25/02/2020 - 20:24

Dịch COVID-19

Thủ tướng Hàn Quốc chuyển trụ sở công tác tới thành phố Daegu 

Số ca tử vong tại Trung Quốc giảm mạnh 

Theo phóng viên TTXVN tại Seoul, do cảnh báo dịch COVID-19 đã được nâng lên mức “nghiêm trọng”, Thủ tướng Hàn Quốc Chung Sye-kyun thông báo chuyển trụ sở công tác tới thành phố Daegu, một trong hai “ổ dịch” COVID-19, đang gia tăng mạnh tại nước này, từ ngày 25-2.

Thủ tướng Hàn Quốc Chung Sye-kyun (phải) phát biểu tại cuộc họp nội các ở Seoul ngày 25/2. Ảnh: YONHAP/TTXVN

Sau khi kết thúc cuộc họp Nội các cùng ngày, Thủ tướng Chung cho biết sẽ trực tiếp tới chỉ đạo công tác phòng dịch tại thành phố Daegu. Ông nhấn mạnh bộ trưởng các ban, ngành liên quan hiện đang rà soát và nắm bắt tình hình dịch bệnh; cán bộ phụ trách thuộc Văn phòng Thủ tướng, Bộ Phúc lợi và Xã hội, Bộ Hành chính và An toàn đều đang thường trú ở địa phương để đối phó với dịch bệnh. Việc Thủ tướng Chung Sye-kyun chuyển trụ sở công tác tới thành phố Daegu thể hiện quyết tâm dồn toàn lực đối phó với dịch bệnh của chính phủ.

Liên quan tới yêu cầu tuyên bố thành phố Daegu và tỉnh Bắc Gyeongsang là “khu vực thảm họa đặc biệt”, Thủ tướng Chung giải thích biện pháp này không có hiệu quả thực tế đối với bệnh truyền nhiễm, và chính phủ hiện đã áp dụng biện pháp mạnh hơn.

Về yêu cầu của chính giới rằng Tổng thống Hàn Quốc cần khởi động “quyền ban hành lệnh khẩn cấp về tài chính và kinh tế”, Thủ tướng cho biết đây là một trong những biện pháp được cân nhắc để đối phó với những khó khăn kinh tế phát sinh do dịch COVID-19. Tuy nhiên, tất cả những khả năng này hiện đang được xem xét ở mức độ đánh giá thực tế.

Cùng ngày, chính quyền thành phố Seoul đã cấm việc tụ tập tại các nhà thờ của giáo phái Tân Thiên Địa (Shincheonji) sau khi có nhiều ca nhiễm virus SARS-CoV-2 tại Hàn Quốc liên quan đến nhà thờ của giáo phái này.

Trong khi đó, hãng tin CNA cho biết tính đến trưa 25-2, Hàn Quốc đã ghi nhận thêm 2 ca tử vong do dịch COVID-19 và 144 ca nhiễm virus SARS-CoV-2, nâng tổng số ca tử vong tại nước này lên 10 trường hợp và ca nhiễm là 977 người.

► Ủy ban Y tế quốc gia Trung Quốc (NHC) sáng 25-2 cho biết tỉnh Hồ Bắc đã ghi nhận 499 ca nhiễm mới và 68 ca tử vong vì dịch COVID-19 trong ngày 24-2. Ngoài ra có 2 ca tử vong tại tỉnh Sơn Đông và một ca tử vong tại tỉnh Quảng Đông. 

Như vậy, số ca tử vong tại tâm dịch Hồ Bắc đã giảm mạnh so với 149 ca trong ngày 23-2, tuy nhiên, số ca nhiễm mới cao hơn con số 398 của ngày 23-2.

Tính đến hết ngày 24-2, Trung Quốc đại lục đã ghi nhận 2.663 ca tử vong vì COVID-19.

 Bích Liên

Chia sẻ bài viết