23/06/2020 - 21:14

Trung Quốc hoàn thành hệ thống vệ tinh Bắc Ðẩu 

Trung Quốc ngày 23-6 đã phóng vệ tinh cuối cùng trong hệ thống vệ tinh định vị Bắc Ðẩu thế hệ thứ ba (Bắc Ðẩu-3), nhằm cạnh tranh với hệ thống định vị toàn cầu (GPS) của Mỹ.

Sau khi được đưa lên quỹ đạo bởi tên lửa đẩy Trường Chinh-3 tại Trung tâm phóng vệ tinh Tây Xương, vệ tinh lập tức mở rộng các tấm pin năng lượng Mặt trời để cung năng lượng cho thiết bị.

Các chuyên gia nhận định đây là bước tiến quan trọng bởi hệ thống gồm 30 vệ tinh này sẽ giúp quân đội Trung Quốc luôn duy trì trực tuyến trong trường hợp xảy ra xung đột với Mỹ, nhưng nó cũng nằm trong nỗ lực của Bắc Kinh nhằm gia tăng ảnh hưởng về mặt công nghệ ở nước ngoài. Theo Hãng tin AFP, Bắc Ðẩu-3 hứa hẹn sẽ cung cấp dịch vụ định vị cho các khách hàng trên toàn thế giới, qua đó cạnh tranh trực tiếp với GPS cũng như GLONASS của Nga và Galileo của Liên minh châu Âu.

Trung Quốc bắt đầu xây dựng hệ thống định vị toàn cầu hồi đầu thập niên 1990 trong dự án có kinh phí ước tính lên tới 10 tỉ USD nhằm giúp xe hơi, tàu thuyền, quân đội định vị bằng cách dùng bản đồ dữ liệu từ các vệ tinh riêng.                                    

HẠNH NGUYÊN

Chia sẻ bài viết