20/12/2019 - 12:18

Thời của các YouTuber nhí 

Có đến 2 đứa trẻ lọt vào danh sách 10 ngôi sao thu nhập cao nhất từ nền tảng chia sẻ video YouTube tính từ tháng 6-2018 đến 6-2019.

Bỏ túi 18 triệu USD trước thuế nhờ quảng cáo, nội dung được các hãng tài trợ trên YouTube, bé gái Anastasia Radzinskaya đứng thứ ba trong bảng xếp hạng “Những ngôi sao YouTube kiếm tiền nhiều nhất” mà tạp chí Forbes công bố hôm 18-12. Ít người biết rằng, khi chào đời tại phía Nam nước Nga, Radzinskaya (còn có tên là Nastya) được chẩn đoán mắc chứng bại não. Các bác sĩ lo sợ bé sẽ không thể nói chuyện được. Để bạn bè cũng như người thân có thể theo dõi được tiến triển bệnh của Nastya trong quá trình điều trị, bố mẹ cô thực hiện các video về con và đăng lên kênh YouTube.

Nội dung các video này thật ra chỉ là những hoạt động tiêu biểu của trẻ con, chẳng hạn Radzinskaya chơi giỡn cùng bố, nhảy trong nhà hơi và vui đùa với chú mèo. Nhưng mỗi video đều được lồng ghép những tiếng chuông leng keng hoặc tiếng cười vui nhộn. Sau đó, các kênh của bé nhanh chóng được nhiều người trên thế giới đăng ký. Video thành công nhất là chuyến tham quan sở thú hồi năm 2018, nơi hai bố con cùng nhảy múa theo giai điệu bài hát yêu thích của trẻ em “Baby Shark”, vắt sữa bò giả và ăn kem. Video này có đến 767 triệu lượt xem. Hiện ngôi sao 5 tuổi này sở hữu 7 kênh YouTube, với tổng cộng 107 triệu người đăng ký và 42 tỉ lượt xem các video. Trong đó, hai kênh “Like Nastya Vlog” và “Funny Stacy”, gồm những video bằng tiếng Nga, Anh và Tây Ban Nha, có tổng cộng gần 70 triệu người đăng ký.

Radzinskaya có thể tự hào về khoản thu nhập “khủng” từ YouTube, nhưng Ryan Kaji mới là “ông trùm” trên bảng xếp hạng 2019. Bởi trong giai đoạn kể trên, cậu bé 8 tuổi đã kiếm được đến 26 triệu USD trước thuế, tăng từ 22 triệu USD so với năm 2018 (khi đó cũng đứng đầu bảng). Bé trai người Mỹ này nổi lên từ loạt video “mở hộp”, trong đó khui các hộp đồ chơi và bình luận ngay trước camera. Với sự hỗ trợ của bố mẹ, Kaji cho ra mắt kênh “Ryan Toys Review” hồi năm 2015. Ryan Toys Review khởi đầu chậm cho đến khi một video đánh giá đồ chơi của Kaji được lan truyền trên mạng xã hội từ tháng 7-2015. Trong video hơn một tỉ lượt xem này, cậu mở hộp và chơi với hơn 100 món đồ chơi ăn theo loạt phim hoạt hình “Cars” của hãng Pixar. Khán giả của Kaji chủ yếu là trẻ em cùng độ tuổi. Hiện kênh đã được đổi tên thành “Ryan’s World”, với 23 triệu người đăng ký và xấp xỉ 35 tỉ lượt xem. Ngoài đánh giá đồ chơi, kênh của Kaji còn giới thiệu ngày càng nhiều video mang tính giáo dục.

Kaji (trái) và Radzinskaya. Ảnh: straitstimes.com

Các ngôi sao khác trong tốp 10 gồm nhóm bạn chuyên thực hiện những pha mạo hiểm Dude Perfect ở vị trí thứ hai (thu nhập 20 triệu USD), nghệ sĩ trang điểm người Mỹ Jeffrey Star đứng thứ năm và YouTuber người Thụy Điển có biệt danh PewDiePie xếp thứ bảy. Thu nhập của 10 ngôi sao này cộng lại là 162 triệu USD.

“YouTube là bảo mẫu được yêu mến nhất hiện nay trên thế giới”- Eyal Baumel, Giám đốc điều hành Công ty quản lý Yoola chuyên nghiên cứu về những ngôi sao kỹ thuật số, chia sẻ. Theo nghiên cứu trong năm nay của Trung tâm Nghiên cứu Pew (Mỹ), những video có trẻ em xuất hiện trong đó (từ 13 tuổi trở xuống) trung bình nhận được số lượt xem nhiều gần gấp 3 lần các video dạng khác. Pew còn phát hiện 81% phụ huynh có con từ 11 tuổi trở xuống đều cho chúng xem YouTube.

HẠNH NGUYÊN (Theo Forbes)

Chia sẻ bài viết