14/01/2014 - 22:22

CHƯƠNG TRÌNH XÂY DỰNG NÔNG THÔN MỚI

Trung An và Mỹ Khánh đã về đích!

Sau 3 năm triển khai thực hiện chương trình xây dựng nông thôn mới (XDTM), đến nay xã Trung An (huyện Cờ Đỏ) và xã Mỹ Khánh (huyện Phong Điền) cơ bản đạt 20/20 tiêu chí. Bộ mặt nông thôn mới ở Trung An và Mỹ Khánh đang khởi sắc từng ngày. Hiện 2 xã đang khẩn trương chuẩn bị lễ công nhận xã đạt chuẩn nông thôn mới vào cuối tháng 1-2014. Sự kiện này đem lại niềm vui, sự phấn khởi cho Đảng bộ, chính quyền, nhân dân xã Trung An và Mỹ Khánh trước thềm năm mới...

* Đã sẵn sàng

Được chọn làm xã điểm của TP Cần Thơ, sau 3 năm triển khai thực hiện Chương trình mục tiêu Quốc gia về XDNTM, Đảng bộ, chính quyền và nhân dân xã Mỹ Khánh, xã Trung An chung sức, đồng lòng hoàn thành 20/20 tiêu chí trong Bộ tiêu chí TP Cần Thơ về XDNTM. Bộ mặt nông thôn có sự thay đổi toàn diện, cơ sở hạ tầng được đầu tư khang trang, vệ sinh môi trường có nhiều cải thiện, sản xuất phát triển, đời sống người dân ngày một nâng cao… Ông Trần Hoàng Lâm, Chủ tịch UBND xã Mỹ Khánh, huyện Phong Điền, cho biết: Cách trung tâm thành phố không xa nhưng xã Mỹ Khánh có sự chênh lệch rất lớn so với các phường trong nội ô thành phố. Từ khi XDNTM, Mỹ Khánh có sự thay đổi lớn! Nhiều tuyến đường nông thôn, trạm y tế, trường học,… được đầu tư xây mới kéo gần khoảng cách giữa thành thị và nông thôn. Trước đây, nhiều bà con lo lắng gửi con em học các trường quận Ninh Kiều, nhờ XDNTM, Mỹ Khánh đã có trường học khang trang, đạt chuẩn quốc gia, người dân yên tâm gửi con em mình, nhiều nơi khác đến gửi.

Bộ mặt nông thôn Mỹ Khánh chuyển biến rõ rệt khi XDNTM.

Ngay khi nhận được công văn chuẩn bị công nhận Xã nông thôn mới, Ban Chỉ đạo XDNTM huyện Phong Điền và huyện Cờ Đỏ xây dựng và triển khai kế hoạch chuẩn bị tổ chức lễ công nhận Xã nông thôn mới cho Mỹ Khánh và Trung An. Ban Quản lý XDNTM 2 xã này tiến hành hoàn chỉnh thủ tục để trình UBND thành phố. Đồng thời, lập danh sách các cá nhân, tập thể có thành tích đóng góp trong phong trào XDNTM thời gian qua để UBND TP Cần Thơ và Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn TP Cần Thơ khen thưởng. Song song đó, 2 xã vận động người dân phát quang cây cỏ 2 bên đường; tôn tạo, giữ gìn cảnh quan môi trường "sáng - xanh - sạch - đẹp"; khơi thông cống rãnh, thu gom rác thải… từ trong nhà ra ngoài ngõ và những nơi công cộng.

Những ngày này, Đảng bộ, chính quyền và nhân dân xã Mỹ Khánh và Trung An đang ra sức xây dựng hoàn thiện cảnh quan môi trường "sáng - xanh - sạch - đẹp" tiến đến làm lễ công nhận vào những ngày giáp Tết Nguyên đán 2014. Không giấu nổi niềm vui, chú Võ Việt Truyền ở ấp Thạnh Lợi, xã Trung An, huyện Cờ Đỏ, cho biết: "Sống ở đây gần cả đời người, nhưng chưa khi nào tôi thấy cuộc sống tốt như hiện nay. Trước đây, đời sống của người dân Trung An rất khó khăn, lam lũ. Từ khi triển khai phong trào XDNTM, đường sá được mở rộng, nâng cấp, làng xóm khang trang sạch đẹp hẳn lên. Có nhà văn hóa, nhà thông tin, trạm y tế, trường học... xây dựng theo tiêu chuẩn, đời sống vật chất lẫn tinh thần của người dân được cải thiện tích cực. Tôi rất tự hào và hãnh diện là người dân xã Trung An!". Chị Nguyễn Thị Hồng ở ấp Mỹ Phước, xã Mỹ Khánh, huyện Phong Điền, nói: "Từ khi XDNTM làng quê cũng như đời sống người dân thay đổi nhiều lắm! Bà con được chính quyền địa phương hướng dẫn kỹ thuật trồng trọt, giới thiệu mô hình làm ăn hiệu quả… cải thiện thu nhập, cuộc sống đầy đủ hơn. Vì vậy, nghe tin xã chuẩn bị làm lễ công nhận Xã nông thôn mới, tôi và bà con nơi đây hăng hái dọn dẹp, vệ sinh xung quanh nhà cửa để làng xóm sạch đẹp, khang trang chuẩn bị đón nhận vinh dự lớn". Cô Trần Thị Thơm ở ấp Thạnh Lộc 2, xã Trung An, huyện Cờ Đỏ, cho biết: Thực hiện phương châm Nhà nước và nhân dân cùng làm, nhà nhà góp công, góp sức, người hiến đất nên nay đường sá rộng hơn. Bà con ai cũng phấn khởi! Từ ngày đường bê tông xây dựng xong, hàng quán, tiệm tạp hóa hai bên đường cũng phát triển nhanh chóng… Làng quê nhộn nhịp hẳn lên!"…

* Sẽ luôn là nông thôn mới

Hoàn thành 20/20 tiêu chí là cả quá trình phấn đấu không ngừng của Đảng bộ, chính quyền và nhân dân 2 xã Trung An, Mỹ Khánh. Tiến tới công nhận xã đạt chuẩn Quốc gia về nông thôn mới là phần thưởng ghi nhận sự nỗ lực, cố gắng và những kết quả nổi bật trong suốt 3 năm triển khai thực hiện Chương trình mục tiêu Quốc gia về XDNTM. Đồng thời là động lực để Đảng bộ, chính quyền và nhân dân 2 xã tiếp tục phát huy những kết quả đã đạt được, đoàn kết, sáng tạo trong lao động sản xuất, đóng góp nhiều hơn nữa trong việc huy động sức mạnh của nhân dân tham gia xây dựng nông thôn mới; phấn đấu giữ vững danh hiệu Xã đạt chuẩn quốc gia về nông thôn mới trong những năm tiếp theo.

Ông Trần Hoàng Lâm, Chủ tịch UBND xã Mỹ Khánh, huyện Phong Điền, cho biết: Thành công hôm nay là nhờ sự nỗ lực vượt khó, chung sức đồng lòng của tất cả người dân nơi đây. Bảo vệ và phát huy hơn nữa "quả ngọt nông thôn mới" mà 3 năm qua Mỹ Khánh đã gầy dựng là nhiệm vụ mới đầy thử thách. Chính vì vậy, được công nhận Xã nông thôn mới chỉ là bước khởi đầu. Năm 2014 và những năm tiếp theo, địa phương sẽ tiếp tục rà soát, xây dựng các giải pháp giữ và nâng cao chất lượng từng tiêu chí. Mỹ Khánh sẽ tiếp tục đẩy mạnh công tác tuyên truyền để người dân không tự mãn về kết quả đạt được, mà phải tham gia giữ vững, phát huy và nâng chất các tiêu chí nông thôn mới. Bên cạnh đó, hàng năm xã xây dựng kế hoạch nâng cấp các tiêu chí tuy đạt nhưng còn thấp. Đối với các tiêu chí cần nguồn kinh phí, xã sẽ tranh thủ sự đầu tư, hỗ trợ của cấp trên, các doanh nghiệp và mạnh thường quân để triển khai thực hiện. Đối với các tiêu chí không cần nguồn kinh phí, xã sẽ vận động người dân chung lòng góp sức xây dựng. Địa phương luôn quan tâm tới việc xây dựng, nhân rộng các mô hình sản xuất hiệu quả để phát triển kinh tế, cải thiện thu nhập cho nông dân. Theo đó, hàng năm nhân rộng 1-2 điểm du lịch sinh thái kinh tế hộ hay mô hình trồng nấm bào ngư… Song song đó xã tranh thủ mọi nguồn vốn để đầu tư nâng cấp kết cấu hạ tầng phát triển kinh tế-xã hội ở địa phương.

Theo ông Lâm Hồng Sững, Phó Chủ tịch UBND xã Trung An, huyện Cờ Đỏ, đích đến cuối cùng của XDNTM là mang lại lợi ích thiết thực cho người dân. Trung An luôn phấn đấu để các tiêu chí đi vào đời sống, tiếp tục nâng cao đời sống người dân. Với mục tiêu này, Trung An tiếp tục tuyên truyền để người dân chung sức XDNTM nhằm duy trì, phát triển vững chắc 20 tiêu chí đã đạt được. Là xã thuần nông, Trung An nhân rộng mô hình "Cánh đồng mẫu" trên địa bàn xã. Kêu gọi các doanh nghiệp liên kết bao tiêu sản phẩm, mời các chuyên gia đến tập huấn kỹ thuật cho nông dân nhằm nâng cao sản xuất cây trồng, vật nuôi. Bên cạnh đó, xã nghiên cứu, tìm hiểu xây dựng mô hình làm ăn có hiệu quả kinh tế để cải thiện thu nhập cho bà con. Xã đang triển khai mô hình trồng nấm cho khoảng 15 hộ dân. Đối với các tiêu chí còn thấp, như: bảo hiểm y tế, nhà ở, tỷ lệ hộ nghèo, xã có kế hoạch nâng chất. Cụ thể, kêu gọi doanh nghiệp thực hiện đảm bảo chế độ bảo hiểm cho người lao động, vận động học sinh tham gia bảo hiểm. Vận động các hộ dân cải thiện những ngôi nhà đã xuống cấp, hỗ trợ các hộ có thu nhập không ổn định sửa chữa nhà cửa. Đồng thời, giới thiệu việc làm, đảm bảo đời sống người dân trên địa bàn xã… Đội hoạt động xã hội tình nguyện xã Trung An thành lập từ năm 2012 với khoảng 30 hội viên, đến nay có hơn 90 hội viên là người dân của xã tình nguyện tham gia xây dựng, sửa chữa cầu, đường, nhà cửa, các công trình công cộng… Đội trưởng Hồ Văn Tổng cho biết: Dù Trung An đã được công nhận Xã nông thôn mới nhưng đội tình nguyện sẽ vẫn tiếp tục duy trì và vận động thêm nhiều hội viên tham gia đội. Nơi nào có nhu cầu bức xúc, đội tình nguyện sẽ có mặt nơi đó góp phần giữ gìn và phát triển bộ mặt của xã nhà.

***

Những ngày này, đến xã Trung An và Mỹ Khánh mới cảm nhận hết được sự đổi thay của vùng quê mà trước đây còn nhiều khó khăn. Chắc hẳn, mùa Xuân năm nay ở những miền quê này khác hẳn với những mùa Xuân trước. Xóm làng như mở hội, nhà nhà tràn ngập niềm vui. Bởi xã nhà đã thực hiện thành công mô hình Xã nông thôn mới, vinh dự là 2 xã nông thôn mới đầu tiên của TP Cần Thơ…

Bài, ảnh: Tuyết Trinh

 

Chia sẻ bài viết