09/02/2014 - 21:07

Album “Việt Nam ơi !”

Tình yêu Việt Nam của thầy giáo người Anh

Ảnh: phunuonline.com.vn

"Tôi hát không phải để mong trở thành ca sĩ mà chỉ mong thể hiện một chút tình yêu với đất nước Việt Nam" – chàng thầy giáo "kiêm" ca sĩ người Anh Lee Kirby đã tâm sự như thế về album "Việt Nam ơi!" mới vừa ra mắt. 9 ca khúc vốn rất quen thuộc với người yêu nhạc Việt bỗng trở nên lạ qua giọng hát mộc mạc của Lee.

Lee hiện là giám đốc điều hành Trường trung học Ashbourne tại Kenshington (London) và biết đến Việt Nam từ 10 năm nay qua những chuyến công tác. "Việt Nam ơi!" là kết quả của dự án "Trà đá với Lee", được thực hiện xuyên suốt từ năm 2010 đến năm 2013. Dự án của Lee Kirby nhằm quảng bá hình ảnh và văn hóa Việt Nam cho bạn bè quốc tế. Thực hiện dự án này, Lee đã có nhiều chuyến xuyên Việt để cảm nhận rõ hơn về đất nước và con người Việt Nam. Những hình ảnh tuyệt đẹp ấy đã được Lee gửi gắm vào phần minh họa cho các ca khúc trong album.

Người yêu nhạc hẳn không xa lạ với 9 ca khúc trong album "Việt Nam ơi!", như: "Diễm xưa", "Như cánh vạc bay", "Đêm thấy ta là thác đổ" (Trịnh Công Sơn); "Em ơi Hà Nội phố" (Phú Quang - thơ Phan Vũ); "Chị tôi", "Sao em nỡ vội lấy chồng", "Quê nhà" (Trần Tiến); "Ôi quê tôi" (Lê Minh Sơn); "Khoảnh khắc" (Trương Quý Hải). Các ca khúc này tiêu biểu cho dòng nhạc trữ tình, lãng mạn mà Lee Kirby rất yêu thích.

Phải thừa nhận rằng, album chưa phải là một sản phẩm nghệ thuật đỉnh cao với những bản hòa âm phối khí hoàn hảo, dàn nhạc quy mô như các ca sĩ chuyên nghiệp. Phát âm tiếng Việt của Lee đôi lúc còn khá "cứng". Nhưng việc một kỹ sư người nước ngoài yêu mến và hát nhạc Việt Nam chân chất, trân trọng, đầy xúc cảm, đã thu hút người nghe theo cách rất riêng. Người ta nghe "Việt Nam ơi!" để cảm nhận tình yêu Việt Nam của Lee Kirby.

Phần hòa âm trong album theo phong cách acoustic, chỉ gồm cây violon, ghi-ta và bộ gõ. Các bài hát đều được Lee thu trực tiếp từ dàn nhạc nên mang lại cảm giác rất thực từ tiếng lấy hơi, xuống giọng đến tiếng gõ trầm trầm của trống cajon…

Người yêu nhạc Việt biết đến Lee từ năm 2009 qua những video clip trên youtube quay cảnh anh tự đàn ghi ta hát những ca khúc của cố nhạc sĩ Trịnh Công Sơn. Tết Nguyên đán 2010, Lee Kirby được Đại sứ Anh tại Việt Nam, mời ghi hình bài hát "Quê nhà" như một lời chúc Tết gửi đến cộng đồng người Việt tại Anh. Sau đó Lee được các đài truyền hình mời thu hình, tham gia nhiều chương trình lớn và được ca sĩ Ánh Tuyết mời tham gia rất nhiều chương trình Đêm nhạc Trịnh Công Sơn ở nhiều nơi… Thầy giáo 35 tuổi người Anh đã chinh phục khán giả Việt bởi những tình khúc Việt nồng nàn được thể hiện bằng sự trân trọng, trau chuốt.

Nghe Lee hát "Việt Nam ơi!", người xa xứ hẳn sẽ bồn chồn nỗi nhớ cố hương và những người đang sống trên đất nước này lại thêm yêu quê hương Việt Nam: "Quê nhà tôi ơi, xứ Đoài xa vắng. Khói chiều mênh mông, sông đã buông nắng... Nhớ thương làng quê, lũy tre, bờ đê. Ước mơ trở về nghe mẹ hiền ru bên thềm đá cũ" ("Quê nhà").

Đăng Huỳnh

Chia sẻ bài viết