24/05/2018 - 07:15

Venezuela - Mỹ gia tăng căng thẳng 

Ảnh: Indian Express
Ảnh: Indian Express

Trong động thái đáp trả loạt biện pháp trừng phạt mới của Mỹ liên quan đến cuộc bầu cử vừa qua ở Venezuela, Tổng thống Nicolas Maduro (ảnh) hôm 22-5 đã ra lệnh trục xuất hai quan chức ngoại giao cấp cao của Mỹ tại Caracas.

Cụ thể, ông Maduro (55 tuổi) cáo buộc Đại biện lâm thời Mỹ Todd Robinson có liên quan đến “một âm mưu quân sự”, đồng thời yêu cầu ông Robinson và cấp phó Brian Naranjo phải rời khỏi Venezuela  trong vòng 48 giờ. Tuy không nêu rõ chi tiết, nhưng vị tổng thống vừa tái đắc cử của Venezuela tuyên bố đại sứ quán Mỹ đã can thiệp vào các vấn đề quân sự, kinh tế và chính trị của đất nước ông, đồng thời cam kết sẽ sớm đưa ra bằng chứng. Bên cạnh đó, Tổng thống Maduro cũng khẳng định các lệnh trừng phạt “theo kiểu trấn áp chính trị và tài chính” của Mỹ đã xúc phạm “thể diện quốc gia” của Venezuela, khiến người dân nước này phải chịu nhiều tổn thất.

Cùng ngày, Bộ Ngoại giao Venezuela cũng chỉ trích lệnh trừng phạt mới của Mỹ khi nhấn mạnh: “Caracas một lần nữa lên án chiến dịch gây hấn có hệ thống của Mỹ nhằm trừng phạt người dân Venezuela vì đã thực hiện quyền đi bỏ phiếu. Những hành động độc đoán và đơn phương này tương đương với tội ác chống lại loài người”.

Trong khi đó, ông Robinson đã lên tiếng phủ nhận các cáo buộc chống lại mình và cấp phó trong bài phát biểu trước công chúng chiều  22-5 tại thành phố Merida của Venezuela. “Chúng tôi mạnh mẽ bác bỏ những cáo buộc chống lại tôi và Brian Naranjo. Đây là chuyến thăm đầu tiên của tôi tới Merida. Nhưng sẽ không phải là lần cuối cùng”- ông Robinson tuyên bố.

Được biết, Mỹ không có đại sứ ở Venezuela trong 8 năm qua và ông Robinson là đại diện cấp cao nhất của chính quyền Washington tại quốc gia Nam Mỹ này.

Từ Washington, phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Mỹ Heather Nauert cũng bác bỏ “những cáo buộc sai trái” chống lại 2 nhà ngoại giao xứ cờ hoa. Một quan chức ngoại giao khác của Mỹ cho biết Washington vẫn chưa nhận được thông báo chính thức từ phía Caracas thông qua các kênh ngoại giao. Tuy nhiên, quan chức này khẳng định nếu việc trục xuất được xác minh thì Mỹ sẽ có biện pháp đáp trả tương xứng.

           NG. CÁT (Theo Reuters, BBC, TTXVN)

Chia sẻ bài viết
Từ khóa
Venezuela - Mỹ