10/12/2021 - 20:21

Tháp đồng hồ Tsim Sha Tsui ở Hong Kong đổ chuông trở lại sau 71 năm 

Ngày 9-12, Cơ quan văn hóa và giải trí tại Ðặc khu hành chính Hong Kong (Trung Quốc) đã tổ chức chương trình kỷ niệm 100 năm Tháp đồng hồ Tsim Sha Tsui (ảnh) đi vào hoạt động (1921-2021) và đánh dấu sự kiện tháp đồng hồ này hoạt động trở lại sau 71 năm.

Theo phóng viên TTXVN tại Hong Kong, Tháp đồng hồ Tsim Sha Tsui là điểm tham quan du lịch nổi tiếng nhất tại Hong Kong và gắn liền với ký ức của nhiều người dân nơi đây.

Phát biểu tại buổi lễ, người đứng đầu Cơ quan Nội vụ Hong Kong Từ Anh Vĩ nhấn mạnh rằng tháp chuông đồng hồ Tsim Sha Tsui, tên gọi chính thức là tòa tháp đồng hồ đường nhà ga Kowloon-Canton (Cửu Long - Quảng Châu), đã đồng hành cùng người dân Hong Kong hơn một thế kỷ, chứng kiến sự tiến bộ của xã hội và là biểu tượng gắn kết tình cảm giữa Hong Kong và Ðại lục.

Theo Cơ quan văn hóa và giải trí Hong Kong, tháp đồng hồ Tsim Sha Tsui bắt đầu được xây dựng vào năm 1915, với chiều cao lên tới 51m tính tất cả các tầng cùng với cột thu cao 7m trên đỉnh tháp. Công trình phải mất đến 6 năm mới hoàn thành vì có một khoảng thời gian bị đình trệ do thiếu kinh phí và thay đổi chủ đầu tư. Tháp đồng hồ mang phong cách kiến trúc phục hưng cổ điển thời kỳ Edwardian, sử dụng vật liệu gạch đỏ và đá hoa cương. Phần trên của tháp hình bát giác, tháp chuông có kiến trúc mái vòm, hoa văn trang trí cổ điển.

Năm 1921, tháp đồng hồ bắt đầu hoạt động, đổ chuông báo giờ, sau đó xuất hiện tình trạng đổ chuông không đồng nhất ở 4 mặt của đồng hồ, vì vậy tháp đồng hồ ngừng hoạt động từ năm 1950. Năm 1990, tháp đồng hồ được đưa vào danh sách di tích.

THẠCH BÌNH

Chia sẻ bài viết