07/09/2019 - 11:29

Khám phá “Đất nước mặt trời mọc”:

Về nơi lưu giữ nét văn hóa đặc trưng của Nhật Bản  

 Trong hành trình Khám phá “Đất nước mặt trời mọc” có lẽ cố đô Kyoto là một nơi đặc biệt nhất với chúng tôi. Một thành phố cổ kính với những ngôi nhà đặc trưng của người Nhật cùng với những nơi thờ tự trang nghiêm luôn tạo một cảm xúc đặc biệt cho bất cứ ai đã một lần đến thăm.

Hai bên đường phố Kyoto là những căn nhà nhỏ theo kiểu kiến trúc truyền thống của Nhật Bản.

Cố đô Kyoto còn lưu giữ nhiều di tích lịch sử, văn hóa cả về vật chất và tinh thần của người dân Nhật. Kyoto là hiện thân của nước Nhật cổ xưa, với nhịp sống chậm rãi, thanh bình.

Có hơn một nửa số chùa miếu, đền đài, dinh thự cổ kính của Nhật Bản tập trung ở Kyoto. Các ngôi nhà thấp, đường nhỏ phố hẹp và có một đặc điểm là người dân thích đi bộ.

Đến Kyoto, du khách có thể thấy Kimono ở mọi nơi và sẽ không lạ khi nơi đây được mệnh danh là trung tâm sản xuất Kimono.

Những thanh niên Nhật Bản trong trang phục Kimono truyền thống dạo phố hay chụp ảnh lưu niệm là hình ảnh thường thấy trên đường phố Kyoto.

Hai bên dãy phố chính là những quầy bán quà lưu niệm.  

Có rất nhiều quà lưu niệm mang biểu tượng truyền thống của Nhật Bản từ các loại gốm, quạt, dù… cho đến đũa.

Các mặt hàng đều được niêm yết giá nên khách dễ dàng lựa chọn cho mình một quà món ưng ý để về tặng cho người thân, bạn bè.

Dạo quanh Kyoto, du khách đừng quên thưởng thức kem tươi của Nhật Bản.

Các loại kem với vị đặc trưng từ rong biển, mực, natto, wasabi, mực, kem vị xì dầu... là những món kem siêu lạ, luôn thử thách sự tò mò của bất cứ ai.

Hầu hết du khách khi đến Kyoto đều phải tham quan chùa Kiyomizu - dera (chùa Thanh Thủy) được xây dựng vào đầu thời kỳ Nara (năm 778).

Trải qua nhiều biến cố nên kiến trúc thời kỳ đầu không còn nữa và ngôi chùa hiện nay được xây dựng lại từ năm 1633.

Kiến trúc chùa cũng không kém phần đặc biệt, chính điện chùa Thanh Thuỷ được dựng trên vách núi.

Kết cấu rường cột giao nhau tạo thành mặt tiền như một khán đài, tất cả quần thể kiến trúc kết lại với nhau được dùng mộng cá không đóng một cây đinh. 

Cũng như các nơi tôn nghiêm khác tại Nhật Bản, trên đường vào chùa Thanh Thủy vẫn có khu vực Temizuya gồm một chỗ phun nước và nhiều gáo múc nước. Đây là nơi để cử hành nghi thức truyền thống của Nhật Bản để thanh tẩy cơ thể và tâm hồn bằng nước trước khi vào chùa.

Chùa Kiyomizu Dera là một hạng mục của di sản văn hóa cố đô Kyoto đã được Unesco công nhận là di sản văn hóa thế giới năm 1994. Đồng thời là một trong những điểm du lịch Nhật Bản, tham quan tín ngưỡng tuyệt vời.

Chùa có một vị trí quan trọng trong lòng người dân Nhật Bản. Nhiều đôi bạn trẻ đến đây lễ Phật để cầu mong mọi điều tốt lành.

…và cư dân địa phương với trang phục truyền thống đến thực hiện nghi lễ tôn giáo và không quên ghi lại những khoảnh khắc đáng nhớ.

Chùa Thanh Thủy từ lâu đã trở thành một địa điểm hành hương quan trọng đối với du khách.

Bình Nguyên

Chia sẻ bài viết