04/10/2017 - 09:33

Úc trang bị Aegis cho tàu chiến 

Hôm 3-10, Thủ tướng Úc Malcolm Turnbull tuyên bố 9 tàu chiến mà nước này dự kiến bắt đầu đóng vào năm 2020 sẽ được lắp đặt hệ thống phòng thủ tên lửa tầm xa Aegis để đối phó với mối đe dọa đến từ “các quốc gia hung hăng”.

Khu trục hạm đầu tiên thuộc lớp Hobart của Úc được trang bị hệ thống tác chiến Aegis. Ảnh: ABC 

Căng thẳng trong khu vực tăng cao đáng kể trong những tháng qua khi Triều Tiên thực hiện một loạt vụ phóng thử tên lửa đạn đạo tầm xa và tầm trung cũng như thử vũ khí hạt nhân lần thứ 6 hồi đầu tháng trước. Do vậy, trong bài phát biểu tại Sydney, Thủ tướng Turnbull nói rằng những sự kiện gần đây trong khu vực cho thấy các khu trục hạm trong tương lai của Úc cần được trang bị Aegis để bảo vệ xứ sở chuột túi trước mối đe dọa tấn công bằng tên lửa tầm trung và tầm xa.

Với kinh phí xây dựng hơn 27 tỉ USD, 9 tàu chiến mới của Úc sẽ sở hữu khả năng bắn hạ tên lửa tầm xa nhờ được trang bị hệ thống tác chiến Aegis do tập đoàn Lockheed Martin của Mỹ chế tạo cùng với công nghệ SAAB của Úc. Trong đó, Aegis ước tính tiêu tốn 3 tỉ USD.

Các khu trục hạm sẽ không giúp tạo lá chắn tên lửa toàn diện trên khắp nước Úc. Nhưng theo chuyên gia quốc phòng Andrew Davis tại Viện Chính sách Chiến lược Úc, hệ thống Aegis mới nhất sẽ cho phép các chiến hạm phối hợp với các tàu của đối tác Nhật Bản và Mỹ, qua đó hình thành kiểu mạng lưới phòng phủ để bảo vệ các mục tiêu cụ thể trong khu vực.

Hệ thống tác chiến Aegis được coi là “bộ não” của tàu chiến, bởi nó giúp phát hiện các mối đe dọa, xác định mục tiêu và khai hỏa. Aegis được Loockheed Martin mô tả là hệ thống chiến đấu trên biển hiện đại nhất và là hệ thống phòng thủ tên lửa đạn đạo trên biển duy nhất trên thế giới hiện nay.

“Trái tim” của Aegis nằm ở radar AN/SPY-1. Hệ thống radar mạng pha đa chức năng này có khả năng tự động tìm kiếm và theo dõi hơn 100 mục tiêu cùng lúc cũng như cung cấp kênh dẫn hướng pha giữa cho tên lửa đánh chặn Standard Missile (SM).

THANH BÌNH (Theo Reuters, news.com)

Chia sẻ bài viết