20/01/2013 - 18:14

Sau cuộc khủng hoảng con tin tại Algérie

Thêm một lời nhắc về mối đe dọa từ al-Qaeda

Quân đội Pháp và Mali thảo luận kế hoạch tác chiến ở thị trấn Niono. Ảnh: Washington Post

Trong một thông điệp phát đi từ Nhà Trắng hôm 19-1, Tổng thống Mỹ Barack Obama cho rằng trách nhiệm gây ra thảm kịch chết người của vụ bắt cóc con tin tại Algérie là hoàn toàn thuộc về các tay súng Hồi giáo, đồng thời ông cho đây là lời nhắc nữa về mối đe dọa từ các nhóm Hồi giáo cực đoan.

Cuộc khủng hoảng con tin kéo dài 4 ngày tại một nhà máy khí đốt ở miền Đông Algérie đã kết thúc ngày 19-1 sau vụ đột kích của lực lượng đặc nhiệm nước này. Chiến dịch đã giải cứu được 685 công nhân Algérie và 107 công dân người nước ngoài, nhưng cũng đã phải trả giá đắt với ít nhất 23 con tin bị sát hại. 32 tay súng bắt cóc cũng đã bị tiêu diệt trong vụ tấn công.

"Vụ tấn công trên là một lời nhắc nhở nữa về mối đe dọa từ al-Qaeda và các nhóm vũ trang cực đoan tại khu vực Bắc Phi. Trong những ngày sắp tới, chúng tôi sẽ duy trì liên lạc với Chính phủ Algérie để có được cái nhìn đầy đủ hơn về những gì đã xảy ra để chúng ta có thể cùng hợp tác ngăn chặn những thảm kịch tương tự xảy ra trong tương lai"- ông chủ Nhà Trắng nhấn mạnh trong lần đầu tiên lên tiếng về cuộc khủng hoảng con tin tại Algérie.

Trở lại với chiến dịch quân sự của Pháp tại Mali. Vào sáng ngày 19-1, nhiều người dân tại thị trấn Diabaly, cách Thủ đô Bamako 400km, cho biết sau cuộc giao tranh với lực lượng quân đội Pháp và Mali, các tay súng Hồi giáo đã rút khỏi thị trấn này sau khi đã chiếm giữ cách đây vài ngày. Tuy nhiên, sau đó vài giờ, không có bóng dáng quân đội Pháp hay Mali nào tiến vào thị trấn này. Các tay súng đã bỏ đi, nhưng những nghi vấn và hiểm nguy vẫn còn đó.

"Hôm nay, các tay súng Hồi giáo không còn ở Diabaly. Họ đã vượt biên sang Mauritania? Hay vẫn còn bên trong lãnh thổ Mali?"- Seydou Traore, một quan chức tại thị trấn Niono, cách Diabaly hơn 68km, nghi vấn.

Các nhân chứng và giới chức quân sự địa phương cho biết mặc dù các tay súng Hồi giáo được nhận thấy đã rời khỏi Diabaly nhưng việc bọn chúng để lại những tay gián điệp hay âm mưu ám sát trong dân chúng, hoặc gài mìn hay các loại bẫy khác vẫn có thể có.

Theo tờ Bưu điện Washington của Mỹ, chiến dịch tại Mali dường như đang chuyển thành cuộc chiến "mèo và chuột", kịch bản khá giống với những cuộc xung đột bất cân xứng ở Afghanistan hay Yemen. Theo đó, các tay súng chiếm lấy các thị trấn nhưng sau đó biến mất sau các cuộc không kích vào những căn cứ của bọn chúng, tiếp đến là tái hợp nhóm và nổi lên ở những nơi khác. Với khả năng thâm nhập vào cộng đồng người dân địa phương, các tay súng Hồi giáo có thể sắp xếp các cuộc mai phục hay thu thập thông tin tình báo để tấn công trở lại.

THANH BÌNH (Theo AP,Washington Post, Xinhua)

Quân đội Pháp và Mali thảo luận kế hoạch tác chiến ở thị trấn Niono. Ảnh: Washington Post

Chia sẻ bài viết