01/03/2024 - 09:20

Thụy Sĩ tổ chức trưng cầu dân ý về tăng lương hưu 

Theo phóng viên TTXVN tại Geneva, Thụy Sĩ thông báo sẽ tổ chức trưng cầu dân ý vào ngày 3-3 về việc có nên tăng lương hưu cho người cao tuổi hay không.

Người già ở Thụy Sĩ.

Do Công đoàn Thương mại Liên bang Thụy Sĩ đề xuất và được các đảng cánh tả ủng hộ, kế hoạch trên sẽ cấp cho người cao tuổi khoản lương hưu tháng thứ 13 nhằm giúp họ giảm bớt gánh nặng chi phí sinh hoạt ở Thụy Sĩ - nơi giá thuê nhà đặc biệt cao. Tuy nhiên, vẫn chưa rõ khoản tăng lương hưu sẽ được chi trả như thế nào, trong khi cả Chính phủ và Quốc hội Thụy Sĩ từng bác bỏ đề xuất trên vì rủi ro về mặt tài chính. 

Những người phản đối lập luận rằng kế hoạch này, nếu được thông qua sẽ có hiệu lực từ năm 2026, có thể dẫn tới việc tăng thuế hoặc cắt giảm chi tiêu, đồng thời cũng sẽ mang lại lợi ích cho những người hưu trí giàu có. Trong khi đó, những người ủng hộ cho rằng hệ thống lương hưu đang hoạt động tốt và việc tăng lương là hợp lý và cần thiết.

Các cuộc thăm dò dư luận vào cuối năm ngoái cho thấy hơn 66% số người dân Thụy Sĩ ủng hộ việc tăng lương hưu, nhưng cuộc khảo sát của công ty thăm dò GFS mới đây chỉ cho thấy có 53% số người được hỏi ủng hộ.

Mức lương hưu tối thiểu dành cho người già ở Thụy Sĩ hiện ở mức 1.225 franc (1.393 USD)/tháng và mức tối đa là 2.450 franc. Các cặp vợ chồng có sẽ nhận được khoản lương hưu giới hạn ở mức 3.675 franc. 

Ngoài bỏ phiếu về lương hưu, người dân cũng có cơ hội quyết định sáng kiến thứ hai nhằm nâng tuổi nghỉ hưu theo luật định lên 66 tuổi vào năm 2033. Các cuộc thăm dò cho thấy kế hoạch này nhiều khả năng không được ủng hộ.

ANH HIỂN

Chia sẻ bài viết