16/04/2013 - 22:40

Triều Tiên ra “tối hậu thư” cho Hàn Quốc

Một trong những hoạt động kỷ niệm ngày sinh của cố Chủ tịch Kim Nhật Thành trước bức tượng của ông và cố Chủ tịch Kim Jong-il ở Bình Nhưỡng hôm 15-4. Ảnh: KCNA

* NATO và Nhật Bản tăng cường quan hệ đối tác

Ngày 16-4, Triều Tiên đã ra một “tối hậu thư” tuyên bố sẽ hành động quân sự đáp trả, nếu những hành động chống Triều Tiên tái diễn ở Hàn Quốc. Tuyên bố được đưa ra sau khi tại Thủ đô Seoul của Hàn Quốc diễn ra các cuộc tụ tập chống Bình Nhưỡng cùng ngày Triều Tiên tổ chức lễ kỷ niệm 101 năm ngày sinh của cố Chủ tịch Kim Nhật Thành.

Hãng Thông tấn Trung ương Triều Tiên (KCNA) dẫn tuyên bố của Bộ Tư lệnh tối cao Quân đội Nhân dân Triều Tiên nêu rõ các lực lượng vũ trang Triều Tiên “sẽ bắt đầu các hành động quân sự chính đáng bất cứ lúc nào để bảo vệ phẩm cách tối cao” của mình. Tuyên bố cũng nhấn mạnh: “Nếu Seoul thực sự muốn tiến hành đối thoại thì phải từ bỏ thái độ thù địch và xin lỗi về những tội ác đã gây ra trong quá khứ”.

Trong bài phát biểu hiếm hoi với khán giả nước ngoài, tờ Guardian cho biết Đại sứ CHDCND Triều Tiên tại Anh- Hyon Hak-bong đã lên tiếng bảo vệ lập trường của chính quyền Bình Nhưỡng khi gọi những động thái gần đây của miền Bắc là “tự vệ nhằm để đáp trả những hành động khiêu khích của Mỹ và Hàn Quốc”.

 “Tất cả phương tiện truyền thông phương Tây gần đây đều đang nói đến tình hình căng thẳng trên bán đảo Triều Tiên mà vấn đề là cách họ mô tả như thể nguyên nhân đều bắt nguồn từ chúng tôi. Điều này vốn không đúng sự thật mà ngược lại, chính Mỹ và Hàn Quốc mới là hai thế lực đang khiêu khích Bình Nhưỡng và chúng tôi chỉ đang đáp trả mà thôi”- Đại sứ Hyon Hak-bong mạnh mẽ khẳng định. Ngoài ra, ông còn nói rằng kho vũ khí hạt nhân trong nước là giải pháp thiết yếu “để chống chiến tranh cũng như bảo vệ an ninh quốc gia và chủ quyền lãnh thổ”.

* Trong một diễn biến khác, Tổng Thư ký Tổ chức Hiệp ước Bắc Đại Tây Dương (NATO) Anders Fogh Rasmussen và Thủ tướng Nhật Bản Shinzo Abe hôm 16-4 lần đầu tiên ra tuyên bố chung “phản ánh mối quan hệ đối tác mạnh mẽ hơn trong tương lai” nhằm thúc đẩy hợp tác song phương trong lĩnh vực an ninh sau buổi hội đàm tại Thủ đô Tokyo.

Theo đó, Nhật Bản và NATO sẽ cùng phối hợp và chia sẻ lợi ích chiến lược trong nỗ lực thúc đẩy hòa bình, ổn định và thịnh vượng toàn cầu trên các lĩnh vực như chống thiên tai, khủng bố, tấn công không gian mạng, cướp biển và phổ biến vũ khí hủy diệt hàng loạt.

VI VI (Tổng hợp)

 

Một trong những hoạt động kỷ niệm ngày sinh của cố Chủ tịch Kim Nhật Thành trước bức tươ

Chia sẻ bài viết