07/05/2014 - 14:29

“Đường lên Điện Biên” hào hùng và lãng mạn

Hùng (Nguyễn Mạnh Trường, trái) và những đồng đội trong trận chiến.

Dựa trên tiểu thuyết "Đường lên Tây Bắc", "Đại đội trưởng của tôi" của cố nhà văn Mai Vui, cùng những câu chuyện thật của những người lính Điện Biên còn sống, đạo diễn Bùi Tuấn Dũng đã đem đến một "Đường lên Điện Biên" hào hùng khi tái hiện cuộc chiến khốc liệt và lãng mạn với những mối tình, những thước phim đẹp như thơ.
Phim dài 25 tập, phát sóng lúc 20 giờ 30 phút, thứ hai, thứ ba, thứ năm và thứ sáu hàng tuần trên VTV1.

Câu chuyện mở đầu bằng hình ảnh hai cựu chiến binh thăm mộ đồng đội. Ký ức về trận chiến Điện Biên năm xưa chợt ùa về…

Hùng (Nguyễn Mạnh Trường) - tiểu đội trưởng bộ đội chủ lực về thăm nhà sau nhiều năm chiến đấu. Niềm vui đoàn viên tắt ngấm khi anh hay tin vợ bỏ nhà đi theo người khác. Tại đây, Hùng gặp Hà (Nguyền Huyền Trang), cô du kích địa phương, từng bị gả bán làm vợ cậu bé 10 tuổi theo tục tảo hôn. Trở về đơn vị, Hùng cùng đồng đội chuẩn bị tấn công những cứ điểm trên chiến trường Điện Biên Phủ. Cùng đơn vị có Hào (Nguyễn Mạnh Hưng), liên lạc viên trẻ tuổi, có mối tình đẹp với Diên (Thanh Xuân) - cô gái Thái của một bản vùng cao, nơi đơn vị đóng quân tạm thời…

Tại chiến trường Điện Biên khốc liệt, Hùng gặp lại Hà, đang hành quân cùng đoàn thanh niên xung phong. Cùng vào sinh ra tử, Hùng và Hà cảm mến nhau, hẹn khi hòa bình sẽ kết thành đôi. Nhưng trận chiến ngày càng ác liệt, biết bao đồng đội của Hùng, Hào ngã xuống và Hà cũng nằm lại chiến trường…

"Đường lên Điện Biên" tái hiện cuộc chiến đầy máu, nước mắt một cách chân thực và sinh động. Câu chuyện của Bùi Tuấn Dũng không lên gân với những vấn đề to tát, những câu thoại khuôn sáo, mà khai thác những khía cạnh con người nhất về cuộc sống, sự hy sinh của những người lính, thanh niên tình nguyện, đoàn dân công. Đó là những con người có hoài bão, ước mơ rất đơn giản: được đoàn viên, đi học; hay chỉ là được đón sinh nhật ở tuổi đẹp nhất của đời mình. Những ước mơ đó tạm thời được cất sang một bên vì một khao khát lớn hơn: đất nước được hòa bình. Họ đã xông vào mưa bom lửa đạn với niềm tin: chiến đấu và hy sinh cho Tổ quốc là lẽ tất nhiên của đời họ. Từ chiến trường, họ nhận ra thương tích, nỗi đau thể xác không bằng mất mát khi phải chứng kiến đồng đội ngã xuống. Nhiều chiến sĩ hy sinh thân mình bảo vệ đồng đội. Bùi Tuấn Dũng đã thành công khi đem đến những thước phim xúc động và chân thực về sự kiên cường, tình đồng đội của những chiến sĩ.

"Đường lên Điện Biên" bi tráng nhưng câu chuyện vẫn mang sắc màu lạc quan. Giữa chiến tranh khốc liệt, nhân dân ở các bản cưu mang bộ đội và vững tin về ngày chiến thắng; những chiến sĩ, thanh niên, dân công động viên nhau bằng cách chia sẻ ước mơ; những chuyện tình lãng mạn, trong sáng; tình bạn sâu sắc… Đường hành quân cũng không phải lúc nào cũng là cảnh tan hoang cháy nổ, mà còn có những đồi núi xanh rì, thác nước nên thơ, hoa ban trắng trời Tây Bắc.

Dàn diễn viên trẻ của "Đường lên Điện Biên" đã diễn xuất tự nhiên, khắc họa được tính cách nhân vật.

Nổi tiếng với những phim lịch sử như: "Đường thư", "Những người viết huyền thoại", đạo diễn Bùi Tuấn Dũng một lần nữa cho thấy sự tận tâm và nghiêm túc với nghề nghiệp qua "Đường lên Điện Biên". Phim không chỉ tái hiện cuộc chiến năm xưa, mà còn khắc họa những phận người với cái nhìn nhân văn trong cuộc chiến.

Ái Lam

Chia sẻ bài viết