01/07/2021 - 10:38

UAE, Israel ký thỏa thuận lịch sử 

Trong khuôn khổ chuyến thăm Các Tiểu vương quốc Arab Thống nhất (UAE), ngày 29-6, Ngoại trưởng Israel Yair Lapid và người đồng cấp UAE Abdullah bin Zayed Al Nahyan đã ký một thỏa thuận kinh tế và thương mại giữa hai nước.

Theo phóng viên TTXVN tại Trung Đông, trên mạng xã hội Twitter, Ngoại trưởng Lapid viết: “Israel và UAE đang trên đường hướng tới hòa bình cho lợi ích của hai dân tộc và toàn khu vực”. Trước đó cùng ngày, Ngoại trưởng Lapid đã khánh thành Đại sứ quán Israel tại UAE - đại sứ quán đầu tiên của Nhà nước Do Thái tại vùng Vịnh (ảnh).

Đây là chuyến công du chính thức đầu tiên của một Bộ trưởng Israel tới UAE kể từ khi hai quốc gia ký thỏa thuận thiết lập quan hệ ngoại giao đầy đủ năm ngoái. Với thỏa thuận ký tháng 8-2020, UAE là nước thứ 3 ở vùng Vịnh thiết lập quan hệ ngoại giao với Israel, sau Ai Cập năm 1979 và Jordan năm 1994. Tiếp theo UAE, Bahrain, Sudan và Maroc đã có động thái tương tự. Các thỏa thuận bình thường hóa quan hệ ngoại giao giữa Israel và UAE, Bahrain do Mỹ làm trung gian đã được ký chính thức vào ngày 15-9 năm ngoái tại Nhà Trắng. Tuy nhiên, các thỏa thuận này bị chỉ trích là đi ngược lại chính sách của Liên đoàn Arab gắn vấn đề bình thường hóa quan hệ với Israel với việc thành lập Nhà nước Palestine.

QUANG MINH

Chia sẻ bài viết