29/11/2017 - 15:12

Tìm ra tác nhân gây mất thị lực ở người lớn tuổi

Các nhà khoa học Mỹ vừa tìm ra yếu tố gây thoái hóa điểm vàng – nguyên nhân hàng đầu gây mất thị lực ở người lớn tuổi. Phát hiện này hứa hẹn đưa đến giải pháp ngăn chặn bệnh từ sớm, giúp bệnh nhân thoát khỏi nguy cơ bị mù.

Trong nghiên cứu công bố trên tạp chí Nature Medicine, hai chuyên gia nhãn khoa Jayakrishna Ambati và Nagaraj Kerur cùng các cộng sự tại phòng thí nghiệm Trường Y Đại học Virginia đã xác định “thủ phạm” gây thoái hóa hoàng điểm là một enzyme có tên cGAS. Enzyme này đóng vai trò quan trọng trong phản ứng miễn dịch của cơ thể đối với tình trạng nhiễm trùng bằng cách phát hiện ADN của mầm bệnh mới xâm nhập. Tuy nhiên, điều bất ngờ là cGAS cũng được phát hiện là yếu tố gây đục thủy tinh thể (hay cườm khô) – một dạng thoái hóa điểm vàng do tuổi tác.

Chuyên gia Ambati cho biết họ ngạc nhiên khi biết bệnh thoái hóa điểm vàng không liên quan gì đến vi-rút hoặc vi khuẩn, mà là do cGAS bị kích hoạt. “Đây là lý do dẫn đến việc giết chết các tế bào trong võng mạc và gây mất thị lực” – ông nói thêm. Do vậy, nhóm nghiên cứu lưu ý rằng cGAS không chỉ là dấu hiệu cảnh báo với mầm bệnh mà còn với các vấn đề khác liên quan đến phản ứng của hệ miễn dịch.

Phát hiện mới được xem là tin tốt cho các nhà nghiên cứu đang tìm cách phát triển phương pháp điều trị mới đối với bệnh “cườm khô”, khi mà các thử nghiệm lâm sàng trong những năm gần đây đều thất bại. Dù cho rằng phải mất vài năm mới có thể tìm ra thuốc ức chế cGAS hiệu quả và an toàn, song nhóm nghiên cứu hy vọng nỗ lực của họ cũng sẽ giúp tìm ra cách phát hiện nồng độ enzyme này trong mắt bệnh nhân, từ đó có thể xác định thời điểm tốt nhất để vô hiệu hóa cGAS.

HOÀNG ĐIỂU (Theo ANI) 

Chia sẻ bài viết