15/05/2016 - 21:05

Venezuela dọa tịch thu các công ty ngừng hoạt động

Tổng thống Venezuela Nicolas Maduro hôm 14-5 dọa sẽ quốc hữu hóa những công ty ngừng hoạt động, bắt giữ các chủ sở hữu cũng như tiến hành tập trận quân sự để đối phó với các mối đe dọa từ nước ngoài.

"Chúng tôi phải đưa ra mọi biện pháp để phục hồi năng lực sản xuất vốn đang bị giai cấp tư sản làm tê liệt. Bất kỳ ai muốn ngăn chặn quá trình sản xuất hòng phá hoại Venezuela thì nên bị loại trừ, bắt giữ và đưa đến trại cải tạo" - Tổng thống Maduro phát biểu trước những người ủng hộ ở trung tâm Thủ đô Caracas một ngày sau khi ban bố tình trạng khẩn cấp kéo dài 2 tháng.

Tổng thống Maduro phát biểu trước những người ủng hộ hôm 14-5 tại Caracas. Ảnh: AFP

Động thái trên của nhà lãnh đạo Venezuela được đưa ra sau khi Polar Group, tập đoàn thực phẩm và đồ uống lớn nhất Venezuela, tạm ngưng sản xuất bia từ ngày 30-4 do cho rằng việc quản lý yếu kém của chính phủ đã khiến họ không thể nhập khẩu lúa mạch. Tổng thống Maduro ngay lập tức cáo buộc Chủ tịch Lorenzo Mendoza của hãng này âm mưu chống lại chính phủ.

Ngoài ra, ông Maduro hôm 14-5 cũng lệnh tiến hành tập trận quân sự "để chuẩn bị cho bất kỳ kịch bản có thể xảy ra nào", đồng thời lên án các kế hoạch can thiệp vũ trang.

Phe đối lập Venezuela ngay lập tức đã kêu gọi người biểu tình xuống đường để gây áp lực lên chính quyền Tổng thống Maduro, yêu cầu tổ chức trưng cầu dân ý để loại bỏ nhà lãnh đạo cánh tả này. AFP cho biết, các thủ lĩnh đối lập tố cáo ông Maduro sử dụng sắc lệnh tình trạng khẩn cấp để làm cho đất nước mất ổn định và ngăn chặn họ tổ chức trưng cầu dân ý. Phát biểu tại một cuộc biểu tình ở phía Đông Caracas ngày 14-5, thủ lĩnh phe đối lập Henrique Capriles cho rằng Tổng thống Maduro đang theo đuổi một chiến lược nguy hiểm. "Venezuela là quả bom có thể phát nổ bất cứ lúc nào. Nếu anh ngăn chặn con đường dân chủ này, chúng tôi không biết điều gì sẽ xảy ra" – ông Capriles cảnh báo. Phe đối lập cho biết họ đã thu thập được 1,8 triệu chữ ký ủng hộ bỏ phiếu để quyết định số phận của ông Maduro.

Hiện Venezuela đang đối mặt với một cuộc khủng hoảng kinh tế nghiêm trọng. Lương thực và nhu yếu phẩm thiếu thốn, giá cả tăng vọt, bạo loạn, cướp bóc tràn lan. Kinh tế Venezuela hồi năm ngoái đã suy giảm 5,7% trong khi lạm phát lên tới 180%.

Là quốc gia sở hữu trữ lượng dầu mỏ lớn nhất thế giới nhưng Venezuela hiện đang suy thoái trầm trọng do giá dầu giảm và thiếu điện. Điện bị cắt luân phiên hàng ngày trên khắp cả nước, trường học phải đóng cửa vào thứ Sáu và công chức chỉ làm việc 2 ngày/tuần để tiết kiệm điện.

TRÍ VĂN (Theo AFP, NYT)

Chia sẻ bài viết