04/10/2023 - 16:09

Tin tức thế giới 4-10 

Vụ nổ súng tại Thái Lan: Hai nạn nhân thiệt mạng đều là người nước ngoài

Thông tin về vụ xả súng tại trung tâm thương mại Siam Paragon ở trung tâm thủ đô Bangkok, Cảnh sát trưởng quốc gia - Tướng Torsak Sukvimol - tối 3-10 xác nhận 2 nạn nhân thiệt mạng đều là phụ nữ, trong đó một người mang quốc tịch Trung Quốc và một người mang quốc tịch Myanmar. Hai trong số 5 người bị thương cũng là người nước ngoài, gồm 1 nam giới người Trung Quốc và 1 phụ nữ người Lào.

Tướng Torsak cũng cho biết nghi phạm vụ xả súng là một nam thiếu niên 14 tuổi, đã được đưa đến đồn cảnh sát Pathumwan để thẩm vấn. Một số thông tin ban đầu cho biết tại đồn cảnh sát, nghi phạm có biểu hiện sợ sệt và hoang tưởng, nói rằng cậu ta đã nghe thấy nhiều giọng nói bảo mình phải bắn người.

Nghi phạm được cho là sinh viên một trường tư ở Bangkok và nghiện trò chơi điện tử. Khi khám xét phòng của thiếu niên này tại nhà, cảnh sát đã tìm thấy nhiều viên đạn, trong đó có 49 viên đạn 9mm và 15 viên đạn đã qua sử dụng với nhiều kích cỡ khác nhau. Cảnh sát cũng tìm thấy trên điện thoại của nghi phạm có video nghi phạm đang luyện tập sử dụng súng.

Thái Lan có tỷ lệ sở hữu súng cao và có lịch sử bạo lực lâu dài về các vụ nổ súng, cả nhỏ và lớn.  Vụ nổ súng tại trung tâm thương mại Siam Paragon xảy ra chỉ vài ngày trước lễ tưởng niệm một năm ngày xảy ra một trong những thảm kịch xả súng đẫm máu nhất trong lịch sử Thái Lan hiện đại, khi một cựu sĩ quan cảnh sát dùng dao và súng tấn công một nhà trẻ ở tỉnh Nong Bua Lamphu, miền Bắc Thái Lan ngày 6-10-2022, sát hại 24 trẻ em và 12 người lớn. Trước đó, vào tháng 2-2020, một cựu sĩ quan quân đội cũng bất thần xả súng bừa bãi trong một trung tâm mua sắm ở tỉnh Nakhon Ratchasima, giết chết 29 người và làm bị thương nhiều người khác.

Người dân nhanh chóng rời khỏi trung tâm thương mại sau vụ nổ súng. Ảnh: Getty Images

Người dân nhanh chóng rời khỏi trung tâm thương mại sau vụ nổ súng. Ảnh: Getty Images

Canada kêu gọi đàm phán ngoại giao riêng với Ấn Độ

Ngoại trưởng Canada, bà Melanie Joly ngày 3-10 kêu gọi Ấn Độ "phá băng" trong quan hệ song phương thông qua các cuộc đàm phán ngoại giao kín. Lời kêu gọi này được đưa ra sau khi New Delhi ra lệnh buộc 2/3 số nhân viên ngoại giao của Canada - hơn 40 người - phải rời khỏi nước này.

Động thái của Ottawa được cho là nhằm tìm cách duy trì sự hiện diện ngoại giao một cách đầy đủ tại New Delhi, sau những tranh cãi về vụ sát hại thủ lĩnh người Sikh có tên là Hardeep Singh Nijjar ở tỉnh bang British Columbia của Canada. Quan hệ Canada và Ấn Độ đã xấu đi rõ rệt và dự báo sẽ còn xuống tthấp hơn nữa nếu vụ trục xuất hàng loạt nhà ngoại giao này diễn ra. Bà Joly lập luận rằng trong những thời điểm thực sự căng thẳng càng đòi hỏi sự hiện diện của các nhà ngoại giao tại địa bàn.

Cùng ngày, Thủ tướng Canada Justin Trudeau nhận xét rằng quan hệ song phương hiện đang "cực kỳ thách thức" và nhấn mạnh tầm quan trọng của việc Ottawa có "các nhà ngoại giao làm việc trên thực địa" với Chính phủ Ấn Độ. Phát biểu với hãng Reuters, ông Trudeau cũng nhấn mạnh: “Canada không muốn leo thang tình hình với Ấn Độ và sẽ tiếp tục hợp tác có trách nhiệm và mang tính xây dựng với New Delhi. Chúng tôi muốn có mặt ở Ấn Độ để giúp đỡ các gia đình Canada ở đó”.

Hiện Thủ tướng Canada đang phải đối mặt với áp lực giải quyết cuộc khủng hoảng chi phí sinh hoạt ở trong nước và đảm bảo sự ủng hộ từ các đồng minh phương Tây, những nước đang mong muốn thúc đẩy quan hệ với New Delhi.

Ngoại trưởng Canada, bà Melanie Joly. Ảnh: AFP

Ngoại trưởng Canada, bà Melanie Joly. Ảnh: AFP

Ý: tai nạn xe buýt khiến ít nhất 21 người thiệt mạng

Ít nhất 21 người đã thiệt mạng và 18 người bị thương khi một chiếc xe buýt chở đầy hành khách bị rơi khỏi một cây cầu và bốc cháy tại gần thành phố Venice, miền Bắc nước Ý, ngày 3-10.

Kênh truyền hình địa phương Rai News 24 dẫn lời Thị trưởng Venice Luigi Brugnaro cho biết chiếc xe buýt đã đột ngột chệch khỏi đường đi và lao khỏi thành cây cầu có độ cao khoảng 15m và rơi vào đường dây điện khiến xe bốc cháy. Hiện tại các cơ quan hữu quan vẫn chưa xác định được nguyên nhân của tai nạn.

Thủ tướng Ý Giorgia Melani đã gửi lời chia buồn và khẳng định chính phủ của bà đồng cảm với các nạn nhân, gia đình và bạn bè của họ.

Đây được coi là vụ tai nạn đường bộ thảm khốc nhất tại “đất nước hình chiếc ủng” kể từ vụ xe buýt lao khỏi đường cao tốc khiến 40 người thiệt mạng vào năm 2013.

Hiện trường vụ tai tại xe buýt. Ảnh: CNN

Hiện trường vụ tai tại xe buýt. Ảnh: CNN

PV (TTXVN, CNN)

Chia sẻ bài viết