08/05/2015 - 14:48

Thủ tướng Ấn Độ trở thành “siêu sao” mạng xã hội

Trước thềm chuyến thăm Trung Quốc vào tuần tới, Thủ tướng Ấn Độ Narendra Modi hôm 4-5 đã gia nhập mạng xã hội nổi tiếng Weibo của nước này, và lập tức thu hút đến 33.000 người theo dõi trong ngày đầu tiên làm thành viên chính thức.

Thật ra, động thái đó không có gì đáng ngạc nhiên đối với những ai quan tâm đến chính khách 64 tuổi này. Bởi Thủ tướng Ấn Độ từ lâu đã sử dụng các trang mạng xã hội khác (trong đó có Twitter, Facebook, Pinterest) hay trang chia sẻ video đình đám YouTube, để kết nối các hoạt động ngoại giao và xây dựng hình ảnh bản thân.

Theo Nhật báo phố Wall (WSJ), từ khi trở thành nhà lãnh đạo của nền dân chủ lớn nhất thế giới hồi năm ngoái, các tuyên bố về đường lối chính sách của ông Modi thường xuất hiện dưới dạng các mẫu thông tin "140 ký tự" (độ dài tối đa của một dòng trạng thái đăng trên Twitter). Như trong lần tỏ ý muốn làm "tan băng" quan hệ căng thẳng với Pakistan gần đây, Thủ tướng Ấn Độ đã chọn cách chia sẻ trên Twitter rằng ông gửi "những lời chúc tốt đẹp nhất" đến đội bóng cricket Pakistan. Hay thông tin ông mời Tổng thống Mỹ Barack Obama tới thăm New Delhi cũng được cho là xuất hiện đầu tiên trên tài khoản Twitter.

Ông Narendra Modi trong một lần chụp hình tự sướng bằng điện thoại. Ảnh: Reuters

Trên Twitter, nhà lãnh đạo Ấn Độ thể hiện nhiều sắc thái của bản thân - từ một chính trị gia nghiêm túc cho đến một người có óc khôi hài. Đơn cử như hồi tháng 2, ông đăng thông điệp mang nội dung cổ vũ tinh thần người dân: "Sự quan tâm của thế giới đối với Ấn Độ đang gia tăng. Chúng ta phải tiến lên nắm lấy cơ hội và thiết lập các tiêu chuẩn toàn cầu về quản trị, tính minh bạch và hệ thống thuế". Còn trong nỗ lực xúc tiến chiến dịch kêu gọi người dân giữ vệ sinh tốt hơn, ông đăng đoạn phim hoạt hình mô tả cảnh ông cầm chổi và quét rác trên phố, rồi hóm hỉnh đặt tiêu đề "Hãy tận hưởng".

Nhờ hoạt động sôi nổi trên Twitter, Thủ tướng Modi đã thu hút được một số lượng người hâm mộ đông đảo trên mạng truyền thông xã hội này. Theo thống kê của Twitter,  ông Modi là nhà lãnh đạo có số người đăng ký theo dõi nhiều thứ hai trên thế giới - chỉ sau ông Obama.

Hiện tại, tài khoản cá nhân của ông Modi - tại địa chỉ @narendamodi - có hơn 12 triệu người theo dõi, cao gấp đôi tài khoản của Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ Recep Tayyip Erdogan. Ông Modi cũng là chính trị gia đầu tiên sử dụng Twitter Mirror (ứng dụng giúp người dùng tạo ra các bức ảnh tự chụp và đăng chúng lên trang Twitter) trong các chuyến công cán của mình.

Trong khi đó, các phụ tá của ông Modi được chỉ đạo thường xuyên gửi thông tin cho nhóm phụ trách quản lý tài khoản Twitter chính thức của ông (địa chỉ @PMOIndia.

Còn tại trụ sở đảng Bharatiya Janata (BJP) cầm quyền, một nhóm 20 thanh niên được giao nhiệm vụ chuyển đổi các thông cáo báo chí truyền thống thành dạng bài viết trực tuyến, phát trực tiếp các phát biểu của ông Modi, cũng như điều hành một kênh truyền hình Internet. Ngoài ra, nhóm này còn có nhiệm vụ theo dõi các luồng quan điểm, chẳng hạn như cách cư dân mạng phản ứng trước các sáng kiến và phát biểu của thủ tướng.

NGUYỆT CÁT (Theo WSJ)

Chia sẻ bài viết