03/04/2019 - 17:05

WWF cảnh báo về mối nguy rác thải nhựa tại Địa Trung Hải 

Quỹ Động vật Hoang dã Thế giới (WWF) hôm 1-4 đã gióng lên hồi chuông báo động về mối nguy hiểm của rác thải nhựa ở Địa Trung Hải, sau sự kiện một con cá nhà táng dài 8 mét bị phát hiện đã chết ở ngoài khơi đảo Sardinia (Ý) với 22 kg nhựa trong bụng.

Xác cá nhà táng chết ở ngoài khơi đảo Sardinia (Ý).  Ảnh: AP

Xác cá nhà táng chết ở ngoài khơi đảo Sardinia (Ý).  Ảnh: AP

WWF cho biết số rác lấy ra từ bao tử của con cá nhà táng này bao gồm một ống có vỏ gợn sóng dùng cho các công trình điện, đĩa nhựa, túi mua sắm, dây câu cá và gói chất tẩy rửa vẫn còn nguyên mã vạch. Cuộc kiểm tra còn cho thấy con cá đang mang một bào thai đã chết và ở trong tình trạng phân hủy. Các chuyên gia cho biết cá mẹ không thể tiêu hóa một con mực, do số lượng nhựa khổng lồ mà nó ăn vào đã lấp đầy 2/3 bao tử. 

Theo WWF, mỗi năm có khoảng 150.000-500.000 tấn vật thể nhựa và từ 70.000-130.000 tấn nhựa siêu nhỏ trôi dạt ở vùng biển châu Âu. Rác nhựa là một trong những mối đe dọa lớn nhất đối với sinh vật biển và có ít nhất 5 con cá voi khác đã chết sau khi nuốt vào bụng một lượng lớn nhựa trong 2 năm qua từ châu Âu sang châu Á. Còn trong một báo cáo hồi năm ngoái, WWF cho biết nhựa chiếm tới 95% số rác thải ở Địa Trung Hải và các bờ biển tại đây, khiến cho vùng biển này trở thành “một bẫy nhựa nguy hiểm”.

Nhằm chống lại tình trạng rác nhựa thải ra biển, Nghị viện châu Âu (EP) hồi tuần rồi đã thông qua lệnh cấm một loạt sản phẩm nhựa dùng một lần và dự kiến có hiệu lực từ năm 2021.

NG. CÁT (Theo AP, USA Today)

Chia sẻ bài viết