15/09/2015 - 08:58

Thủ lĩnh al-Qaeda kêu gọi “sói đơn độc” tấn công phương Tây

* Quân đội Ai Cập "giết nhầm" du khách Mexico khi truy lùng IS

Hôm 13-9, thủ lĩnh tổ chức al-Qaeda Ayman al-Zawahiri đã kêu gọi thanh niên Hồi giáo ở Mỹ và các nước phương Tây tiến hành các cuộc tấn công tại những nơi này và thúc giục các phần tử khủng bố đoàn kết hơn.

"…Chúng ta phải tập trung vào việc đưa cuộc chiến đến những ngôi nhà và thành phố trung tâm của phương Tây, đặc biệt là nước Mỹ"- ông al-Zawahiri tuyên bố trong đoạn ghi âm đăng trên Internet. Theo đó, ông al-Qaeda nhắc nhở thanh niên Hồi giáo phương Tây "noi gương" Tsarnaev, kẻ đánh bom tại cuộc thi marathon ở Mỹ hồi năm 2013, và anh em nhà Kouachi, vốn gây ra vụ xả súng tại tòa soạn tạp chí Charlie Hebdo ở Pháp hồi đầu năm nay.

Thông điệp phát hôm 13-9 của al-Zawahiri được cho đã thực hiện cách đây ít nhất 2 tháng. Ảnh: AFP

Trong thông điệp trên, ông al-Zawahiri dù lặp lại quan điểm loại bỏ Nhà nước Hồi giáo (IS) tự xưng và thủ lĩnh IS Abu Bakr al-Baghdadi, nhưng nhấn mạnh các tay súng al-Qaeda sẽ hợp tác với IS trong cuộc chiến chống liên minh quân sự của phương Tây vốn đang không kích IS ở Iraq và Syria nếu có thể. "Bất chấp những sai lầm lớn của IS, nhưng nếu tôi ở Iraq hay Syria, tôi muốn hợp tác với họ nhằm tiêu diệt những kẻ thập tự chinh, những kẻ ngoại đạo và phái Shiite ngay cả khi tôi không công nhận tính hợp pháp của nhà nước này"-al-Zawahiri phát biểu.

Hãng tin Anh Reuters dẫn lời các chuyên gia nghiên cứu về al-Qaeda cho rằng lời lẽ mới của al-Zawahiri làm gia tăng khả năng ông "chìa cành ô-liu" tìm kiếm sự hợp tác với "chiến hữu" cũ nhằm đối phó với chiến dịch không kích của phương Tây kéo dài từ hơn một năm qua tại Iraq và Syria. Điều này chắc chắn sẽ gây khó khăn thêm cho quân đội Mỹ và đồng minh.

* Trong diễn biến khác, hôm qua, Bộ Nội vụ Ai Cập thông báo quân đội và cảnh sát nước này đã "bắn nhầm" vào một đoàn khách du lịch, khiến 12 người Ai Cập và Mexico thiệt mạng, khi đang truy quét các phần tử khủng bố ở vùng sa mạc phía Tây. Ít nhất 2 người Mexico nằm trong số các nạn nhân thiệt mạng. Ngoài ra, còn có 10 người khác bị thương. Vụ việc xảy ra vào ban đêm khi nhóm khách du lịch đi trên 4 xe hơi. Cơ quan này tuyên bố mở cuộc điều tra về việc làm thế nào và tại sao các du khách lọt vào khu vực cấm trên. Sa mạc phía Tây Ai Cập trở nên bất ổn kể từ tháng 7-2013, khi Tổng thống Mohammed Morsi bị lật đổ. Hàng trăm cảnh sát và binh sĩ Ai Cập đã bị thiệt mạng trong các cuộc tấn công do nhóm "Tỉnh Sinai" có liên kết IS tiến hành.

Không chỉ bất ổn về an ninh, chính trường xứ Kim tự tháp cũng đang "rối ren" do nghi án tham nhũng trong các hợp đồng đất đai có liên quan các bộ trưởng. Bộ trưởng Nông nghiệp Salah Helal đã bị bắt do cáo buộc tham nhũng trên. Cuối tuần qua, Tổng thống Ai Cập Abdel Fattah al-Sisi đã yêu cầu Bộ trưởng Dầu mỏ Sherif Ismail thành lập nội các mới trong vòng một tuần sau khi chính phủ nước này nộp đơn từ nhiệm. Ông Sherif Ismail được chỉ định làm thủ tướng mới của Ai Cập thay cho ông Ibrahim Mahlab.

THANH BÌNH (Theo Reuters, AFP, Dailystar)

Chia sẻ bài viết