25/02/2020 - 12:28

Vượt qua trầm cảm, Ashleigh Barty chiếm số 1 WTA 

Tay vợt người Úc Ashleigh Barty đang giữ vị trí số 1 của Hiệp hội Quần vợt nhà nghề nữ (WTA), với điểm số an toàn là 8.367, cách xa người đang đứng thứ hai là Simona Halep, có 5.796 điểm. Ít người biết rằng, Barty vừa vượt qua bệnh trầm cảm để trở lại với quần vợt và chiếm ngôi đầu bảng một cách ngoạn mục. 

Sinh ra trong gia đình có truyền thống thể thao, Barty được tập với banh nỉ từ lúc mới 4 tuổi, dù khi ấy việc cầm được cây vợt đã là rất khó khăn. Tài năng bẩm sinh cộng với sự chuyên cần trong tập luyện đã giúp Barty hoàn thiện về mặt kỹ thuật, bù lại cho thể hình khá thấp, để rực sáng ở các giải trẻ. Đến năm 15 tuổi, cô đã đăng quang Grand Slam trẻ trên sân cỏ nước Anh. Nhưng thành công quá sớm cũng là áp lực đè nặng lên vai cô.

Cú đánh trái tay của Barty. Ảnh: essentiallysports

Sau khi vô địch Grand Slam trẻ không lâu, Barty tuyên bố giải nghệ vì bị bệnh trầm cảm. Sau thời gian điều trị bệnh với tinh thần của một vận động viên chuyên nghiệp, Barty trở lại thể thao nhưng là môn... Cricket. Cô thi đấu chuyên nghiệp cho Câu lạc bộ Brisbane Heat. Huấn luyện viên Andy Richards của CLB Brisbane Heat cho rằng dù thi đấu Cricket, nhưng cách chơi của Barty vẫn mang dáng dấp của một vận động viên quần vợt. Sau 12 tháng khoác áo Brisbane Heat, Barty đã trang bị cho mình đầy đủ bản lĩnh của một vận động viên chuyên nghiệp khi thi đấu tập thể và cả khi phải chịu trách nhiệm cá nhân. Cô quyết định trở lại với quần vợt.

Tháng 5-2016, Barty ghi danh thi đấu tại giải Eastbourne - giải đấu chuyên nghiệp của WTA. Với 6 trận thắng liên tục, Barty ghi tên trở lại trên bảng xếp hạng của WTA, ở vị trí 623. Với thứ hạng này, cô không hề được xếp hạt giống ở bất cứ giải nào và phải thường xuyên cày ải ở các giải nhỏ để tích điểm thăng hạng. Sau 14 tháng trở lại với quần vợt, cô đạt danh hiệu WTA đầu tiên tại Malaysia mở rộng. Đến năm 2019, cô giành giải Masters 1.000 đầu tiên tại Miami Open và giành luôn Grand Slam đầu tiên tại Pháp Mở rộng. Ở giải này, Barty vẫn chưa được xếp hạt giống. Đến cuối năm 2019, Barty vô địch World Tour Finals ngay lần đầu tiên cô được tham gia. Ngoài thành tích đánh đơn, cô còn vô địch nội dung đôi ở Pháp Mở rộng 2018 và cùng đội tuyển Úc vào chung kết Fed Cup 2019…

Mặc dù không cao, nhưng Barty lại có cú đánh thuận tay cực tốt, rất nặng. Cô cũng là tay vợt nữ hiếm hoi có cú cắt trái một tay rất xoáy và sâu. Tuy nhiên, chính vũ khí cắt trái này lại cũng là điểm yếu khi thể lực không còn được đảm bảo ở những trận kéo dài. Điển hình như trận bán kết Úc mở rộng 2020 vừa qua, đối thủ của cô đã “bắt bài” những cú cắt trái này để có những cú phản công làm Barty choáng váng.

Tay vợt số 1 thế giới Barty đã không thể tham gia Dubai Champoinships 2020 vì chấn thương, nhưng người hâm mộ vẫn tin cô sẽ kịp trở lại để bảo vệ ngôi hậu tại Pháp Mở rộng 2020.

H.T

Chia sẻ bài viết
Từ khóa
Ashleigh BartyWTA