06/07/2022 - 05:56

Trung Quốc kiềm chế đà tăng giá của thịt heo 

Ngày 5-7, Ủy ban Cải cách và Phát triển Quốc gia Trung Quốc cho biết nước này đang cân nhắc xả kho dự trữ thịt heo chiến lược nhằm kiềm chế đà tăng giá của loại thực phẩm chủ lực này.

Một quầy bán thịt  heo tại tỉnh Hải Nam, Trung Quốc. Ảnh: Xinhua

Một quầy bán thịt  heo tại tỉnh Hải Nam, Trung Quốc. Ảnh: Xinhua

Thông báo trên được đưa ra trong bối cảnh giá thịt heo tại nền kinh tế lớn thứ hai thế giới đã tăng vọt từ cuối tháng trước do nguồn cung thị trường sụt giảm. Trong tháng 6 vừa qua, giá thịt heo bán ra đã cao hơn 32% so với cùng kỳ năm ngoái. Theo ủy ban trên, giá thịt heo tăng đột biến là do "các hành vi phi lý" của các chủ trang trại như găm giữ nguồn cung và cung cấp nhỏ giọt ra thị trường. Do đó, ủy ban yêu cầu các nhà cung cấp thịt heo sản xuất với tốc độ bình thường, đồng thời cảnh báo họ không nên tích trữ.

Ủy ban Cải cách và Phát triển Quốc gia Trung Quốc cũng chỉ thị các chính quyền địa phương giải phóng nguồn cung kịp thời để ngăn chặn nguy cơ giá tăng mạnh.

 Trung Quốc hầu như không chịu tác động từ tình trạng lương thực tăng mạnh trên toàn cầu liên quan tình hình xung đột tại Ukraine hiện nay. Tuy nhiên, giá thịt heo ở nước này đã bị ảnh hưởng nặng nề sau khi dịch tả heo châu Phi gây thiệt hại nghiêm trọng cho ngành chăn nuôi heo trong những năm gần đây, khiến lạm phát tiêu dùng tăng đột biến.

THANH PHƯƠNG (TTXVN)

Chia sẻ bài viết