29/12/2020 - 10:44

Taylor Swift
Ngôi sao thành công nhất năm 2020 

Ngành công nghiệp giải trí trải qua năm 2020 đầy khó khăn, nhưng với Taylor Swift (ảnh) là ngoại lệ, khi nữ ca sĩ có sự bứt phá thành công với hai album mới: “Folklore” và “Evermore”.

Dịch COVID-19 bùng phát từ tháng 3-2020, cũng như nhiều ngôi sao khác, Taylor Swift hủy hàng loạt tour lưu diễn quốc tế và chịu nhiều tổn thất tài chính. Thế nhưng bất ngờ vào tháng 7, Taylor Swift thông báo phát hành album mới “Folklore” chỉ một ngày trước khi chính thức ra mắt - trái ngược với phong cách luôn quảng bá album rầm rộ trước đó của cô. Taylor Swift chia sẻ: “Trước đây tôi thường lo lắng về việc chọn thời điểm hoàn hảo để phát hành album. Nhưng dịch bệnh khiến tôi nhận ra không gì là chắc chắn. Trái tim tôi mách bảo rằng nếu đã tạo ra sản phẩm yêu thích, hãy chia sẻ. Tôi có thể chấp nhận rủi ro”.

“Folklore” trở thành một trong những album thành công nhất trong sự nghiệp ca hát của Taylor Swift, được khen ngợi từ công chúng và cả giới chuyên môn. Album phá kỷ lục về lượt theo dõi trực tuyến trong ngày đầu tiên phát hành của một nữ nghệ sĩ trên Spotify, bán được 1,3 triệu bản trên toàn cầu chỉ trong ngày đầu tiên và thiết lập nhiều kỷ lục trên các bảng xếp hạng âm nhạc quốc tế. Tờ Guardian (Anh) đánh giá “Folklore” là album hay nhất năm 2020 với chất nhạc indie folk, câu chuyện lôi cuốn và thông điệp ý nghĩa: “Folklore” mang đến khoảnh khắc tĩnh lặng trong thế giới hỗn loạn này, biến những suy nghĩ tăm tối nhất thành điều lấp lánh và đẹp đẽ. Tất cả thể hiện qua giọng hát của nữ ca sĩ”.

Taylor Swift có phong cách sáng tạo nghệ thuật đặc trưng. Từ “Red” quyến rũ và nổi loạn, đến “1989” mượt mà và tinh tế, hay “Reputation” huyền bí, “Lover” nhẹ nhàng và tươi sáng… Mỗi sản phẩm của Taylor Swift đều có sắc thái và sự sáng tạo nghệ thuật độc đáo. Với “Folklore”, âm nhạc của Taylor Swift mới mẻ và đột phá hơn, nhờ sự phối hợp táo bạo giữa chất nhạc indie folk với acoustic cổ điển. Các ca khúc cũng sống động với những câu chuyện nhân văn. Đó là “Cardigan”, “August”, “Betty” khắc họa cảm xúc của phụ nữ trong tình yêu; hay “Epiphany” sâu sắc về đời người; “Mad Women” mang thông điệp nữ quyền...

Khi “Folklore” vẫn chưa hết sốt thì Taylor Swift tiếp tục phát hành “Evermore” vào tháng 12. Đây cũng là một ngoại lệ của Taylor Swift khi ra 2 album trong cùng năm. Trước đây, nữ ca sĩ có thông lệ trong 1-2 năm mới ra album. Taylor Swift cho biết: “Tôi không thể ngừng viết nhạc và quyết định đào sâu hơn câu chuyện của “Folklore”. Trong quá khứ, mỗi album của tôi là một sản phẩm trọn vẹn, đánh dấu một giai đoạn cuộc đời trước khi sang trang mới. Tuy nhiên, mọi chuyện thật khác kể từ “Folklore””.

Mặc dù “Evermore” không tạo được kỷ lục ngày đầu tiên như “Folklore”, nhưng vẫn có sức hút đặc biệt. Album quán quân ở tuần ra mắt trên Billboard 200, giúp Taylor Swift trở thành nữ nghệ sĩ thứ ba trong lịch sử có nhiều album quán quân trên Billboard 200 (chỉ sau Barbra Streisand với 11 album và Madonna với 9 album). Trong sự nghiệp ca hát đến hiện tại, Taylor Swift có 9 album trong đó duy nhất album đầu tay phát hành năm 2006 không đứng đầu bảng, nhưng giữ kỷ lục trụ trên Billboard 200 suốt 275 tuần, dài nhất trong giai đoạn 2000-2010.

Mới đây, ca khúc “Willow” của “Evermore” đã quán quân Billboard Hot 100, đánh bại những các khúc Giáng sinh kinh điển vốn chiếm lĩnh bảng xếp hạng trong mùa Noel mỗi năm. Taylor Swift đã có một năm thành công vang dội, khi cả “Folklore” và “Evermore” vẫn còn trụ trên các bảng xếp hạng quốc tế.

BẢO LAM (Tổng hợp từ CNN, Billboard)

Chia sẻ bài viết