30/11/2009 - 21:37

WHO: Nên điều trị bệnh nhân HIV sớm hơn

“Chân dung” HIV. Ảnh: Getty Images 

Bệnh nhân nhiễm HIV nên bắt đầu dùng thuốc kháng vi-rút sớm hơn 1 hoặc 2 năm so với thông thường. Đó là chỉ dẫn mới vừa được Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) đưa ra hôm qua 30-11.

WHO dẫn các nghiên cứu gần đây chứng minh bệnh nhân tiếp nhận liệu pháp kháng vi-rút sớm hơn quy định sẽ có cơ hội sống sót cao hơn. Theo đó, các bác sĩ nên bắt đầu cho bệnh nhân dùng thuốc khi lượng tế bào CD4 trong hệ miễn dịch ở mức 350/mililít khối máu (người khỏe mạnh lượng CD4 đạt hơn 1.000/ mililít khối máu). Trước đây, WHO khuyên các bác sĩ nên đợi lượng tế bào CD4 giảm còn khoảng 200. Tại các nước phương Tây, bác sĩ thường cho bệnh nhân dùng thuốc khi mức CD4 khoảng 500. Theo David Ross - chuyên gia về AIDS của Đại học Luân Đôn, người nhiễm HIV không dùng thuốc kháng vi-rút dễ mắc các chứng bệnh có thể dẫn tới tử vong như lao phổi và phát triển nhiều biến chứng khi bắt đầu dùng thuốc.

WHO cũng khuyên phụ nữ mang thai bị nhiễm vi-rút gây bệnh AIDS nên dùng thuốc sớm hơn và có thể dùng trong thời gian cho con bú. Ngoài ra, tổ chức này cũng kêu gọi các nước nên từng bước chấm dứt việc sử dụng thuốc stavudine thường dùng cho bệnh nhân AIDS do thuốc gây tác dụng phụ có hại cho người bệnh.

Theo số liệu vừa được WHO công bố, số ca nhiễm HIV/AIDS toàn cầu đã giảm 17% trong 8 năm qua. Hiện nay, số người sống chung với căn bệnh thế kỷ trên thế giới là 33,4 triệu.

BẢO TRÂM (Theo AP, Answers.com, Xinhua)

Chia sẻ bài viết