25/03/2018 - 18:12

Thủ tướng Nhật cam kết thay đổi Hiến pháp hòa bình 

Ngày 25-3, đảng Dân chủ Tự do (LDP) cầm quyền ở Nhật Bản trong bản kế hoạch hành động năm 2018 đã cam kết thúc đẩy việc sửa đổi lần đầu tiên Hiến pháp theo chủ nghĩa hòa bình. Động thái của LDP đã thể hiện cam kết mạnh mẽ của Thủ tướng Shinzo Abe đối với vấn đề này.

Thủ tướng Shinzo Abe và các lãnh đạo LDP tại hội nghị ngày 25-3. Ảnh: AFP

 

Bản kế hoạch hành động được phê chuẩn tại hội nghị thường niên của LDP nhấn mạnh: “Chúng tôi sẽ trình các đề xuất sửa đổi và tìm cách đạt được việc sửa đổi Hiến pháp”, đồng thời cam kết tìm kiếm các biện pháp để đưa nền kinh tế Nhật Bản thoát khỏi tình trạng giảm phát và giành chiến thắng trong các cuộc bầu cử quan trọng. Trong kế hoạch hành động của mình, LDP cho biết sẽ đi đầu trong việc mở rộng các cuộc thảo luận với quần chúng, theo đó tập trung vào việc xem xét lại điều 9 phản đối chiến tranh và một số vấn đề khác liên quan đến hệ thống bầu cử, giáo dục và các tình huống khẩn cấp quốc gia.

Theo kế hoạch hành động, LDP cũng làm việc để giải quyết tình trạng giảm phát và tạo môi trường lao động linh động, đồng thời tăng cường nỗ lực để công khai lập trường của Chính phủ Nhật Bản trong các vấn đề lãnh thổ và lịch sử.

Trước đó, ngày 16-2, LDP cũng đã đạt được nhất trí về nội dung dự thảo sửa đổi điều khoản hiện nay về các hệ thống bầu cử. Hiện LDP đang thảo luận về 4 chủ đề liên quan đến sửa đổi hiến pháp bao gồm các vấn đề bổ sung một nội dung đặc biệt về quy chế của Lực lượng Phòng vệ Nhật Bản (SDF), miễn một số điều trong Hiến pháp trong trường hợp đất nước lâm vào tình trạng khẩn cấp; đảm bảo giáo dục miễn phí; và tái sáp nhập một số khu vực bầu cử trong hội đồng địa phương cũng như cho phép mọi tỉnh đều có ít nhất một đại diện tại các cơ quan lập pháp.

Theo AFP, liên minh cầm quyền của Thủ tướng Abe đang giữ thế “siêu đa số” vì kiểm soát đến 2/3 trong tổng số 465 ghế của Hạ viện Nhật và điều này cho phép ông thực hiện giấc mơ sửa đổi hiến pháp vốn được ấp ủ từ lâu của mình. “Đây là thời điểm cải cách hiến pháp. Hãy để chúng tôi kết thúc vấn đề này” – ông Abe tuyên bố tại hội nghị LDP. 

V.P (TTXVN, AFP)

Chia sẻ bài viết