25/05/2022 - 20:13

Triều Tiên phóng ICBM 

MAI QUYÊN (Theo Yonhap, CBS News)

Trong động thái gây chú ý, CHDCND Triều Tiên đã phóng ít nhất 3 tên lửa về phía vùng biển ngoài khơi bờ biển phía Ðông, một ngày sau khi Tổng thống Mỹ Joe Biden kết thúc chuyến công du đầu tiên tới châu Á.

Bức ảnh do Triều Tiên công bố cho thấy nhà lãnh đạo Kim Jong-un bên cạnh hệ thống vũ khí được cho là ICBM Hwasong-17. Ảnh: KCNA

Theo Hội đồng Tham mưu trưởng Liên quân Hàn Quốc (JCS), tên lửa thứ nhất bị nghi là tên lửa đạn đạo liên lục địa (ICBM) Hwasong-17 mới nhất của Triều Tiên, phóng vào khoảng 6 giờ sáng ngày 25-5 với tầm bay 360km và độ cao khoảng 540km. Tên lửa thứ hai được cho là tên lửa đạn đạo tầm ngắn (SRBM), phóng vào khoảng 6 giờ 37 phút và “biến mất” khỏi tầm quan sát của Hàn Quốc ở độ cao 20km. Tên lửa SRBM còn lại phóng ít phút sau đó và bay quãng đường 760km ở độ cao 60km.

Tại Nhật Bản, Bộ trưởng Quốc phòng Nobuo Kishi xác định có ít nhất 2 tên lửa được bắn từ Triều Tiên và một trong số đó có quỹ đạo bay “bất thường” ở khoảng cách chừng 750km. Các tên lửa này đều rơi bên ngoài Vùng Ðặc quyền Kinh tế (EEZ) của Nhật Bản.

Hàn Quốc cảnh giác cao độ

Ðây là đợt phóng tên lửa thứ 17 của Triều Tiên trong năm nay, sau vụ thử ICBM mà Mỹ cho là thất bại vào ngày 4-5 và hơn 2 tuần sau khi Bình Nhưỡng xác nhận đợt bùng phát đại dịch COVID-19 trong nước đầu tiên. Những ngày gần đây, Triều Tiên khẳng định chiến dịch chống đại dịch có nhiều tín hiệu tích cực, làm dấy lên dự đoán Bình Nhưỡng sớm nối lại các vụ thử tên lửa để nâng cao tinh thần đoàn kết quốc gia cũng như phô trương năng lực quân sự. Tuần rồi, một quan chức Mỹ cũng đề cập việc Triều Tiên có thể tiến hành thử ICBM ngay thời điểm Tổng thống Biden thăm Hàn Quốc và Nhật Bản.

Ngay sau vụ phóng, người đứng đầu JCS Won In-choul và chỉ huy lực lượng Mỹ tại Hàn Quốc Paul LaCamera đã có buổi thảo luận trực tuyến, qua đó tái khẳng định quyết tâm củng cố hơn nữa quan hệ hợp tác chặt chẽ giữa các đồng minh. Trên tinh thần này, JCS cho biết Mỹ đã phóng tên lửa chiến thuật còn Hàn Quốc phóng các tên lửa Hyunmu-2 trong cuộc diễn tập bắn đạn thật chung. Lực lượng không quân Hàn Quốc cũng có màn diễu binh trên đường băng của gần 30 máy bay chiến đấu F-15K trang bị đầy đủ vũ khí, phản ánh năng lực đáp trả hành động khiêu khích trong khu vực. Cùng ngày, Tổng thống Hàn Quốc Yoon Suk-yeol triệu tập cuộc họp của Hội đồng An ninh Quốc gia.

Mỹ lo ngại vụ thử hạt nhân tiềm tàng của Triều Tiên

Cố vấn An ninh Quốc gia Mỹ Jake Sullivan đã thảo luận với Seoul về 3 tên lửa đạn đạo của Triều Tiên, đồng thời tái khẳng định cam kết về bảo vệ Hàn Quốc. Bộ Ngoại giao Mỹ cũng lên án hành động của Triều Tiên vi phạm các nghị quyết của Hội đồng Bảo an Liên Hiệp Quốc và là mối đe dọa đối với khu vực. Phát biểu trong cuộc họp báo, người phát ngôn Bộ Ngoại giao Mỹ Ned Price nói thêm rằng Washington vẫn chưa giảm lo ngại Triều Tiên có thêm hành động khác, đó có thể là một vụ phóng ICBM hoặc thử hạt nhân trong tương lai gần. Theo quan chức này, Nhà Trắng sẽ tiếp tục làm việc với Hàn Quốc, Nhật Bản cũng như cộng đồng quốc tế trong nỗ lực buộc Bình Nhưỡng phải chịu trách nhiệm.

Trước đó, Tổng thống Biden cho biết Mỹ đã chuẩn bị cho bất cứ mối đe dọa tiềm tàng nào từ Triều Tiên. Trong cuộc gặp thượng đỉnh với Tổng thống Yoon Suk-yeol tại thủ đô Seoul hôm 21-5, chủ nhân Nhà Trắng tái khẳng định cam kết “răn đe mở rộng” thông qua các chương trình phối hợp khi cần thiết và triển khai khí tài quân sự chiến lược kịp thời; sử dụng mọi năng lực phòng thủ, từ vũ khí thông thường đến tên lửa và chương trình hạt nhân. Theo đánh giá của các cơ quan quân sự và tình báo Mỹ, Bình Nhưỡng đang chuẩn bị và có thể sớm tiến hành vụ thử hạt nhân đầu tiên sau gần 5 năm.

Chia sẻ bài viết