25/02/2023 - 09:18

Tổng thống Biden nhận quà hơn 46.000USD 

Theo một báo cáo thường niên từ Chính phủ Mỹ, Tổng thống Joe Biden đã nhận được số quà tặng có giá trị hơn 46.000USD từ các lãnh đạo nước ngoài trong năm đầu tiên tại nhiệm.

Ông Biden (trái) và ông Johnson tại hội nghị G7 vào tháng 6-2021.

Báo cáo cho biết các lãnh đạo nước ngoài đã tặng ông Biden 22 món quà có giá trị hơn 100USD, bao gồm 4 món quà liên quan đến viết. Trong đó, Tổng thống Nga Vladimir Putin và cựu Tổng thống Afghanistan Ashraf Ghani là những người tặng các món quà đắc tiền nhất cho chủ nhân Nhà Trắng. Cụ thể, ông Putin tặng một bộ viết trị giá 12.000USD khi họ gặp nhau tại một hội nghị thượng đỉnh ở Geneva (Thụy Sĩ) vào tháng 6-2021. Ông Biden sau đó tặng lại ông Putin một cặp kính phi công và một bức tượng lưu nhiệm hình bò bison Mỹ. Cũng trong tháng 6-2021, vợ chồng ông Ghani tặng vợ chồng ông Biden những tấm thảm lụa với tổng giá trị ước tính lên đến 28.800USD.

Ngoài những món quà có giá trị cao, vị tổng thống thứ 46 của nước Mỹ cũng nhận được những món quà độc đáo và chứa đầy ý nghĩa khác. Chẳng hạn, cựu Thủ tướng Ðức Angela Merkel tặng một cây bút có vẽ hình ngôi nhà thời thơ ấu của ông Biden cùng một bộ trà. Cố Nữ hoàng Anh Elizabeth II tặng ông một chiếc khung ảnh bằng bạc bên trong có ảnh bà, với giá trị 2.200USD. Món quà “công nghệ cao” mà ông Biden nhận được là một chiếc đồng hồ năng lượng Mặt trời Tissot Touch Connect trị giá 1.050USD từ cựu Tổng thống Thụy Sĩ Guy Parmelin.

Người tặng quà nhiều nhất là cựu Thủ tướng Anh Boris Johnson, người trao tặng ông Biden 2 tấm mền lông cừu, một bộ ly tách bằng gốm sứ, 2 tô ăn cho chó, một cây viết máy đi kèm một lọ mực xanh dương Oxford, một bức tranh treo tường mang hình nhà hoạt động nhân quyền người Mỹ gốc Phi Frederick Douglass và một chiếc khẩu trang mang hình logo hội nghị thượng đỉnh G7. Tổng giá trị số quà là 536USD.

Theo Hãng tin AP, tất cả những món quà từ ông Putin và ông Ghani đã được chuyển đến Cục Lưu trữ Quốc gia Mỹ để lưu trữ theo quy định đối với những quà tặng từ quan chức nước ngoài có giá trị hơn 415USD. Tuy vậy, ông Biden vẫn có thể lựa chọn bỏ tiền túi mua lại nếu muốn. Hiện ông Biden đã quyết định mua lại món quà từ cố Nữ hoàng Anh Elizabeth II.

Hồi năm 2021, Ngoại trưởng Mỹ Antony Blinken từng chi 1.457USD để mua lại những món quà mà ông nhận được từ Giáo hoàng Francis.

NGUYỆT CÁT (Theo AP, Bloomberg)

Chia sẻ bài viết