều ấy phụ nữ nên làm vì chính mình, chứ không phải chỉ để “không cần phụ thuộc vào đàn ông”.

Một trong những lý do khiến rất nhiều phụ nữ đau khổ, đó là quan niệm có phần sai lệch của họ về đàn ông. Chỉ ra những điểm yếu cố hữu trong suy nghĩ của phụ nữ, trong định kiến xã hội, tác giả đồng thời hướng dẫn chị em cách khắc phục những hạn chế, vun bồi những giá trị của bản thân để hướng tới hạnh phúc. Từ xây dựng chiến lược để tìm được người đàn ông lý tưởng đến cách giữ gìn hạnh phúc, duy trì ngọn lửa tình yêu lâu dài, bền vững… Theo tác giả, bên cạnh chăm sóc vẻ bề ngoài, phụ nữ cần chú trọng cách cư xử, tạo nên sức hút bằng sự khéo léo, duyên dáng và những giá trị bên trong. Đặc biệt, năng lượng tích cực, sự quan tâm đúng mực, sự chia sẻ hợp lý… sẽ là những “vũ khí” lợi hại để nắm giữ trái tim, tình cảm của đối phương. Điều quan trọng nhất vẫn là sự chân thành, bởi “những gì đi từ trái tim sẽ đến được trái tim”. Mỗi bài viết đều kèm những ví dụ, dẫn chứng thuyết phục được tác giả liên hệ từ thực tế.

Kim Oanh chia sẻ rằng: cô cũng từng có những đổ vỡ, những khoảng thời gian mọi thứ đi lệch khỏi kỳ vọng của bản thân. Thế nhưng, nhờ thái độ mở lòng đón nhận mọi thứ xảy đến với mình, tất cả những việc không như ý đã trở thành bài học để cô hoàn thiện bản thân hơn, sống có nguyên tắc hơn. Suy cho cùng, không có một mẫu số chung nào cho hạnh phúc của phụ nữ. Bởi mỗi người đều có một ý niệm, một hệ quy chiếu khác nhau về sự viên mãn, đủ đầy. 

Bởi thế, sướng hay khổ là do mình chọn, do mình nghĩ, đừng nhìn hạnh phúc của người khác để đóng khung hay đo đạc niềm hạnh phúc của chính mình.

CÁT ĐẰNG

Chia sẻ bài viết