04/03/2018 - 09:42

Vị trí con gái ông Trump tại Nhà Trắng bị “lung lay” 

Sau khi chồng là Jared Kushner bị tước quyền tiếp cận tài liệu tối mật, CNN tiết lộ “công chúa Nhà Trắng” Ivanka Trump mới đây cũng bị cuốn vào rắc rối có thể ảnh hưởng chính quyền của cha cô. Tổng thống Donald Trump được cho đang ngày càng “thất vọng” trước “vấn đề cần giải quyết” từ con rể Kushner. Thậm chí, dư luận còn cho rằng cô Ivanka cùng chồng nên cân nhắc rời chức vụ cố vấn Nhà Trắng và trở về New York.

Ivanka Trump và ông Joo Kim Tiah trong một buổi thảo luận trên truyền hình. Ảnh: Holborn Group

Cục Điều tra Liên bang Mỹ (FBI) hiện đang rà soát lại quá trình đàm phán và hỗ trợ tài chính liên quan Tòa Tháp và Khách sạn Quốc tế Trump của tập đoàn Trump Organization tại Canada. Công trình trị giá 360 triệu USD tọa lạc tại Vancouver đã khai trương vào tháng 2-2017. Trong đó, cô Ivanka đóng vai trò then chốt trong quá trình thương thuyết với thành viên gia tộc giàu có bậc nhất Malaysia Joo Kim Tiah. Tương tự nhiều giao dịch trước đây, tòa nhà 63 tầng này không thuộc sở hữu của Trump Organization nhưng Trump Organization  được trả phí quảng bá thương hiệu bởi chủ đầu tư là tập đoàn Holborn Group của ông Tiah.

Theo CNN, việc điều tra của FBI có thể do thỏa thuận có yếu tố nước ngoài và công trình này đi vào hoạt động ngay sau khi ông Trump nhậm chức.

Thực tế, công tác điều tra của FBI là một phần trong qui trình bắt buộc khi “Đệ nhất ái nữ” đang tiến hành các thủ tục để được cấp quyền miễn trừ an ninh hoàn toàn trong vai trò cố vấn đặc biệt của Nhà Trắng. Theo một quan chức Mỹ, FBI đã xem xét kỹ lưỡng tình hình kinh doanh quốc tế của cô Ivanka cùng chồng Kushner nhằm làm rõ có bất kỳ thỏa thuận nào khiến con gái ông Trump dễ bị áp lực từ các mật vụ nước ngoài hay không.

Thông tin này được tiết lộ sau những đồn đoán gần đây về việc ông Kushner đã thất bại trong việc đảm bảo khoản vay 500 triệu USD từ  Qatar vài tuần trước khi ủng hộ chính sách phong tỏa Doha do Saudi Arabia, Ai Cập, Bahrain và Các tiểu vương quốc A-rập Thống nhất (UAE) áp đặt. Hồi tuần rồi. tờ Washington Post còn dẫn lời các quan chức Mỹ dựa trên tin tức tình báo cho biết giới chức ở ít nhất 4 quốc gia gồm Trung Quốc, UAE, Mexico và Israel đang bàn tính làm cách nào tận dụng hoạt động kinh doanh phức tạp cũng như vướng mắc tài chính để thủ lợi từ ông Kushner.

Hàng loạt tin tức tiêu cực nói trên khiến tình hình Nhà Trắng thêm phức tạp. Trong khủng hoảng nội bộ hiện nay, một số phụ tá  tỏ ra không hài lòng trước việc cô Ivanka cùng chồng tiếp tục trụ lại trong chính quyền. Trong khi đó, Tổng thống Trump được cho đang cân nhắc và hỏi ý kiến Chánh Văn phòng Nhà Trắng John Kelly về khả năng để hai người họ rời đi. 

MAI QUYÊN

Chia sẻ bài viết