13/01/2014 - 21:01

“American Hustle” và “12 Years a Slave” đoạt giải Quả cầu vàng 2014

"American Hustle" đại thắng với 3 giải (gồm "Phim hài, ca nhạc xuất sắc nhất", "Nữ diễn viên chính xuất sắc nhất thể loại hài, ca nhạc" và "Nữ diễn viên phụ xuất sắc nhất") tại lễ trao giải Quả cầu vàng lần thứ 71 - giải thưởng điện ảnh lớn thứ 2 chỉ sau Oscar vừa diễn ra tại Beverly Hills, California, Mỹ vào ngày 13-1 theo giờ Việt Nam.

Theo giới phê bình, "American Hustle" dường như không có đối thủ và dễ dàng độc chiếm giải "Phim hài, ca nhạc xuất sắc nhất". "American Hustle" dựa vào câu chuyện có thật của FBI với vụ án có tên Abscam về thế giới ngầm của Mỹ những năm 1970. Những tay chơi siêu hạng, siêu lừa đảo bị ép trở thành điệp viên ngầm cho FBI. "American Hustle" hòa trộn yếu tố căng thẳng, nghẹt thở nhưng không kém phần hài hước. Sự hóa thân tuyệt vời vào vai diễn trong "American Hustle" đã mang về cho Amy Adams giải "Nữ diễn viên chính xuất sắc nhất thể loại hài, ca nhạc" và Jennifer Lawrence giải "Nữ diễn viên phụ xuất sắc nhất.

Đạo diễn Steve McQueen (người cầm tượng) và đoàn phim “12 Years a Slave” nhận giải “Phim tâm lý xuất sắc nhất”.
Nguồn ảnh: Paul Drinkwater/NBC
 

Đúng như dự đoán, "12 Years a Slave" của đạo diễn Steve McQueen xuất sắc vượt qua 4 đối thủ: "Captain Phillips", "Gravity", "Philomena", "Rush" giành chiến thắng "Phim chính kịch xuất sắc nhất". "12 Years a Slave" kể về Solomon Northup, một nghệ sĩ violin da màu bị kẻ xấu đánh thuốc mê rồi bị bán làm nô lệ vào năm 1841. Với những chi tiết khắc họa chân thực chế độ nô lệ tàn bạo và diễn tả nội tâm xuất sắc của những người nô lệ, bộ phim được giới phê bình đánh giá cao. Đề tài nô lệ luôn hấp dẫn các nhà làm phim nhưng không phải ai cũng có thể khai thác và làm nên câu chuyện sống động, đánh thức mọi cảm xúc như cách đạo diễn da đen Steve McQueen đã làm.

Đánh bại các đối thủ nặng ký như Steve McQueen, David O.Russell- hai đạo diễn có phim xuất sắc nhất Quả cầu vàng, Alfonso Cuaron nhận giải "Đạo diễn xuất sắc nhất" với tác phẩm "Gravity". Sự thành công của đạo diễn người Mexico chính là tạo ra tác phẩm quá tuyệt vời đầy ý tưởng độc đáo, sâu sắc và sống động khi kể câu chuyện bằng hình ảnh. 8 năm mới trở lại điện ảnh (sau phim "Children of Men" gây chấn động năm 2006) bằng tác phẩm do chính mình viết kịch bản kiêm đạo diễn, Alfonso Cuaron thật sự tạo dấu ấn trong mùa giải 2013- 2014.

"Dallas Buyers Club"- phim với chủ đề về căn bệnh HIV, lấy cảm hứng từ câu chuyện có thật năm 1986 đã giúp Matthew McConaughey xuất sắc vượt các đối thủ gạo cội như Chiwetel Ejiofor, Tom Hanks, Robert Redford giành chiến thắng "Nam diễn viên chính phim chính kịch xuất sắc nhất" và giúp Jared Leto giành "Nam diễn viên phụ xuất sắc nhất".

Với vai diễn ấn tượng Jordan Belfort trong"Wolf of Wall Street" , may mắn cũng đã mỉm cười với nam tài tử Leonardo Dicaprio sau những nỗ lực cho sự nghiệp diễn xuất khi giành chiến thắng "Nam diễn viên chính thể loại hài, ca nhạc xuất sắc nhất". Trong khi đó hạng mục "Nữ diễn viên chính phim chính kịch xuất sắc nhất" thuộc về Cate Blanchett trong "Blue Jasmine".

Với câu chuyện khá lạ, hấp dẫn về tình yêu của chàng trai và cô nàng "phần mềm máy tính", "Her" đã giúp Spike Jonze giành giải "Kịch bản xuất sắc nhất". Không có gì ngạc nhiên khi "Frozen"- phim oanh tạc các rạp Bắc Mỹ - chính thức đoạt giải "Phim hoạt hình xuất sắc nhất", được các nhà phê bình đánh giá là "không thể chê" từ nội dung cho đến kỹ xảo 3D lẫn nhạc phim.

Giải thành tựu trọn đời Cecil B.DeMille Awards trao cho nhà làm phim nổi tiếng Wood Allen.

Ái Lam (Theo goldenglobes, nytimes)

Các hạng mục giải thưởng khác của Quả cầu vàng 2014:
- Phim nước ngoài xuất sắc nhất: “The Great Beauty”  (Italy)
- Nhạc phim xuất sắc nhất: “All is Lost”
- Bài hát trong phim xuất sắc nhất: Ordinary Love trong phim  “Mandela: Long Walk to Freedom”
- Nữ diễn viên xuất sắc nhất  phim truyền hình  tâm lý: Robin Wright trong phim  “House of Cards”
- Nam diễn viên xuất sắc nhất phim truyền hình  tâm lý:  Bryan Cranston trong phim  “Breaking  Bad”
- Phim truyền hình tâm lý xuất sắc nhất: “Breaking  Bad”
- Phim truyền hình xuất sắc nhất thể loại hài kịch: “Brooklyn Nine- Nine”
- Phim truyền hình ngắn tập hay nhất: “Behind the Candelabra”
- Nam diễn viên phim hài truyền hình xuất sắc: Amy Samberg trong phim “Brooklyn Nine- Nine”
- Nữ diễn viên phim hài truyền hình xuất sắc: Amy Poehler trong phim “Parks and  Recreation”
- Nữ diễn viên xuất sắc của phim truyền hình ngắn tập: Elisabeth Moss trong phim “Top of the Lake”
- Nam diễn viên xuất sắc của phim truyền hình ngắn tập:  Michael Douglas trong phim  “Behind the Candelabra”
- Nữ diễn viên phụ xuất sắc của phim truyền hình ngắn tập: Jacqueline Bisset trong phim  “Dancing on the Edge”
- Nam diễn viên phụ xuất sắc của phim truyền hình ngắn tập: Jon Voight trong phim “Ray Donovan”.

Chia sẻ bài viết